Thứ Tư, 25 tháng 2, 2009

OSCAR 81 ĐÔI DÒNG SUY NGHĨ


23h t4 25.02.2009

OSCAR 81 ĐÔI DÒNG SUY NGHĨ


Năm ngoái, tôi từng phát biểu rằng “háo hức đợi giải Oscar làm gì, đâu liên quan đến VN” và bị mọi người phản bác. Hôm nay, tình cờ xem chương trình trao giải Oscar lần 81 trên Star Movie tôi mới thấy sự sai lầm thực sự và hối tiếc khi bỏ lỡ phần đầu chương trình


Một chương trình thật sự xúc động đến nỗi tôi phải cố gắng để ngăn dòng nước mắt,
  cũng may tôi lặng lẽ xem một mình trong đêm tối.

Mấy ngày hôm nay tôi chỉ toàn xem thông tin và hình ảnh về giải Oscar trên báo chí, và tôi thấy nhận định của Phan xine là chính xác nhất, không về ca ngợi một cách trống rỗng như những người viết khác

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/In...5&ChannelID=10


Điều khiến tôi cảm phục nhất khi xem Oscar là tính nhân văn, tình người in đậm trong từng giây của chương trình.
Những lời dẫn chương trình, những lời phát biểu làm cho tôi cảm thấy xấu hổ về ngòi bút của mình. Giây phút đó tôi tự nhủ, nước Mỹ đúng là nơi tập hợp nhiều cây bút, nhiều nhà biên kịch, biên tập giỏi nhất thế giới. Có thể ở nước khác sẽ có một hay vài cây bút giỏi hơn, nhưng một tập hợp những người xuất sắc tựu về ở nước Mỹ. Có thể tôi sẽ cố gắng tìm kịch bản của chương trình để học hỏi dù phim ảnh không nằm trong danh mục sở thích của tôi

Xin phác thảo vài nét tôi thích nhất (ghi chú thêm, tôi, một kẻ ngoại đạo về điện ảnh, chỉ đưa ra ý kiến chủ quan của bản thân, sẽ có nhiều sai sót trong nhận định)


-
Chương trình hoàn hảo đến từng giây. Vâng, còn gì tuyệt hơn là mỗi lời nói ra trên khán đài của người dẫn chuyện trùng khớp với màn ảnh sau lưng họ. Sự chuyển động nhịp nhàng giữa các màn chuyển cảnh. Xuất hiện trên sàn diễn Oscar là tập hợp những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới & chúng ta thấy rõ sự nghiêm túc của họ, rất đáng trân trọng. Thái độ này chứng tỏ sự chuyên nghiệp cao độ, sự phối hợp nhịp nhàng của các tài năng, đứng cạnh nhau. Bàn tay sắp xếp khéo léo của đạo diễn chương trình bố trí người giới thiệu các hạng mục như anh chàng Zac Efron trong phim High School Musical giới thiệu đề cử nhạc phim. Lúc xem chương trình tôi chợt nhớ đến 15’ giới thiệu Việt Nam tại chương trình Hoa hậu hoàn vũ năm 2008 ở Nha Trang. 15 phút ấy là 15 phút khiến cho những người Việt yêu nước cảm phục thật sự. 15 phút hoàn hảo về những giá trị tinh túy nhất của trải dài khắp đất nước Việt Nam. 15 phút mà người Việt Nam cần phải nói “cảm ơn, thực sự cảm ơn rất nhiều những người Mỹ đã dàn dựng 15 phút phim ấy”… Họ đưa lên sân khấu những điều đặc trưng nhất của Việt Nam, áo dài, nón lá, xe máy… không rườm rà rắc rối, những thứ bình dị nay trở nên sang trọng và được cả thế giới nhìn vào.

-
Thái độ của những người tham gia chương trình: trên sân khấu & dưới sân khấu. Ống kính lia rất nhanh, các góc xoay liên tục. Tôi không biết họ diễn bao nhiêu %. Có một điều tôi cảm nhận thực sự bằng trái tim là ánh mắt, nụ cười, đôi tay, những lời phát biểu xuất phát từ tấm lòng của những người cùng nghề. Những con người cùng nhau phối hợp để tạo nên nền điện ảnh lớn nhất thế giới. Mỗi lời đề cử vang lên, ở dưới sân khấu sẽ có những gương mặt rạng ngời đầy tự hào về những gì họ đã làm. Và tôi thấy Sean Penn, tay run run vì xúc động rút trong túi ra danh sách những người ông cảm ơn.

-
Tập thể tạo nên thành công: hàng trăm người đã dựng nên bộ phim, đúng vậy. Từ đạo diễn, diễn viên, hậu trường, âm thanh, ánh sáng, âm nhạc, kỹ xảo, biên tập… tất cả đều được tôn vinh. Một tác phẩm xuất sắc không thể thành công nếu thiếu bất cứ chi tiết nào. Số lượng người được vinh danh trên sàn Oscar chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng chúng ta thấy rõ, hàng loạt những cái tên được xướng lên với lòng biết ơn chân thành nhất. Không chỉ vậy, gia đình, cha mẹ, vợ/chồng, con cái, anh chị em, bạn bè, nguồn động lực cổ vũ về tinh thần bên cạnh những tài danh được nhắc đến liên tục. Kate Winslet với sự xúc động cao độ đã gọi lên “bố ơi hãy huýt sáo để con biết bố mẹ đang ở đâu?” ngay lập tức, giữa khán phòng vang lên tiếng huýt sáo, khi ống kính máy quay lia tới chúng ta thấy ông ấy đang bối rối kéo mũ sụp xuống vì hành động phấn khích của mình trước sự thành công của con gái yêu. Và đạo diễn Danny Boyle vừa đặt chân lên bục đã nhảy cẩng lên như cọp Tiger trong phim gấu Pooh chỉ vì lời hứa cách đây đã lâu với những đứa con của ông. Oscar ngập tràn tình thương và hạnh phúc.

-
Oscar đứng giữa chính trị - thương mại và nghệ thuật – xã hội: một sự hài hòa lạ thường tại giải Oscar lần 81. Sự chiến thắng của cả phim thương mại và phim mang hơi thở cuộc sống. Chính trị chi phối… hay nói khác hơn Oscar đại diện cho quan điểm của nước Mỹ. Tổng thống Obama bước lên vũ đài chính trị, người da đen đầu tiên được bầu làm tổng thống, và những người dẫn chương trình chiếm đa số là nghệ sĩ da đen? Có chủ quan hay không? Tôi không đếm nhưng tôi nhận thấy thế. Năm nay, chúng ta không thấy sự xuất hiện của Trương Nghệ Mưu, Lý An, Ngô Vũ Sâm với những bộ phim hoành tránh và nội dung trống rỗng. Con rồng châu Á đã nhường ngôi cho Ấn Độ. (Đây có phải là sự chuyển hướng mũi nhọn ngoại giao & kinh tế của Mỹ?) Sự chiến thắng rực rỡ của phim Slumdog millionaire, một bộ phim mà theo lời của nhà sản xuất khi lên nhận giải Oscar: chúng tôi không có ngôi sao, kinh phí hạn hẹp không đủ thực hiện tất cả những gì chúng tôi muốn làm, nhưng chúng tôi có kịch bản hay và được mọi người ủng hộ, một đội ngũ tuyệt vời đã làm việc hết mình, cống hiến hết mình vì bộ phim. Một sự bắt tay hoàn hảo giữa Hollywood và Bollywood. Triệu phú khu ổ chuột đã đem về tám giải thưởng, trong đó có các giải quan trọng nhất. Tác phẩm này đánh dấu sự hợp tác giữa Hollywood và Bollywood - một trong những chiến lược lâu dài vừa bắt đầu được đẩy mạnh gần đây nhằm mở rộng thị trường và ảnh hưởng của Hollywood. Chiến thắng của bộ phim sẽ mở rộng hơn cánh cửa tấn công vào thị trường Ấn Độ của các hãng phim Hollywood trong thời gian tới.- Phan xine. Khi xem ca sĩ Ấn Độ trình bày ca khúc của phim Triệu phú ổ chuột, tôi có cảm giác một sức sống đang căng trào hừng hực ở đất nước có hơn 85 triệu người nghèo. Những âm thanh rộn rã từ các tay trống, vũ điệu uyển chuyển mạnh mẽ của các vũ công, giọng hát truyền cảm hừng hực lửa của ca sĩ trong bộ trang phục dân tộc. Màn trình diễn toát lên niềm tự hào dân tộc cao độ của nơi phát xuất nền văn minh cổ đại của thế giới.

……….. và còn nhiều nhiều điều nữa mà ngòi bút hạn hẹp của tôi không đủ năng lực để diễn tả. Những chi tiết đáng giá của Oscar 81, một Oscar đáng ghi vào lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...