Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2009

Sau đỉnh Olympia là gì???

Tựa gốc: Thư gửi các nhà vô địch Olympia
Tác giả: NGUYỄN QUỐC TRIỀU

TTO - Từ năm 2000 trở đi, cứ mỗi năm đông đảo các bạn học sinh, sinh viên và nhiều người Việt Nam đều hồi hộp chờ đợi để chiêm ngưỡng chân dung của nhà vô địch Olympia. Đến nay đã có 9 nhà vô địch. 9 nhà vô địch leo núi là 9 ngôi sao sáng trên bầu trời Việt Nam và là niềm tự hào rất lớn của người Việt Nam.

Khi đọc bản tóm tắt và tình hình làm việc và học tập của 8 nhà vô địch các cuộc thi trước đăng trên báo Tuổi Trẻ, tôi thấy ngoại trừ 4 bạn (Đỗ Hoàng Lâm, Lê Vũ Hoàng, Lê Viết Hà, Huỳnh Anh Vũ) hiện là sinh viên trên giảng đường đại học thì 4 nhà vô địch trước là Trần Ngọc Minh, Phạm Mạnh Tân, Lương Phương Thảo, Võ Văn Dũng đều đã tốt nghiệp đại học và đang làm việc ở Úc.

Các bạn có nghĩ đến ngày nào đó các bạn sẽ quay trở về sống và làm việc tại Việt Nam không? Chắc các bạn cũng hiểu vì sao tôi đặt câu hỏi này. Các bạn đã đi nước ngoài, chắc chắn sẽ rõ hơn chúng tôi một điều rằng dù trong những năm gần đây Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhưng khoảng cách của Việt Nam so với nhiều nước trên thế giới vẫn còn rất lớn.

Đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam chúng ta thì điều cần thiết nhất phải có đầy đủ các nguồn lực để phát triển. Chắc các bạn cũng biết nguồn lực quan trọng nhất để phát triển chính là nguồn lực con người. Và đất nước chúng ta cần lắm những con người tài năng như các bạn đấy, các bạn ạ!

Tôi biết rằng ở nước ngoài các bạn sẽ có môi trường làm việc thuận lợi hơn, cuộc sống tốt hơn. Nhưng đất nước chúng ta thật sự đang rất cần các bạn. Ở Việt Nam hiện còn rất nhiều thách thức, rất nhiều ngọn núi cao hơn cả đỉnh Olympia đang chờ các bạn chinh phục...

Chính nhờ cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” do VTV3 tổ chức, nhờ sự ủng hộ và cổ vũ hết mình của đông đảo người dân Việt Nam, nhờ gia đình và quê hương, tài năng của các bạn đã được phát hiện, được thăng hoa và đem lại đến thành công cho các bạn hiện nay.

Điều đó cũng có nghĩa các phải là những người có trách nhiệm đóng góp và cống hiến nhiều hơn cho đất nước và tôi tin rằng những nhân tài như các bạn sẽ có nhiều đóng góp, nhiều cống hiến cho đất nước hơn chúng tôi.

Ở nước ngoài, các bạn vẫn có những hoạt động đóng góp cho đất nước mình, các bạn đã và đang làm như thế, nhưng nếu như sống và làm việc ở Việt Nam, các bạn sẽ làm được nhiều hơn cho đất nước. Phải không các bạn?

Chúc các bạn thành công!

-----------------------------------------

Trong cuộc thi chung kết năm nay, hình ảnh của tám cựu vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” được ghi lại đã gây xúc động mạnh.

1. Trần Ngọc Minh: đã tốt nghiệp Đại học Swinburne ngành telecom, hiện làm việc ở Canberra, Úc.

2. Phan Mạnh Tân: đang học năm cuối PhD Software Engineering ở Swinburne. Tương lai sẽ làm việc cho IBM ở Melbourne.

3. Lương Phương Thảo: tốt nghiệp master marketing ở Đại học Monash, Melbourne.

4. Võ Văn Dũng: tốt nghiệp Đại học Swinburne - ngành information systems & business (Accouting), hiện là accountant ở Melbourne.

5. Đỗ Lâm Hoàng: sinh viên năm cuối chuyên ngành telecom ở Swinburne.

6. Lê Vũ Hoàng: sinh viên năm 3 chuyên ngành electrical engineering ở Swinburne.

7. Lê Viết Hà: sinh viên năm 2 chuyên ngành robotics ở Swinburne.

8. Huỳnh Anh Vũ: sinh viên năm 1 ở Swinburne.

Nguồn: Tuổi trẻ

Vài lời: Sau khi đọc danh sách các cựu vô địch Olympia đang làm gì ở Úc mình định viết 1 entry trên blog vì buồn cười quá, cứ như chuyện đùa ấy. Nhân tài một đi không trở lại vì cuộc sống bên Úc ắt thú vị hơn đất nước hình chữ S này. Hôm nay định viết cái entry toan tính từ lâu, search trên TTO thấy bài của Nguyễn Quốc Triều nói đúng ý định của mình nên thôi.

Có điều nói đi cũng phải nói lại, kẻo oan ức tội nghiệp các cựu "vô địch". Về VN thì sao? Nhà nước có chính sách thu hút nhân tài đâu? Lại còn đì cho ngóc đầu lên không nổi. Apply vô cty nước ngoài thì lương cũng gần gần lương bên Úc là cao lắm rồi. Chưa kể ra đường khói bụi, kẹt xe, lô cốt, cây đổ, ... ở Úc luôn cho khỏe hỉ... định cư xong rước cả gia đình qua luôn là khỏe. Thay mặt các cựu "vô địch" cám ơn nhà tài trợ, cám ơn đài VTV và các đơn vị đã hỗ trợ he he

À, ấn tượng nhất của mình là Trần Ngọc Minh, vô địch đầu tiên của Olympia (lần đầu tiên và cuối cùng mình theo dõi liên tục CT này, mỗi năm nó mỗi dở hơn). Hình như hồi ấy cô ta rất cao thượng, tuyên bố là nhường học bổng cho em trai... một người chị hy sinh vì em út....he he, nói cho sướng thế thôi chứ cô ta cũng vù đi mất gần 10 năm rồi đó._ LNH





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...