Thứ Tư, 28 tháng 10, 2009

Tư duy nửa vời của doanh nghiệp tư nhân VN

Các doanh nghiệp tư nhân cạnh tranh nhau bằng dịch vụ, tiếc rằng các dịch vụ đó luôn nửa vời, thường chỉ tiện nghi cho doanh nghiệp hơn khách hàng và cách xử lý sự cố không hiệu quả.
Là người hiếm khi nào giao dịch hay đến làm thủ tục giấy tờ mà tôi cũng có 1 mớ kinh nghiệm về cái dịch vụ nửa vời này

Nhân cái phong trào người Việt sử dụng hàng Việt đem ra giải trình:

- Năm ngoái, khi đến trường Apollo phỏng vấn học sinh, khi ra lấy xe thì phát hiện mất giấy giữ xe. Bảo vệ như đúng quy trình giữ xe lại không cho tôi lấy. Gọi điện cầu cứu nhân viên Apollo vừa tiếp mình hồi nãy  thì họ làm như không quen biết (hãi thế đấy) Trình giấy tờ xe cùng CMND ra xong vẫn không giải quyết được. Bảo vệ cho 2 lựa chọn: để CMND lại lấy xe hoặc để xe lại mai quay ra lấy... Lý luận của họ là nếu người khác đem thẻ xe tới thì họ lấy xe đâu ra để giao... Đúng là đỉnh cao nhân loại luôn. Chủ xe dù có đầy đủ giấy tờ pháp lý vẫn không bằng miếng giấy nhỏ xíu có hiệu lực trong 24h... Đứng tranh cãi 1 hồi cuối cùng phải để CMND lại và tức muốn chửi thề vì cái sự "thông manh" của đám bảo vệ...

- Cách đây mấy ngày xách hộ khẩu, hộ chiếu của mami ra TT Mobifone để đăng ký thông tin sim. Cái sim này khi mua ở cửa hàng đã được đăng ký rồi, nhưng mà gia đình sống và làm việc theo pháp luật nên đi đăng ký để hợp thức hóa... Khổ nổi đến nơi thì nhân viên bảo là phải chính chủ sim đi đăng ký mới được.... đây là quy định mới. Về nhà gọi điện lên Mobifone lẫn gửi email thì câu trả lời vẫn vậy, còn được tư vấn thêm là làm giấy ủy quyền (cái này phải bò ra phường chứng) hoặc nhờ ai đó mạnh khỏe đi đăng ký giùm đi. Chúng tôi không giải quyết được.
Tại sao không có thủ tục đơn giản để hỗ trợ khách hàng lớn tuổi??? Tại sao dịch vụ mà chỉ tiện cho doanh nghiệp còn khó khăn dồn vào khách hàng????

- Cuối cùng là cái cty PA VN cung cấp domain và host. Khách hàng lên website xem thông tin, sau đó tải tờ đăng ký về điền thông tin, ký tên đóng dấu rồi đem lên cty nộp để mua domain. Đến nơi thì nó lại chìa ra 2-3 tờ khai bắt ngồi điền vô. Lần trước mua bị thế này rồi nên lần này cẩn thận gọi điện hỏi sao không để khách hàng tải hết mớ đơn đó về điền luôn mà lại bắt lên cty điền tay thì đươc giải đáp rằng "tại tờ khai trên cty có dấu mộc nên phải điền trực tiếp không cho khách hàng tải về được" Hỡi ôi ........ CNTT VN phát triển mạnh đến thế đó. Mắc gì lên cty PA rồi đóng cái mộc vô tờ khai của khách hàng luôn??? Đơn giản thế mà ...

Bởi vậy với trình độ tư duy nửa vời của doanh nghiệp VN như thế nên hỏi sao khách hàng không chạy sang các doanh nghiệp nước ngoài. Toàn là gây khó cho khách hàng, chỉ hơn được hành chánh công một tí tẹo... bước ra ngoài thì thấy chẳng bằng ai.

3 năm nay tôi có cơ hội tiếp xúc với khá nhiều dân CNTT, từ sinh viên đến nhân viên quèn đến giám đốc, cả những giám đốc vỗ ngực là người đầu tiên khai phá ngành thiết kế website... tôi thấy dân CNTT VN cao ngạo lắm, họ cho cái tôi họ lớn và chê bai những người khác, suốt ngày chỉ giỏi đi bới móc cái sai chỗ này chỗ kia thay vì tập trung để phát triển CNTT... tính ra cũng hơn 10 năm mà tôi chưa cảm thấy hài lòng với website do VN thiết kế hoàn toàn... luôn luôn có thiếu sót. Xem những website của nước ngoài thiết kế mới thấy sự vượt bậc của thế giới về mặc kỹ thuật, thiết kế và ý tưởng... cả tính tiện nghi và dễ sử dụng nữa. Gần đây nhất là khi sử dụng website về chỉ số thịnh vượng quốc gia http://prosperity.com/  và kiểm tra chỉ số hạnh phúc cá nhân http://www.myprosperity.com/ cảm thất rất hài lòng về dịch vụ chăm sóc của website, nội dung và tính năng tạo sự gần gũi, thân thiện và quan tâm đến khách hàng tối đa...

Dùng rồi lại ước ao chừng nào VN có được một website như thế này...

Lang man

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét