Thứ Hai, 26 tháng 10, 2009

Xây nhà hỗ trợ các giáo sư về nước làm việc


Hình chỉ mang tính minh họa, nguồn: google

Nhà nước đưa ra chủ trương thu hút người Việt tài giỏi về VN làm việc mấy năm nay. Nhiều báo chí trong nước cũng như các nhà trí thức đã có nhiều thảo luận quanh đề tài này. Tới nay thì ý kiến đóng góp vẫn là ý kiến, còn chủ trương thì vẫn là chủ trương trên giấy, tình hình vẫn chưa có chuyển biến gì nhiều.

Mọi người bàn về cơ chế, môi trường làm việc, ưu đãi, cơ sở vật chất, tiền lương, thăng tiếng... nói chung là chế độ đãi ngộ... mình cũng trộm nghĩ vài điều trong lúc đọc blog GS TS Trần Văn Tuấn khi nhàn rỗi...

Thông thường các nhà nghiên cứu khoa học nghèo, thu nhập chỉ đủ sống chứ cũng không dư dả gì mấy. Họ dành tất cả thời gian để nghiên cứu, giảng dạy, cống hiến cho khoa học. Nói vậy để đề xuất thêm trong chánh sách ưu đãi cần thêm thứ tối thiểu là nhà ở cho các nhà nghiên cứu.

"An cư" mới "lạc nghiệp" được chứ! thiết nghĩ chánh phủ hay chánh quyền địa phương nên dành ra một khu đất dành cho những nhà khoa học, giáo sư được mời về VN làm việc. Tùy địa phương mà khu đất đó nhỏ hay lớn.

Khu nhà ở được chia thành 2 khu vực chánh:

Khu nhà biệt lập dành cho các giáo sư về định cư hoặc giảng dạy lâu dài từ 3 năm trở lên. Mỗi người sẽ được 1 căn nhà nhỏ gồm phòng ngủ, phòng khách, phòng làm việc, nhà bếp và nhà vệ sinh. Nên có loại nhà 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ dành cho người độc thân, người có gia đình... mỗi căn nhà sẽ nằm trong khu vườn nhỏ xinh xắn và cách nhau vài mét để có sự biệt lập. Nếu GS giảng dạy và làm việc liên tục ở Việt Nam liên tục từ 20 năm trở lên sẽ được sở hữu chánh thức căn nhà.


Khu nhà chung cư dành cho các giáo sư về giảng dạy trong thời gian ngắn dưới 3 năm. Được xây dưới dạng chung cư 4, 5 tầng có thang máy và chia 2 khu nam nữ riêng biệt. Mỗi căn hộ cũng có đầy đủ phòng ngủ, phòng làm việc,.... và dĩ nhiên diện tích sẽ nhỏ hơn nhà biệt lập.

Về tiện nghi thì khu biệt lập và khu chung cư đều có tiện nghi giống nhau. Mỗi căn hộ đều được cung cấp đầy đủ điện, nước, gas, Internet băng thông rộng, truyền hình cáp. Phòng được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, máy lạnh, cửa sổ có rèm, giường ngủ, bàn ghế, kệ sách, tủ quần áo (có cả móc áo), trong bếp có cả bộ chén đĩa muỗng đũa, tủ lạnh, tivi......

Ngoài ra còn có trung tâm giặt ủi quần áo, dọn dẹp vệ sinh, siêu thị mini, bảo vệ, chăm sóc cây cối hoa lá trong khu nhà ở...

Lưu ý là trồng nhiều cây xanh để tạo không khí trong lành cho khu nhà.

Nếu như các địa phương hỗ trợ các nhà khoa học nơi ở tiện nghi cơ bản như vậy thì dẫu tiền lương không cao mấy thì các giáo sư cũng đồng ý quay về cống hiến cho nền khoa học nước nhà.

Thực ra cái ý tưởng này chẳng có gì mới cả, các nước phương Tây, Mỹ cũng như các nước trong khu vực đã áp dụng từ lâu. Còn quan chức VN hết đi học hỏi kinh nghiệm đến hô hào lung tung thì đến nay vẫn chưa làm gì cả.

Đây chỉ là 1 phần nhỏ trong nhiều vấn đề khác mà rất nhiều người đã đề cập đến. Nói thì nói vậy nhưng đây cuối cùng chỉ là ý tưởng trong mơ không thể thực hiện được.

Thôi thì thôi ta cứ mơ cho đời tươi đẹp

6 nhận xét:

  1. Từ lý thuyết ra đến thực tiễn là một khoảng cách rất xa. Khoảng cách ấy càng xa khi hình thái xã hội là hình thái thời chiến như Việt Nam. Tôi có bài "Hình thái xã hội và sự phát triễn", nên đọc. Đoặt biệt ai đang làm đề tài về chính trị học khi còn ngồi trên ghế nhà trường đại học.

    Trả lờiXóa
  2. Thưa Bs Hồ Hải,

    Đáng nhẽ cháu trả lời Bs mấy ngày trước nhưng mà ko hiểu sao không vào được Multiply nên giờ mới hồi đáp.
    Dĩ nhiên là cháu dư biết khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Và cháu cũng biết cái chuyện cháu đề cập ở trên ở các nước (cả TQ) đã thực hiện từ rất lâu rồi và họ làm đâu ra đó để giữ chân nhân tài.
    Cái bài vớ vẩn của cháu chỉ là viết cho vui, viết để cho mình đọc, viết một cách vớ vẩn vì cháu chẳng biết gì về kiến trúc, về đầu tư, về chính trị gì gì gì... và với hoàn cảnh hiện tại của VN đảm bảo 101% là không bao giờ có được...
    Cháu chẳng phải là đứa hoang tưởng hay còn ngồi trên ghế nhà trường mà mơ mộng Bs à.... mấy cái lý thuyết về triết học hay chính trị gì đó cũng mãi chỉ là lý thuyết khi cái cần làm nhứt để thay đổi thì chưa ai dám làm...
    Đôi lời nông cạn

    Trả lờiXóa
  3. Vì multiply bị nhà nước VN firewall rồi. Nếu không vào được thì cháu vào link này: http://www.ultrareach.com/search.htm

    Xong cháu đánh www.multiply.com vào ô rồi search nó ra
    Xong cháu sign in lại rồi remember nó
    Sau này cháu cứ dùng cách như thế này sẽ vào rất nhanh mà không ai cản cháu được.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bác sĩ cháu đã thực hiện rồi, hy vọng sẽ ko bị chặn nữa... hjc...

    Trả lờiXóa
  5. Cháu để ý dưới cái ô có dòng chữ màu xanh. Hiện cháu đang dùng Ultrasuft 9.6. Cứ 1 vài tuần hoặc 1 tháng Ultrasuft sẽ có phiên bảng mới. Vì khi Ultrasuft phát hiện có ai đó phá vỡ nó thì nó sẽ update phiên bản mới.

    Khi có phiên bản mới cháu click chuột vào hàng chữ đó hoặc vào chữ download để download phần mềm mới mà dùng. Ultrasuft là phần mềm nhẹ nhất và tốt nhất để vượt tường lửa hiện nay trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  6. hic hic hic sao mà khổ thế này...
    mà cháu nghe nói trang X-cafe với trang diễn đàn bị chặn mà sao cháu vẫn vô được...
    chắc hên xui hỉ... không ngờ Bs giỏi vi tính quá

    Trả lờiXóa

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...