Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2010

Đọc báo đầu xuân


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khai hội tịch điền
Hình ảnh: dantri.com.vn

Đầu năm mở báo "Tân Niên" thấy rộn ràng lễ hội.

Nào là lễ kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, rồi lễ tịch điền,.... hội làng hội đình hội lớn hội nhỏ diễn ra rầm rộ khắp nơi. Năm nay lại có thêm một ngày lễ lớn gọi là kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Đúng là mùa trẩy hội tưng bừng.

Nhưng mà xem qua thì lễ nào cũng như hội nấy... phí tiền thuế của dân là chính. Tác giả Nguyễn Đăng Tuấn trên Tuần Việt Nam đã viết bài "Hội làng đã mất từ lâu" nguyên nhân là:

".........Một dạo để chống lại mê tín dị đoan, những di sản của phong kiến cũng đều dẹp bỏ. Quê tôi cán bộ ngày ấy hăng hái lắm, được mệnh danh là đi đầu trong phong trào chống mê tín dị đoan. Cả một vùng Xứ Thanh, cả một dải Khu Bốn đều làm như vậy. Có nơi còn giương lên khẩu hiệu hoàng tráng "thay trời chuyển đất sắp đặt lại giang sơn". Và những đình chùa miếu mạo cũng nằm trong số phận "sắp đặt" ấy.
.....
Có nhiều thứ văn hóa lạc hậu chúng ta cần loại bỏ, nhưng khi những nét văn hóa mang ý nghĩa nhân văn, giáo dục truyền thống cần phải được vun  xới đắp bồi. Nhiều thứ mất đi vẫn còn có thể lấy lại nhưng văn hóa truyền thống để mất đi thì coi như mất vĩnh viễn......"

Ví như chén nước đầy đã đổ đi thì ko thể nào lấy lại được. Kể cả khi chủ tịch nước có vận quần áo nâu sồng xắn tay cày ruộng thì cũng ko động viên tinh thần nhân dân được như các vua Trần ngày xưa.
Dẫu mùa màng bội thu như hoa Tết năm nay mà nhà nước không hỗ trợ nhân dân thì lúa đầy đồng mà nông dân vẫn đói thôi.
===========================================================

 Tiếp theo là tin giao thông, ông Dan Roger, một người Mỹ sống và làm việc tại TPHCM từ năm 1989 đã mệt mỏi kêu lên "Hỗn loạn giao thông: quá đủ rồi"
Trong bài có đoạn
"Tôi đã sống ở thành phố này 20 năm, đã chứng kiến giao thông thành phố từ khi hầu như không có gì tới tình trạng tồi tệ không thể tin được ngày nay. Tôi đã chứng kiến những lái xe ở đây từ chỗ rất thận trọng mỗi khi ngồi sau tay lái trở thành vô trách nhiệm và mạo hiểm với tính mạng người khác."
>>> Xe càng đông thì càng hỗn loạn???

Và cũng trên số báo TT có đăng một tin ngắn trả lời phần nào câu hỏi của ông Dan Roger
"Đường vắng vẫn chấp hành tốt"
Trong những ngày tết, mặc dù đường sá ở TP.HCM vắng và không có cảnh sát giao thông đứng ở các ngã tư, nhưng người dân tham gia giao thông vẫn tuân thủ luật lệ.

Không có cảnh sát giao thông nhưng người dân vẫn tuân thủ Luật giao thông (ảnh chụp tại ngã tư Phan Đăng Lưu - Nguyễn Kiệm, P.1, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: N.NAM

Cảnh xe chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, lấn tuyến, bóp còi inh ỏi... ít xảy ra hơn ngày thường. Dễ nhận thấy một điều là khi có đủ không gian giao thông thì người dân có tâm lý nhường đường chứ không chen lấn nhau như mọi khi.

Trên trang bìa tờ báo Người Lao Động ngày 19.02.2010 thì đăng rõ hơn

Giá xe đò từ Quảng Nam vào TPHCM được “hét” lên mức 450.000 – 470.000 đồng, nhiều người không mua nổi phải chờ đợi cả ngày trời vẫn không có xe l Vé các chuyến tàu SE và tàu Thống Nhất mùng 6 đến mùng 8 Tết đã không còn


Chờ đón xe vào Nam trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam trong ngày 18-2

Trong ngày 18-2 (mùng 5 Tết), dù lượng khách ở miền Trung đón xe vào các tỉnh phía Nam chưa nhiều nhưng hành khách vẫn phải nhọc nhằn chờ đợi cả ngày trời vẫn chưa lên được xe vào Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...