Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Cháy dây cáp điện ở đường 9 Phước Bình Quận 9

Chiều hôm qua có sự cố cháy dây cáp điện ở đường 9, lúc đó đang phụ bán + cúp điện nên tối về mới viết tin. Sáng nay đọc lại thì bản tin được gia cố có vài điểm không chính xác nên giờ viết lại

http://dantri.com.vn/c20/s20-652626/chay-day-dien-gan-2-truong-hoc.htm
Bài đã đăng trên báo Dân Trí vào Thứ Năm, 18/10/2012 - 09:35

Dưới đây là bài chỉnh sửa bổ sung, hình ảnh chụp bằng điện thoại nên chất lượng kém, nhìn không rõ


TPHCM: Cháy dây cáp điện gần 2 trường học

(Dân trí) - Cột điện phát hỏa ở gần trường cấp hai và trường mầm non tại phường Phước Bình Quận 9, TPHCM khiến người dân hoảng loạn.

Vào lúc 15h30 thứ tư ngày 17/10, dây cáp điện ở 2 cột điện nằm tại góc đường 9, phường Phước Bình, quận 9 đột nhiên bốc cháy. Người dân vô cùng hoảng hốt bởi vị trí cột điện (phía trên có máy biến áp 3pha 15 KiloVolt) ở ngay sát vách trường THCS Phước Bình (số 2 đường 22, tọa lạc ở góc đường 9 và đường 22). Đối diện cách đó 5 mét là phim trường Hãng phim Việt BHD, cách 15 mét là trường mầm non Phước Bình (đường 22).

Đây là sơ đồ vị trí của cột điện cháy, xung quanh có rất nhiều trường học, cơ quan
Công An Phường ở gần ngay đó, cách chừng 50m mà 20 phút sau mới có mặt

Các hộ dân vội vàng gọi điện báo cơ quan điện lực và công an phường Phước Bình. 20 phút sau lực lượng dân phòng và công an khu vực đã có mặt để chặn 3 góc đường, ngăn xe cộ lưu thông ngang qua cột điện đang cháy. Nhà dân ở khu vực đường 9 cũng tạm thời bị cắt điện.

Lửa từ dây cáp điện đang bắt đầu cháy

 Cả xóm hoảng hốt khi nhìn thấy lửa cháy ở dây cáp ngay trên máy biến áp điện cao thế

Công An Phường và lực lượng dân phòng chặn 3 góc đường ko cho xe lưu thông qua lại
Khi NV điện lực đến thì giải tán, người dân được đi lại bình thường,
thậm chí còn thoải mái đi qua đi lại dưới ngay cột điện vừa bốc cháy
Vẫn chưa biết nguyên nhân cụ thể của vụ cháy nguy hiểm này
Cho đến nay chỉ có thông tin từ phía một chuyên gia trong ngành điện
phỏng đoán sau khi xem hình và nghe tường thuật tình hình

Thêm 10 phút sau, nhân viên điện lực Thủ Thiêm có mặt để khắc phục và khẳng định sự cố này không nguy hiểm, không cần phong tỏa đoạn đường nữa. Lúc này mặc dù lửa còn cháy nhưng người dân vẫn được phép đi lại ngang bên dưới trụ điện. Sau đó lửa tắt dần dần, phần dây điện bị cháy được thay mới trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Đến 17h20, khu dân cư có điện bình thường trở lại.

Nhiều người phỏng đoán nguyên nhân cháy có thể do dây cáp kém chất lượng hoặc do trời nóng, người dân sử dụng điện nhiều gây quá tải.

Sự cố cháy máy biến áp hoặc cháy dây cáp điện như thế này rất hiếm khi xảy ra (may quá!). Nếu cháy máy biến áp thì nguy hiểm hơn vì trong máy có dầu sẽ chảy xuống (một trong những dấu hiệu để xác định nguyên nhân cháy). Vụ cháy hồi chiều có lẽ là cháy dây cáp điện. Những nguyên nhân xảy ra cháy dây cáp là do một là dây cáp dỏm, bị lỗi bên trong hoặc dân cáp bị gắn sai, nếu bên điện lực kiểm tra định kỳ thường xuyên sẽ phát hiện ra, chỉ cần thay dây cáp khác là xong. Nguyên nhân thứ hai là  do trời nắng, người dân sử dụng điện nhiều làm quá tải làm dây cáp bị nóng, bốc cháy

Cách xử lý sự cố hồi chiều của nhân viên điện lực có lẽ là cúp điện và dập tắt lửa bằng cách lấy bao vải trùm lại, sau đó và thay dây cáp điện mới.

Cô Kim Sương, nhà ở đường 9, bày tỏ: “Cột điện này ở gần 2 ngôi trường mà 30 phút sau khi báo cháy, nhân viên điện lực mới có mặt. Như vậy là chậm trễ làm cho chúng tôi hoang mang, lo lắng lắm. Và khi sửa xong cũng nên thông báo nguyên nhân và đưa ra khuyến cáo cho bà con biết chứ”.

Số điện thoại liên lạc khi có sự cố điện:

Liên quan hệ thống lưới điện TP HCM gọi số (08) 2230-2230

Điện thoại sửa chữa của điện lực Thủ Thiêm (phụ trách Quận 9, Quận 2) : 1900-1122

Điện thoại VP điện lực Thủ Thiêm : 08-2214-0206

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...