Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Câu chuyện về bé yến phụng bị mẹ bỏ rơi

Vào tháng 10/2012, sau thời gian tìm hiểu cách nuôi chim yến phụng trên mạng, tôi quyết định mua 1 lồng chim về. Hồi nhỏ, gia đình đã từng nuôi nhưng do ko biết cách nuôi và có dịch cúm gà nên phải dẹp.
Theo các thông tin quảng cáo trên mạng, tôi tìm đến 1 trại chim ở phường Long Thạnh Mỹ quận 9 để mua chim. Bữa đó tôi mua 6 con, cũng chẳng biết bao nhiêu chim trống bao nhiêu chim mái vì ko biết lựa, chỉ tiêu là 10 con nhưng do chỉ được lựa trong 2 lồng có ít chim đẹp.
Khoảng tháng 12 thì tôi mua 2 chiếc tổ về hì hục gắn vào lồng, lúc này tôi đã mua thêm 3 con chim khác ngoài tiệm, tổng cộng tổ có 9 con chim yến phụng.

Bất ngờ vào ngày 14/1 trong tổ chim xuất hiện cái trứng bé xinh, cả nhà ai cũng mừng rỡ. Tôi mua tổ chim gắn vào cho mấy con chim nhảy vào chơi chứ ko ngờ là yến phụng sẽ đẻ trứng.
Hơn một tuần sau thì thấp thoáng trong tổ đã thấy có chim non
Ngày 8/2, bé chim non chưa mở mắt ló đầu ra khỏi tổ

Sáng mùng 1 Tết 10/2, chim mái cho con ra cửa tổ chơi

Bé vẫn chưa mọc lông, chưa mở mắt

Tuy nhiên, ngày hôm sau (mùng 2 Tết), tôi bắt gặp bé chim non đang chới với dưới đáy lồng, đầu lọt xuống. Tôi hoảng hốt ẵm bé lên bỏ vào lồng. Lát sau lại thấy bé lọt xuống lần nữa. Trên người có vết thương rỉ máu ở chân và trên cánh. Tôi vội vàng gọi điện cho trại chim tôi mua. Ông ta bảo tôi do chim mái ko đút chim non ăn, cứ bỏ thêm xà lách vào tổ và cho chim non tiếp tục ở với mẹ.
Hình trên chụp vào ngày 17/2/2013, bé đã mở mắt & mọc lông

Tôi làm theo lời của chủ trại chim, tuy nhiên, vài ngày sau bé lại tiếp tục té 2 lần, trên người có thêm nhiều vết thương. Khi này tôi hoảng hốt đi mua 2 cái tổ mới và cho bé vào ở tạm. 
Tôi gọi điện lần nữa cho chủ trại chim, nghe tôi kể tình hình ông ta cười khanh khách rất vui vẻ và bảo là bó tay.
Tôi lên mạng coi thì trên đó lại bảo là cho bé vào tổ mới, chim bố sẽ tiếp tục đút bé ăn. Thế là tôi làm theo. Tuy nhiên, đây chính là sai lầm lớn nhất của tôi. Chỉ sau 2 tiếng bỏ tổ vào lồng, những con chim lớn đã mổ đầu bé chim non toàn máu.
Hình trên chụp vào sáng 18/2, trước khi tôi đi ra ngoài vài tiếng, trở về thì bé đã bị tấn công tàn bạo.

Tình trạng của bé vào ngày 20/2/2013
Sau khi hoảng hốt đem bé ra khỏi lồng chim, tôi lên mạng tìm thông tin của những người chuyên bán yến phụng, có 1 bạn chuyên bán chim yến phụng non, thế là tôi bèn gọi. May mắn thay bạn ấy đã hướng dẫn chi tiết và cho tôi biết lý do bé bị đẩy ra khỏi tổ là do chim mái đang ấp trứng mới. Khi này phải tách ra riêng và tự nuôi bé.
Giữa trưa nắng, tôi vội vàng chạy tìm mua hạt kê bóc vỏ, ngoài chợ đã hết kê bóc vỏ, đành mua bột bắp về cho bé ăn đỡ.

Ngày 18/2, bé mệt vì quá đau, tôi thì chưa biết cách đút ăn nên bé ăn uống rất ít. Từ hôm sau 19/2 bé ăn uống được nhiều hơn. Ngày 20-21/2 ngủ dậy biết kêu đòi ăn.
Ko biết vì lý do gì cuộc sống bé chấm dứt? hay do bé ko tiêu hóa dc bột bắp, từ tối 21/2 liên tục nấc cục dù ăn nhiều hơn mấy bữa trước. Ngày 22/2 chỉ ăn sáng, trưa gọi dậy 2 lần chỉ uống nước mà ko ăn.
15g30, khi tôi đi làm thì bé ở nhà đã qua đời.
Cầu cho con đầu thai bình an!
Mỗi ngày con được cho xem những bông hoa trong vườn, được tắm nắng, được trò chuyện, được ngồi chơi salon xem tivi... cuộc đời sau của con thật đẹp cũng như những ngày ngắn ngủi đã trải qua con nhé!

10 nhận xét:

  1. sđt của mik có gi alo nhe 01229648648

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn bạn, bài viết thật hay và thật nhiều cảm xúc. mình hiểu tâm trạng của bạn vì mình cũng như thế rất nhiều. em nào được bạn chăm sóc là may mắn của nó. nó sẽ không tiếc dù cuộc đời có ngắn ngủi. nó qua một cuộc đời mới sẽ sung sướng hơn là làm một con chim. chúng ta hãy mừng cho nó. chúc bạn luôn có những người bạn chim khỏe mạnh và vui vẻ, chúc bạn thật nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn,
      cám ơn bạn đã ghé qua blog và chia sẻ. cũng may là sau 2 lần đầu nuôi yến phụng con thất bại mình đã có kinh nghiệm và những đợt chim con sau này đều thành công. mỗi lần chim con rớt xuống tổ bị thương (chảy máu) mình bắt ra, lấy dầu phong xức cho bé, sau đó trả về tổ (có lần trả lộn tổ chim con vẫn được nuôi tới lớn)

      Xóa
  3. bạn cho mình hỏi xíu. em của mình nhặt được một chú chim yến phụng. mình mang nó đi mua đồ ăn và người bán đồ ăn bảo là chim mái tơ. mình định đi mua thêm một con trống nhưng ko biết mình mua như thế nó có bắt cặp nhau ko?

    mình cũng là người rất yêu động vật và từng nuôi rất nhiều loài khác nhau. đối với chim mình thích chăm cho nó khỏe và thả chúng bay. nếu muốn thả yến phụng, bạn có biết mình nên thả ở vùng nào không?

    cảm ơn bạn rất nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo như mình đọc trong sách thì yến phụng là loài sống bầy đàn trên rừng. mình cũng yêu thích động vật, ở nhà nuôi rất nhiều con (ai cũng bảo là sở thú thu nhỏ), do hiện nay tình trạng săn bắt chim thú tràn lan, mình thương các con vật nhỏ bị bắt nên ko dám thả ra. thực ra mình cũng bị sổng gần chục chim YP con rồi, cũng lo lắng ko biết tụi nó sẽ sống ra sao, ăn uống thế nào vì ở đây là khu vực thành phố
      YP tự bắt cặp với nhau ko thể ép hay chọn lựa dc, mình ko có nhiều kinh nghiệm nuôi YP nên chủ yếu mua chim để tụi nó kết bạn cho vui (vì YP sống cô đơn sẽ mau bệnh chết). quan trọng là cho YP sống trong lồng rộng lớn thoải mái bay lượn chim sẽ khỏe mạnh, trong lồng có từ 2 con trở lên, thức ăn đa dạng như kê (món chính), lúa, rau muống, xà lách, bắp, vỏ hàu,...

      Xóa
    2. bạn ơi cho mình hỏi với. Yến phụng nhà mình cách đây 2 ngày cũng có đẻ đc 2 trứng. Nhưng sáng nay bị vỡ mất 1 quả rồi. Mình k có mua ổ đẻ chỉ có 1 cái tổ đan bằng mây bỏ vào lồng lót xơ dừa thôi. 2 vợ chồng nó cũng âu yếm, đút nhau ăn. Trưa nay thì thấy đạp mái mà k biết trứng mới đẻ có trống k nữa. Mình k có kinh nghiệm trong vụ này. Nhờ bạn giúp đỡ mình với TT.TT

      Xóa
  4. chào bạn, mình tìm hiểu thấy bài biết của bạn rất hữu ích, hiện tại mình nuôi 1 cặp yến phụng mới sinh con lứa đầu và đẻ 12 trứng nhưng nó đã làm bể 3 trứng và 2 trứng kế tiếp đã nở ra con và nuôi con tốt trong 2 ngày đầu nhưng sang ngày thứ 3 con trống lại đi ăn thịt con nó, mặc dù 2 ngày trước con trống nó vẫn đút con nó và con mái ăn bình thường, không hiểu nguyên nhân do đâu mà nó lại đi ăn con nó, mình phải làm gì để tránh tình trạng này tiếp diễn đây bạn, cảm ơn bạn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  5. chào bạn, mình tìm hiểu thấy bài biết của bạn rất hữu ích, hiện tại mình nuôi 1 cặp yến phụng mới sinh con lứa đầu và đẻ 12 trứng nhưng nó đã làm bể 3 trứng và 2 trứng kế tiếp đã nở ra con và nuôi con tốt trong 2 ngày đầu nhưng sang ngày thứ 3 con trống lại đi ăn thịt con nó, mặc dù 2 ngày trước con trống nó vẫn đút con nó và con mái ăn bình thường, không hiểu nguyên nhân do đâu mà nó lại đi ăn con nó, mình phải làm gì để tránh tình trạng này tiếp diễn đây bạn, cảm ơn bạn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  6. mình củng vửa tập nuôi, bài viết rất hay, chia sẻ kinh nghiệm. sdt mình 0919363365..ket ban zalo he, cho mình hỏi theo bản quan sát bao lâu chim Yến phụng mở mắt dz

    Trả lờiXóa

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...