Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Hai thế hệ chim yến phụng F1 F2

Hôm nay, bé yến phụng con đã biết chơi xích đu, bé lanh lợi, dạn dĩ hơn mẹ nhiều. Hoạt động tích cực trong lồng. 2 mẹ con đều được sinh ra trong lồng trong nửa cuối năm nay
 Chiếc lồng nhỏ chỉ còn 2 mẹ con nương tựa lẫn nhau
 Màu xanh lợt là yến phụng con, khoảng 2 tháng tuổi, rất lanh lợi
 Trong số 3 yến phụng non nở ra, cuối cùng chỉ còn 1 mình bé may mắn sống sót & trưởng thành, 2 bé kia bất hạnh đã qua đời trong đau đớn.
Bé rời tổ từ rất sớm, khi lông chưa mọc hết, chỉ bước đi lẫm chẫm, may mắn khi đó chim yến phụng màu vàng bệnh, tôi đặt chiếc tổ ở đáy lồng nên bé Yến Phụng chui đó ở tạm. Sau tôi bỏ 1 chiếc tổ khác cho bé thoải mái ở riêng.
Mỗi ngày bé liên tục kêu đói, rồi phải tự tập ăn từ rất sớm vì mẹ ko chăm sóc nhiều. Biết leo lên cây để tìm mẹ. Thường những yến phụng con khác lông mọc đầy đủ, lớn gần bằng chim bố mẹ, có thể bay nhảy mới rời tổ, ko vất vả như bé này.
Trong những ngày tự thân trưởng thành, bé còn chứng kiến sự ra đi của chim yến phụng vàng (con chim mái già nua đã chăm sóc bé lúc mới rời tổ mẹ sống bơ vơ ở đáy lồng) và chim yến phụng trống tôi mua về thế chỗ chim bố đã bay đi mất, cũng canh lúc cửa lồng mở bay vụt đi mất..
 Yến phụng mẹ rất nhút nhát, có lẽ, do hồi đó quậy nên bị tôi bắt đưa xuống lồng nhỏ ở chung với chim yến phụng vàng (đã qua đời) và yến phụng trắng (con trống, đã bay khỏi lồng để lại mấy mẹ con) nên bị sốc cho đến giờ!
Giờ bé đã lớn rồi, bay nhảy nhanh nhẹn, leo vào tổ mẹ ở trên ở, ko thèm ở chiếc tổ dưới đáy lồng nữa
Đây là hình yến phụng mẹ lúc vừa ra khỏi tổ vào ngày 5/7/2013, lúc đó cũng chừng 2 tháng tuổi

3 nhận xét:

  1. bạn ơi, bạn có thê cho mình xin ít kn nuôi yp ko

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bloger Chuột Nhắt! Em năm nay 13 tuổi, e thích yến phụng lắm! E đang tính nuôi nhưng ko có kinh nghiệm. Đọc qua mấy bài blog của chị thấy rất hay và nhiều cảm xúc! Cỏ lẽ Chuột Nhắt là người giàu kinh nghiệm về yến phụng. Chuột Nhắt có thể cho e xin kinh nghiệm và giao lưu học hỏi được không ạ? Chào Chuột Nhắt
      Khải Minh Lê
      ------------
      Chào em,
      Rất vui khi em ghé blog ủng hộ.. Công việc của chị rất bận ko có thời gian trả lời các comment trên blog thường xuyên.
      Chị ko rành nuôi YP (trong các bài viết cũng nói rõ như vậy), có bao nhiêu kiến thức đã viết chia sẻ lên blog rồi. Em tham khảo thêm ở các diễn đàn có nhiều anh/chị chuyên nghiệp hơn hướng dẫn.
      Chị lưu ý 1 điều là nuôi chim là 1 công việc vất vả, tuổi em còn nhỏ, phải đi học nên xin phép gia đình & nhắm xem có đủ tgian để chăm sóc chim ko. Chứ mua về nuôi mà bỏ chim ko quan tâm thì tội nghiệp lắm
      Mỗi ngày phải:
      1/ Vệ sinh chuồng: chim YP ị & ăn xả rác rất nhiều
      2/ Rửa máng nước uống, chăm nước sạch 1-2 lần
      3/ Thức ăn: kê, lúa, bắp sống, rau muống chẻ,… 1-2 lần/ngày
      Quan sát thói quen sinh hoạt của chim, tạo đồ chơi như xích đu cho chim ko bị stress…

      Hầu như tiệm bán chim nào cũng có Yến Phụng, rất dễ mua hoặc lên 5giay.vn tìm người bán sẽ hướng dẫn cách chăm sóc chim chi tiết hơn.

      Xóa
  2. Bạn có bán không? Bao nhiêu 1 con

    Trả lờiXóa

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...