Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Chim Yến phụng vàng mạnh mẽ

Chim Yến phụng vàng trong câu chuyện này là một trong 6 chim yến phụng đầu tiên mình mua ở trại chim cách đây 1 năm (14/10/2012).
Với kinh nghiệm nuôi chim Yến Phụng ít ỏi mười mấy năm trước + vài kiến thức đọc lõm bõm trên internet, mình tới trại chim chọn mua vài con. Kết quả là trong 6 chim yến phụng đem về có 2-3 con già nua, và chim yến phụng vàng, nhân vật chính của câu chuyện này cũng là một con chim già.


Khoảng 2 tháng sau khi 6 chim YP quen lồng mới, mình mua 2 cái tổ về cho chim ở. Sau hơn 1 tháng quan sát thì mình thấy bé Yến Phụng vàng cũng thích có 1 cái tổ, nhưng do tính tình sống trầm lặng của nó nên dường như những con khác ko chơi với nó, hơn nữa 2 cái tổ đã có 2 chim mái khác giành làm ổ đẻ.
*chui vào tổ ngồi, bị mấy con chim khác đuổi ra

Thấy tội nghiệp, mình làm 1 cái lồng riêng cho nó ở. Lúc đầu, mình lấy 1 cái lồng bé xíu. Sau mình tìm 1 cái lồng to hơn bỏ 1 cái tổ vào cho yến phụng vàng làm ổ.
Có 1 điều rất lạ là không con chim nào chịu qua ở chung lồng mới với yến phụng vàng. Đầu tiên mình bắt 1 con xanh dương qua, được vài ngày, con này chui ra khỏi lồng mới và tìm cách chui trở vào lồng cùng các con chim yến phụng kia. Sau bắt con xanh lá qua, con xanh lá cũng đòi về lồng cũ. Thế là đành cho nó sống cô độc 1 mình.
Mấy tháng sau, yến phụng con đẻ nhiều, mình bắt 2 con qua ở chung với yến phụng vàng (lúc này trong lồng có 2 cái tổ); tiếc là thời gian ngắn sau 2 con này bay mất vì quên đóng cửa lồng.
Cách đây 3 tháng, mình bắt con chim yến phụng màu trắng (con quậy nhất lồng) qua ở với yến phụng vàng thì may mắn con chim màu trắng này thích ở với YP vàng. Nó còn chịu khó chăm sóc con Vàng mỗi khi con Vàng bệnh nữa. 
Khoảng 1,5-2 tháng gần đây, một ngày nọ, chân con chim YP vàng chẳng hiểu sao bị chảy máu, ko biết do con gì cắn. Mình rất lo lắng mỗi ngày đều xức dầu cho nó, con YP trắng thì đút nó ăn. Khoảng 1 tuần thì chân nó lành, nhưng chẳng được mấy bữa thì trở cơn bệnh nặng.
Những ngày SG mưa gió liên tục, chim YP vàng di chuyển rất khó khăn (từ khi chân bị chảy máu, nó chỉ loanh quanh dưới lồng). Nó leo vào nằm trong hũ đựng kê, mình nghĩ chắc nó đang rất lạnh, có khi nó tỉnh đi qua đi lại, có khi sốt run bần bật nằm ngửa trong hũ kê, mình hoang mang vô cùng ko biết phải làm sao. 
Cứ mỗi ngày trôi qua thấy chim YP vàng còn sống trong lòng mừng rỡ. Rồi buổi tối mình bắt nó ra bỏ trong tổ lót đệm cho ấm, thấy nó buồn, nên 3 ngày sau mình đem tổ xuống đáy lồng để nó tự do ra vào tổ.
Họa vô đơn chí, cánh cửa lồng một lần nữa ko đóng, chim YP trắng bay đi mất.
Những ngày đó mình rất sốc và cực kỳ tức giận (do người khác quên đóng chứ ko phải mình) vì trong lồng có YP vàng bệnh cần YP trắng bên cạnh chăm sóc, hơn nữa, lúc này trong tổ có chim mẹ & chim con (chim mái mình bỏ vào gần đây) cũng cần YP trắng phụ mớm chim con.
Yến phụng vàng ngày còn ở lồng cũ
YP vàng rất thích có 1 cái tổ

Trải qua nhiều lần bạo bệnh, chim YP vàng già nua vẫn tiếp tục cố gắng sống sót, nhìn chim YP vàng mình như được tiếp thêm nghị lực sống.

Cách đây 1 tuần, mình ra tiệm mua 1 con YP trống màu trắng khác về. Từ hôm đó, YP vàng cũng nỗ lực hơn, nó đã đi được từ từ lên trên nóc tổ. Sáng hôm nay, mình thấy YP vàng leo lên cành phía trên đứng chơi. Sức khỏe của nó đã tốt hơn dù tính cách vẫn lặng lẽ như ngày nào!
Yến phụng vàng ăn rau muống cùng chim mái (vợ chim YP trắng đã bay khỏi lồng)
Những câu chuyện khác về yến phụng
Câu chuyện về bé yến phụng bị mẹ bỏ rơi
Kinh nghiệm nuôi chim yến phụng đẻ nghiệp dư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...