Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Kinh nghiệm nuôi chim yến phụng đẻ nghiệp dư

Tính đến ngày hôm nay (15/6) mình đã nuôi chim Yến Phụng tròn 8 tháng (14/10/2012- 14/6/2013).
Dù yến phụng đã đẻ 3 đợt nhưng tới giờ vẫn chỉ có 9 con chim yến phụng như lúc đầu (6 con mua ở trại nuôi giống chim Yến Phụng, 3 con mua ngoài tiệm bán chim)

Thực ra mình hoàn toàn ko có kinh nghiệm hay kiến thức gì về nuôi chim yến phụng đẻ cả. Đơn giản là ra tiệm nhờ ghép 2 cái lồng lại thành 1 cái lồng lớn 50cm x 60cm x 100cm cho chim thoải mái nhảy nhót.
Ăn uống thì thấy trong trại cho ăn gì bắt chước cho ăn cái đó, nhà mình vốn cưng động vật thấy tụi nó khoái gì là mua cho ăn.

Thức ăn chính: hạt kê + nước sạch (chim vừa uống vừa tắm, thay nước mỗi ngày)
Thức ăn phụ: vỏ hàu, rau muống (200-300gram cọng rau muống bào, ăn hàng ngày, tụi nó ghiền món này); bắp (mỗi ngày 1 trái ăn tới khi chán thì ngưng, lâu lâu cho ăn lại), xà lách

Sau khi nuôi khoảng 2 tháng cho chim quen lồng (lúc đầu tụi nó còn nhát lắm), ra tiệm mua 2 cái hộp tổ chim yến phụng về gắn vô (giá rẻ lắm, chỉ 10k-12/tổ)

Mấy con chim tự bắt cặp, tự đẻ trứng ấp chim con. Hoàn toàn không can thiệp gì cả. Rất tiếc là lần đầu tiên thất bại thảm hại dẫn đến 2 con chim non phải đem hỏa táng dù đã cố gắng bằng mọi cách nuôi tụi nó ( câu chuyện đau lòng http://chuotnhatbexiu.blogspot.com/2013/02/cau-chuyen-ve-be-yen-phung-bi-me-bo-roi.html )

Lần thứ hai, dư âm nỗi buồn 2 bé chim non nên trong khoảng 2 tháng trời chẳng thèm đếm xỉa tới tụi nó, mỗi ngày chỉ thay nước, châm đồ ăn mới. Hok dè cuối cùng 2 tổ chim cho ra đời 5 bé chim yến phụng xinh đẹp. 3 con màu vàng, 2 con màu xanh dương (tất cả đều là phiên bản copy 99% màu lông của chim bố mẹ)
Được 1-2 tuần thì tụi nó lần lượt bay đi hết (9 con chim cũ thì có mở cửa lồng tụi nó cũng chẳng thèm bay ra, trong khi 5 con chim yến phụng con thì mới hở cửa lồng đã bay vù đi hết, thế là công cốc)

Hiện tại mỗi tổ cũng có 2-3 yến phụng con, tụi nó đã mọc lông rồi, chắc khoảng 2 tuần nữa sẽ trưởng thành và rời tổ.

Quan sát 3 lần chim đẻ thì kinh nghiệm của mình tổng kết lại là:
- Từ khi đẻ trứng, ấp trứng cho đến khi chim yến phụng con rời tổ khoảng 2-2,5 tháng
- Khi thấy vỏ trứng rơi ra khỏi tổ là biết có chim con, từ đó mỗi ngày từ sáng tới tối nhớ thường xuyên thăm lồng, thấy chim con rớt ra khỏi tổ thì ngay lập tức bỏ trở lại vào tổ liền để tránh chim con bị mấy con chim lớn mổ bị thương (lần nào chim non cũng rớt ra 2-3 lần do mình mua tổ nhỏ)
- Hạn chế lại gần lồng quá lâu hoặc nhìn vào tổ chim
- Cung cấp nhiều thức ăn như rau xanh, vỏ hàu,...
- Sau khi rời tổ thì 2-3 ngày đầu chim bố vẫn tiếp tục đút cho chim con ăn

Ngoài tiệm chim thì họ có nhiều kinh nghiệm hơn, ra đó hỏi sẽ được hướng dẫn chi tiết. Mình cũng search đọc rất nhiều tài liệu trên mạng nhưng cuối cùng nuôi chim theo cảm giác riêng, ko làm theo như hướng dẫn lý thuyết được.

 Lồng chim yến phụng của mình ngày nào cũng có rau muống, rau xà lách, tụi yến phụng mê rau muống hễ thấy là bu lại ăn liên tục. Xà lách thì treo lên cho tụi nó rỉa chơi

Trong lồng chim có 1 cái vòng làm xích đu, lúc mới bắt về thì chỉ con chim xanh lá sọc đen dạn dĩ nhất là leo vô chơi được. 2 con chim xanh dương sọc đen nhút nhát nhất, bây giờ tất cả tụi nó đều chơi xích đu thành thục, suốt ngày giành nhau đứng trong cái vòng đó.
Hai con yến phụng này mua ngoài tiệm, 90k/con, lúc này trong tổ đang có trứng chim

2 tổ chim trong lồng, chỉ là tổ nhỏ đơn giản ko phải loại tổ lớn có 2-3 ngăn

Chim non mới nở bé xíu xiu đỏ hỏn

Mấy con chim nhàn rỗi chuyên phá tổ chim, suốt ngày ngó nghiêng bên trong

Bé rớt ra khỏi tổ rồi nè, mới mọc vài lông măng nhìn lọm khọm xấu xí

Bé này hơn 1 tháng tuổi, lông đã mọc gần đầy đủ, ko hiểu sao cái mỏ đen thui

Chim non mới ra khỏi tổ, lông mượt mà sáng sủa đẹp hơn mấy con chim già

3 con chim non giống y hệt nhau, là bản sao của chim trống

Đây là con chim trống bố của 3 con chim non ở trên

 Nghỉ ăn bắp 2 tháng, giờ thấy trái bắp là ôm ăn suốt 


Chim yến phụng non trong tổ

Lông còn loe hoe

Cái đuôi ngắn cũn

Lại gần lồng chim thì chim mái ngay lập tức nhảy vào tổ bảo vệ chim non

 Hai con chim yến phụng con trong tổ

Chim trống đứng bên ngoài


Nuôi yến phụng đẻ không khó, các bạn thử xem, chúc thành công nhé!



40 nhận xét:

  1. Hi...!
    Mình cũng rất đam mê nuôi loài chim này,mik có nuôi 4 con nhốt chung 1 cái lồng 40x40x60 nhưng mik đã chia làm 2 ngăn,mỗi cặp 1 ngăn. đợt đầu k có kn nên mik cũng để mất 1 số chim vì mik nuôi trong lông gỗ thế là mấy e cắn và bay hết,hj.sau đó mik vẫn tiếp tục cuộc hành trình.nhưng chỉ tiếc rằng chim mik nuôi vẫn chưa đẻ như chim của bạn,và mik vẫn đang chờ đợi.bạn cho mik sđt chúng mik trao đổi đc chứ,mik ở Biên Hoà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn,
      mình nuôi yến phụng cho vui,ko phải nuôi ép đẻ chuyên nghiệp nên ít kinh nghiệm, có bao nhiêu viết hết vào bài blog này rồi.
      chim ko đẻ có nhiều lý do, mình đoán có thể do bạn bắt cặp chim ko hợp. giống như 9 con yến phụng trong lồng của mình, tụi nó tự bắt cặp với nhau chứ mình cũng đâu biết con nào thích con nào
      chúc chim yến phụng của bạn mau đẻ trứng nhé

      Xóa
    2. Chuột Nhắt ơi cho mình xin d.c mua chim với

      Xóa
  2. mik cũng nuôi từ tết đến giờ rồi,mong bạn chia sẻ

    Trả lờiXóa
  3. chào bạn, mình cũng đang quan tâm đến việc nuôi YP, thank bài viết bổ ích của bạn. Bạn cho hỏi lồng bạn nuôi có kích thước bn ko? Minh định nuôi khoảng 3 đôi nhưng ko có chỗ nhốt riêng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin lỗi mình muốn hỏi thêm là bạn mua chim ở trại chim nào vây? Mình ở HN. Thank bạn

      Xóa
    2. chào bạn, từ đầu bài viết mình có ghi rõ "ra tiệm nhờ ghép 2 cái lồng lại thành 1 cái lồng lớn 50cm x 60cm x 100cm cho chim thoải mái nhảy nhót" do diện tích nhà nhỏ nên chỉ để vừa lồng cỡ đó. thực ra nuôi chim lồng càng lớn càng tốt.
      nếu ghép lồng lớn bạn chú ý nói tiệm bố trí càng nhiều cửa càng tốt để dễ chăm sóc chim, bắt chim (cửa ở 3 mặt, trên dưới,...)
      sau khi có lồng, gắn cây, tổ chim, hũ đựng thức ăn, nước uống, đồ chơi... đầy đủ rồi hãy bắt chim về
      chim yến phụng nhà mình mỗi ngày có ít nhất 3 loại thức ăn, có đồ chơi cho tụi nó phá phách nên tụi nó rất thoải mái và thích ở trong lồng, có mở cửa hay nan lồng rộng vẫn ko bay ra ngoài.
      Yến Phụng có đặc điểm thường tìm cách phá lồng bay đi mất đó
      Mình ở trong SG nên ko chỉ chỗ bán chim Yến phụng cho bạn được. Bạn tham khảo thêm ở diễn đàn aquabird nhé
      http://www.aquabird.com.vn/forum/forumdisplay.php?f=22

      Xóa
  4. bạn này kinh ngiệm nuôi YP nhìu quá hihi cho mình hỏi chút nha.mình nuôi 1 cặp được gần 1 tháng.chim đã bắt cặp rồi.mình ko làm tổ bằng ván ép mà làm cái tổ khung bằng thép sau đó lấy giất két cứng dán lại thành cái hộp nó cỏ vẻ thích cái tổ.nhưng khổ nỗi nó ko chịu vào.cho mình hỏi nếu tổ làm bằng vật liệu khác ngoài ván ép chim có đẻ đc không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. yến phụng hơi khó tính bạn ơi, phải đúng kiểu tổ của nó nó mới chịu. trước khi nuôi YP mình có đến nhà 1 anh chuyên nuôi chim đẻ, ảnh kể đã nuôi 1 lồng lớn nhưng do cái tổ của chào mào nên YP ko chịu cuối cùng ảnh phóng sinh hết chuồng YP luôn vì nó ko đẻ. rồi 1 nhà khác cũng nuôi 1 lồng lớn yến phụng, đặt vào 1 cái tổ bằng gỗ hình ngôi nhà nhỏ (dạng tổ của bồ câu) tụi nó cũng ko chịu vào luôn
      bởi vậy bạn nên ra ngoài tiệm bán chim, hỏi mua tổ dành cho yến phụng, tổ lớn càng tốt vì tổ ở nhà mình là tổ nhỏ, chim con cứ rớt ra hoài à, tội nghiệp lắm. nhớ đặt tổ ở vị trí phía trên cao của lồng nha. mình thử đặt ở giữa lồng tụi nó ko chịu vào tổ

      Xóa
    2. ừm hê hê cám ơn nhưng chia sẽ từ kinh ngiệm nuôi YP của bạn rất nhiều.thấy nó bắt cặp nên cứ muốn càng sớm có cháu bồng càng tốt.

      Xóa
  5. cho mình xin số phone vs chuột nhất

    Trả lờiXóa
  6. Các bạn cho mình hỏi chút nha,mấy con YP của mình đang chuan bi de,ma mik thay cai to de cua mik no nho qua,mik so mai mot no de chim non lai rot ra ngoai,nen dang co y dinh muon thay cai to lon hon vao.mik muon hoi la neu lam vay chim co tiep tuc de nua hay khong ?

    Trả lờiXóa
  7. Cho m sdt chuột nhắt ơi cần hỏi chút kinh nghiệm nuôi yb non ntnt. Sdt cua m 01252990998 .....,...............

    Trả lờiXóa
  8. minh dang rat mun nuoi yp nhung lai ko co tien.pan nao muon giao luu choe than vs chao mao thi goi giup mh 01636018123 mh o van lam,hung yen

    Trả lờiXóa
  9. nó sợ bóng tối hả anh chuột nhắt em để trong phòng cứ tắt là nó bắm vào thành chuồng àq :((

    Trả lờiXóa
  10. bạn cho mình địa chi tiệm bán chim YP tren TP HCM dc ko .

    Trả lờiXóa
  11. Đừơng Lê Hồng Phong đoạn từ ngã 6 đến đừơng Hùng Vương, q10.

    Trả lờiXóa
  12. giá 1 cặp khoản bao nhiu vậy chuột .

    Trả lờiXóa
  13. bạn ơi chim Yến Phụng nhà mình mới đẻ nhưng mà không thấy chim mẹ cho nó ăn gì hết 1 con chết rồi bây giờ mình không biết cho nó ăn gì ai biết chim non ăn những gì làm ơn giúp mình với

    Trả lờiXóa
  14. Tớ cũng dùng loại lồng này, chúng chui ra được @@

    Trả lờiXóa
  15. bạn cho mình hỏi bạn mua 2 e yến phụng ngoài tiệm 90k/con là bạn mua ở đâu vậy cho mình địa chỉ với, 2 e đó đẹp quá

    Trả lờiXóa
  16. Khong biet trong to co bo them cai j vi du la rac de chim de hong ban hjhj mih cug co 1 cap

    Trả lờiXóa
  17. Có ai bán yến phụng giá hợp lý và uy tính ko nhờ mọi người chỉ giúp. 0947735545 xin cho e số phone

    Trả lờiXóa
  18. Có ai bán yến phụng giá hợp lý và uy tính ko nhờ mọi người chỉ giúp. 0947735545 xin cho e số phone

    Trả lờiXóa
  19. Có ai bán yến phụng giá hợp lý và uy tính ko nhờ mọi người chỉ giúp. 0947735545 xin cho e số phone

    Trả lờiXóa
  20. Cho mình hoi chim yen phung sinh san vao thang may trong nam,moi nam sinh san may lan.cam on nhièu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. moi nam yen phung sinh san 3-4 lan ,cach khoang 3 thang hon la de 1 lua,chuc ban vui

      Xóa
  21. Mình có mua cap chim yen phung nhung không biet khi nao chim sinh san,cac ban co biet chim sinh san vao thang may trong nam không?

    Trả lờiXóa
  22. Mình có mua cap chim yen phung nhung không biet khi nao chim sinh san,cac ban co biet chim sinh san vao thang may trong nam không?

    Trả lờiXóa
  23. Cho mình hoi chim yen phung sinh san vao thang may trong nam,moi nam sinh san may lan.cam on nhièu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ban phai mua 1 trong ,1 mai va quan trong phai de tu chung bat cap voi nhau moi de duoc ,neu mua 1 trong ,1 mai nhot chung ma ko chiu bat cap cung ko de duoc,truong hop nay ban nen mua 2 trong ,2 mai nhot chung 1 long sau do quan sat 2 con nao bat voi nhau tach ra nhoit rieng 1 long ,co to de chung de.

      Xóa
  24. tớ cung nuôi 1 cặp nhưng ko biết có đẻ được ko?

    Trả lờiXóa
  25. xin bạn nhận xét giúp... tớ xin camr ơn

    Trả lờiXóa
  26. Bn cho minh hoi moi nuoi chim yen phung nen o bit cho an nhu the nao moi cho no dc tot

    Trả lờiXóa
  27. Bn cho minh hoi moi nuoi chim yen phung nen o bit cho an nhu the nao moi cho no dc tot

    Trả lờiXóa
  28. bạn cho hoi mình phai dat to tren cao ha ban?

    Trả lờiXóa

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...