Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Thiền sư Thích Nhất Hạnh nền kinh tế lấy hạnh phúc chân thực làm mục tiêu

Thầy Thích Nhất Hạnh cho biết: "Chúng ta cần phải xem lại quan niệm của chúng ta về hạnh phúc".
Thầy cảnh báo rằng nền văn minh của chúng ta đang có nguy cơ sụp đổ trước những thiệt hại nghiêm trọng về xã hội cũng như môi trường sinh thái do nền kinh tế chạy theo ham muốn gây nên. Thầy cũng đồng thời chỉ ra cho chúng ta một hướng đi mới, đó là xây dựng một nền kinh tế lấy hạnh phúc chân thực làm mục tiêu, thay vì hy sinh hạnh phúc của mình để thờ phụng chủ nghĩa vật chất như bấy lâu nay chúng ta vẫn làm."

Trích đoạn trong bài viết Vì sao Google tìm đến Thiền sư người Việt Thích Nhất Hạnh? đăng vào Thứ 7, 22/02/2014, 10:45 http://cafebiz.vn/thien/vi-sao-google-tim-den-thien-su-nguoi-viet-thich-nhat-hanh-p1-201402221033341308ca106.chn
*Bài viết này được Sư cô Tuệ Nghiêm chuyển ngữ từ bài viết "Google seeks out wisdom of Zen Master Thich Nhat Hanh" của tác giả Jo Confino đăng trên tờ The Guardian.

Tôi cực kỳ tâm đắc với lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh bởi từ khi còn nhỏ trong tâm trí tôi đã lờ mờ có những nhận thức về sự tham lam của các tập đoàn kinh tế, tại sao họ suốt ngày chỉ biết chạy theo lợi nhuận, đòi hỏi chỉ tiêu tăng trưởng doanh số phải tăng từng tháng, từng quý, từng năm liên tục bất chấp sự suy thoái kinh tế, bất chấp nhu cầu của người tiêu dùng vượt ngưỡng
Hàng hóa sản xuất liên tục dư thừa trong khi thiên nhiên bị tàn phá nghiêm trọng, môi trường ô nhiễm, ai ai cũng chạy theo lợi nhuận, theo đồng tiền

Thí dụ như bài viết tôi vừa đọc tức thời cách đây 10 phút http://www.dna.com.vn/vi/tinh-huong-thuong-hieu/s/phan-minh-tien:-at-chu-bai-moi-cua-vinamilk-/

Trong đó có đoạn:
thời điểm ông gia nhập Vinamilk chính thức từ ngày 20.5.2014 cũng chỉ mới được vài tuần sau khi Đại hội cổ đông năm nay vừa công bố mức chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế giảm 8,3% so với năm 2013. Đây là lần đầu tiên Vinamilk đưa ra con số giảm sau nhiều năm đạt mức tăng trưởng lợi nhuận liên tục.

“Tôi không muốn đưa ra mức lợi nhuận thấp hơn, nhưng do sức mua thị trường giảm liên tục làm cho tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt”, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk, nói.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm qua chỉ tăng 12,6% so với năm 2012, mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Vì vậy, Hội đồng Quản trị Vinamilk đề xuất trong năm nay, bằng mọi giá phải giữ được thị phần, nhất là phân khúc sản phẩm bột trẻ em bằng cách hy sinh một phần lợi nhuận. Để thực thi mục tiêu này, Vinamilk sẽ tăng chi phí bán hàng và tiếp thị lên mức đột biến nhưng con số cụ thể không được công bố tại Đại hội cổ đông vừa qua.
Dĩ nhiên, ông Tiên chính là một trong các nhân vật chủ chốt cùng với các cộng sự sẽ đưa ra được chiến lược marketing phù hợp nhất với chi phí hợp lý nhất để đảm bảo mục tiêu doanh thu năm nay đạt mức 36.298 tỉ đồng, tăng 14,9% so với năm 2013. Quan trọng hơn, thương hiệu Vinamilk phải ngày càng lớn mạnh tại thị trường nội địa lẫn quốc tế nhằm hướng tới mốc doanh thu 3 tỉ USD vào năm 2017.

Ngay trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu là SỮA cho trẻ em, tất cả mọi thứ đều chỉ vì TIỀN và TIỀN, chẳng ai quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đến việc trẻ em Việt khát sữa, thiếu dinh dưỡng, thiếu chiều cao vì giá sữa ở VN quá mắc, quá mắc so với thu nhập của người dân.

Sự nông nổi của loài người dẫn đến diệt vong





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét