Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Cẩm cù ( Hoya Plants)

Nguồn: FB Vines Garden

Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Cẩm cù ( Hoya Plants)
+ Chất trồng : Cơ Bản 
1 : Bột dừa ( nguyên liệu chính cần thiết nhất ) các bạn có thể xử lý bằng cách ngâm hoặc ủ vào khay hoặc thau chứa từ 2 ngày - 4 ngày , giảm độ chát của chúng bằng cách tưới đẫm sơ qua .
2 : Trấu tươi nguyên vỏ ( ngâm hoặc ủ như trên)
3 : Vỏ đậu phộng ( lạc) mua về phơi nắng 1-2 nắng to , để loại bỏ nấm mốc... ( nếu có cũng được , ko có ko thành vấn đề )
=> Sau khi xử lý các chất trồng cần thiết trên , các bạn trộn đều lại với nhau với tỷ lệ 1:1:1
4: sau khi trồng cần rải ít nhất 1/2 muỗng sữa chua loại Phân Thái lan dạng viên , cứ cách 10-15 ngày lại bón tiếp , hoặc ko thì 1 tháng vẫn ok, vì phân tan rất chậm, cần rãi xa gốc tránh tình trạng vàng lá ) !
= Về ưu điểm của loại chất trồng này xốp , thoáng khí, thoát nước tốt , bộ rễ phát triển khá mạnh , nhược điểm là nhanh khô chất trồng và dễ làm khô cây, nên anh chị nhớ chú ý độ ẩm chất trồng, tránh treo cây quá cao khó kiểm soát !
Cải tiến :
1:xơ dừa miếng cắt nhỏ 1 lóng tay (2cmx 2cm) , đêm đi ngâm 1-2 ngày rồi xã lại , đem phơi khô qua 1 lần -2 lần nắng ! rồi mang vào trữ dùng dần
2 : phân tan chậm Thái lan dạng viên
=> cứ thế dùng xơ dừa cắt miếng nhỏ đem trồng như giá thể khác bình thường , rãi 1/2 muỗng sữa chua phân tan chậm Thái ! cách 1 tháng bón lại 1 lần !
= Về ưu điểm rễ phát triển mạnh , bù lại hay có rệp trong chất trồng !

+ Nơi treo + khí hậu + Cách tưới:
Hoya plants cẩm cù là loại dây leo , nên chúng rất cần chổ leo trèo , bám .
Cần treo nơi có ánh sáng vừa phải, có mái che hanh nắng hoặc có lưới tránh nắng chuyên dụng cho lan ( các cửa hàng hoa kiềng có bán lưới) , tránh ánh nắng trực tiếp làm cháy lá , dễ gây nấm bệnh cho cây !
Cần tưới nước đẫm đối với mùa hè 1 lần vào sáng sớm và 1 lần vào chiều tối.
Mùa mưa nhiều cần tránh cây bị ngậm nước quá nhiều , bằng cách mang vào nơi trú mưa , hoặc dùng mũ che ( đối với mùa mưa dầm tại SG cẩm cù rất dễ nấm bệnh và thối gốc )
Chú ý nhất vào mưa đầu mùa và nắng bất chợt lại, cần mua Thuốc trừ bệnh Ridomil Gold 68WG ( Chuyên Trị Nấm bệnh lan . có thể dùng xịt thường xuyên 2 tuần 1 lần vào mùa nắng, mỗi tuần 1 lần vào mùa mưa. kết hợp với B1 hay phân NPK cũng được)
Đối với mùa đông khu vực phía Bắc: thì độ ẩm cao, mưa nhiều cần chú ý nước tưới, hạn chế tối đa tưới cây, cần phun thuốc phòng ngừa bệnh như trên , tránh mưa ! trời lạnh khô hanh cần tưới đẫm qua , 1-2 ngày sau xem chât trồng khô hẳn tưới lại !

+ Phân bón, thuốc : 
- Có thể mua chai B1 dạng nước của Mỹ để dùng cho lan để phun cho các em nó , tác dụng kích thích ra lá, rễ, cây cứng khỏe .v.v
- Dùng phân tan chậm dạng viên của Thái hoặc Đài Loan đều được ( bón xa gốc , liều lượng ít , vừa phải )
- phân bò, dê, gà .v.v cần ủ và xử lý sau vài tuần ! để hạn chế vi nấm bệnh trong phân gây hại cây ( không khuyên dùng nhiều gây bí rễ , chất trồng bệch lại không giúp cây có bộ rễ khỏe mạnh )
- Vào mùa mưa nhiều và liên tục nên phun thuốc chống nấm như Kasuran, Daconil, Mantaxyl, Coc85 , Bodeaux ..vv…
- Hoya cẩm cù là mồi ngon cho rệp sáp, phấn trằng rầy nâu phá hoại, cần ưu tiên khuyên dùng những nguyên liệu từ thiên nhiên:
. Dùng tỏi ớt xoay nhuyễn hay giã nhuyễn pha nước theo tỷ lệ thích hợp phun đều khắp cây , vào chổ có rệp nặng .
Dùng thuốc rê thuốc lào ngâm lấy nước pha nước trắng tưới vào chỗ có rệp hại nhiều lần
Dùng nước rữa chén pha tí dầu ăn, vào bình lắc đều để tăng chất dính phun vào chổ có rệp hại , lập đi lại vài lần 2 ngày / lần phun
= Sau khi phun từ 3-4 tiếng cần phun lại với nước sạch !
Chúng sẽ lập đi lại theo mùa, không khỏi hẳn , vì rệp xung quanh mọi cây trồng trong không gian lân cận chúng ta , chỉ có cách phòng và diệt trực tiếp giai đoạn đó, các bạn cần dành thời gian quan tâm nhiều hơn về chúng , những đứa con tinh thần của các bạn !

+ Cách chăm sóc giúp Hoya cẩm cù được tốt khỏe hơn và sau đó là hoa : 
Cái gì, con gì cây gì cũng vậy cần khỏe mạnh mới ra hoa
Khi cây được chăm sóc tốt , nhận ánh sáng thích hợp , leo trèo tốt chúng sẽ tự cho ra những vòi hoa nhỏ xinh , cứ thế chờ hoa ! khi trong quá trình cây ra nụ , cần hạn chế phun mạnh nước vào vòi hoa gây rụng nụ , dập vòi .v.v
Cây cần bổ sung phân thuốc có 2 số đuôi cao để kích thích hoa , các tiệm thuốc bảo vệ thực vật, vật tư cây trồng đều có bán ! theo cá nhân e , e không dùng vì để tự nhiên là được, các phân bón ở dòng chất trồng đã đủ nuôi khỏe cây ra hoa !
Cây cần duy chuyển sang nơi có ánh nắng tôt khi đủ khỏe mạnh, cần ngắt nước 1-2 ngày khô vừa phải giá thể, sau đó tưới lại ! một torng những cách tự nhiên giúp cây ra vòi hoa, nụ !

Đây là những kiến thức cơ bản giúp anh chị em bạn bè có 1 chậu cẩm cù hoya plants khỏe mạnh , nhiều hoa !
Kính gửi anh chị em , dành thời gian để đọc và ngâm kiến thức thêm cho mình nhé cả nhà !
Bài sau e sẽ hướng dẫn cách chăm sóc nhân giống cẩm cù dòng thân đứng ! ace đón theo dõi !
ps: bài viết có nhiều lỗi sai chính tả , mong chị em bỏ qua !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...