Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2009

Hoa xuyến chi




Hoa xuyến chi, tên hoa thật đẹp... còn được gọi là cúc dại... một cô gái nhỏ nhắn chỉ sống ở những nơi tự do, nơi có nhiều ánh nắng mặt trời... sức sống tràn dâng trong thân hình mảnh dẻ.
Lần đầu tiên mình biết đến tên Xuyến Chi là qua một vở kịch truyền hình xem hồi bé xíu do nghệ sĩ Thanh Thủy đóng... nội dung vở kịch mình không nhớ, chỉ ấn tượng về tên hoa ...Kịch đó hình như vào khoảng năm 1994-1995, sau đó mình tập kết vòng tay, vòng cổ bằng hoa xuyến chi. Dạo đó khu mình sống còn hoang, nhiều đất cho hoa xuyến chi mọc... không như bây giờ toàn nhựa & bê tông
tình cờ search trên google được 2 bài thơ về hoa Xuyến Chi

* * * * * * * * * * * * * * * * * *

+++ Xuyến Chi +++

Em có nhớ về hoa Xuyến Chi
Như nhớ lời hẹn hò đầu tiên thuở ấy
Em có nhớ bông lau trong nắng Thu run rẩy
Em có nhớ đường chiều qua lối ấy mình đi...?

Em có nhớ về hoa Xuyến Chi
Như nhớ lời thầm thì đêm cuối Đông trời Hà Nội
Thế kỷ xanh chông chênh trên lưng cụ Rùa cằn cỗi
Gió Hồ Gươm - ta không dối lòng mình!

Em có biết Xuyến Chi hoang dại núi rừng?
Tôi khập khiễng gom sắc vàng kỷ niệm
Em có nhớ một lần mưa ta cầu nguyện?
Nắng ngoại thành hôm ấy cũng rưng rưng...

Em có nhớ Xuyến Chi gác vắng ngát hương
Những mặt trời tí hon trong bàn tay em bé nhỏ
Em say sưa với lâu đài tương lai rực rỡ
Khiến người buồn năm tháng đợi lê thê!

Và dẫu một mai em có thể lãng quên
Có thể không còn yêu hoa Xuyến Chi
...một thời từng làm em say đắm!
Tôi vẫn dứng dưới cây bàng màu xanh
...với hoa Xuyến Chi vàng sắc nắng
Đợi em về...
...như quá khứ chẳng phôi phai!
(Sưu tầm)

* * * * * * * * *
+++ Hoa Xuyến Chi +++
Phạm Vũ Ngọc Nga

Em thách cưới một vòng hoa xuyến chi
Để tôi suốt trưa mải mê khắp triền đồi lộng gió
Bới tung từng bụi cỏ
Khấp khởi vui mừng khi tìm được một nụ hoa…

Cô dâu con con lộng lẫy kiêu sa
Cưỡi ngựa mo cau tôi đưa em về xóm nhỏ
Nơi đó nhà tôi lồng đèn dâm bụt treo trước ngõ
Cô dâu thẹn thùng cười – má đỏ bồ quân

Hai họ - con nít cởi trần gióng trống múa lân
Bày tiệc khế chua, ổi, xoài, bắp nướng
Chú rể, cô dâu nhìn nhau cười sung sướng
Hai họ chúc mừng: xứng lứa vừa đôi!

Cô dâu ngày xưa giờ ở chốn xa xôi
Tuyết trắng quanh năm, xuyến chi đâu sống nổi
Tôi vẫn kết vòng hoa dù chẳng ai đội
Theo gió chạy lên đồi tìm vết cỏ ngày xưa…

Hình chụp tại khu đất Nam Long Kiến Á Phước Long B

2 nhận xét:

  1. Thanks H, bài thơ hay và buồn buồn ( gợi nhớ lá Diêu Bông )

    "Em thách cưới một vòng hoa xuyến chi
    Để tôi suốt trưa mải mê khắp triền đồi lộng gió
    ....

    Tôi vẫn kết vòng hoa dù chẳng ai đội
    Theo gió chạy lên đồi tìm vết cỏ ngày xưa… "

    M hay nhìn thấy hoa Cúc dại này lắm, mọc nhiều ở ven đường.

    Trả lờiXóa
  2. Hoa dại bên đường nào ai nhớ
    E ấp dáng hoa như đợi chờ
    Người ơi có thấy cành hoa ấy
    Bình dị đơn sơ yêu thật lòng

    mình thích hoa dại vì hoa đẹp giản dị, chỉ ai yêu hoa thật sự mới ngả mình ngắm hoa...
    như bài hát về hoa trinh nữ... không khoe sắc hương kiêu sa đài các mà chỉ là hoa bé nhỏ với sức sống mạnh mẽ và tinh khiết

    Trả lờiXóa

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...