Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2009

GS Trần Văn Khê - kho tư liệu sống vẫn hiên ngang

Ngày 24/7 nhân dịp sinh nhật lần thứ 89, GS Trần Văn Khê có buổi nói chuyện về chủ đề Vài nét đặc sắc trong âm nhạc và kịch nghệ truyền thống Việt Nam tại Nhà sách Phương Nam, TP HCM. Nhiều thính giả ngạc nhiên khi thấy giáo sư diễn thuyết không cần tài liệu về tất cả vấn đề một cách mạch lạc.

Sáng 24/7, tại Nhà sách Phương Nam, TP HCM "kho tư liệu văn hóa sống" - GS Trần Văn Khê, có buổi nói chuyện chủ đề Vài nét đặc sắc trong âm nhạc và kịch nghệ truyền thống Việt Nam nhân sinh nhật lần thứ 89 của ông.

Dù đã 89 tuổi nhưng ông vẫn có bộ nhớ gần như không tưởng về các vấn đề đã nghiên cứu. Như nhiều buổi nói chuyện trước đây, ông không phải cầm đến bất cứ tài liệu nào, dù đó là vấn đề ông đã chuẩn bị sẵn hay là những thắc mắc được yêu cầu tại chỗ.

GS Trần Văn Khê

Đúng như ông có lần nói: “Mọi thứ đã ở trong đầu tôi”.  Những thứ “đã ở trong đầu” ấy cộng với tài hùng biện của mình, ông đã khiến bao nhiêu người say mê nghe hàng nhiều giờ liền. Không chỉ thế, ông vẫn khỏe mạnh để minh họa bằng chính giọng của mình: Kịch nghệ hát bội hát bằng gan thì âm gằn thế nào, bằng ruột thì âm bi thế nào; ngâm thơ theo kiểu Bắc bộ ra sao, Quảng Đông thế nào…

Nhà riêng của GS Trần Văn Khê đã trở thành một địa chỉ văn hóa của TP HCM nơi đang lưu giữ rất nhiều hiện vật, trong đó có nhiều nhạc cụ và tài liệu âm nhạc quý. Nhưng, những buổi nói chuyện của ông được xem là quý hiếm hơn bất cứ tài liệu nào hiện có, vì giúp người tham dự có dịp hiểu về các vấn đề văn hóa của Việt Nam, những kiến thức về các loại  nhạc cụ như đàn tranh, đàn bầu… và kiến thức, kỹ năng cơ bản của kịch nghệ truyền thống. Đi kèm là những chú giải, minh họa sinh động do chính ông thực hiện.

GS Trần Văn Khê trong buổi nói chuyện tại Nhà sách Phương Nam. Ảnh: Lê Văn Tám

Chính vì thế đã có không ít lo ngại về một khoảng trống nếu mai này ông không thể tiếp tục. “Cũng có nhiều người bảo tôi nên viết lại, nhưng chỉ bằng những con chữ thì làm sao diễn đạt hết được cái hay, cái đặc sắc của âm nhạc Việt Nam, văn hóa Việt Nam”, ông nói. Một số người đã nảy ra ý tưởng ghi hình các buổi nói chuyện của ông, nhưng đáng tiếc cho đến nay vẫn chưa có đơn vị nào thực hiện.

Võ Hà

Báo Đất Việt
http://www.baodatviet.vn/Home/congdongviet/GS-Tran-Van-Khe--kho-tu-lieu-song-van-hien-ngang/20097/51095.datviet

1 nhận xét:

  1. Kính chúc giáo sư tiến sĩ Trần Văn Khê sống lâu hơn trăm tuổi, dồi dào sức khỏe tiếp tục hiên ngang truyền đạt văn hóa Việt nam cho cháu con Lạc Hồng trong nước, và trên toàn thế giới.

    Cháu Tùng Thái
    http://my.opera.com/mamachi/blog/hoa-lan-da-diep
    http://vanhoc.xitrum.net/truyencotich/thegioi/2006/237.html
    http://my.opera.com/mamachi/blog/hoa-lan-dom

    Trả lờiXóa

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...