Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

GS Trần Văn Khê được trao Giải thưởng Phan Châu Trinh

Hôm qua (20/3), trong cuộc họp báo công bố Giải thưởng Văn hóa Phan Chu Trinh lần thứ V, nhà văn Nguyên Ngọc, Chủ tịch Hội đồng khoa học của Quỹ đã chính thức công bố 4 giải thưởng, gồm: Vì sự nghiệp Văn hóa và Giáo dục; Dịch thuật; Nghiên cứu và Việt Nam học được trao cho 6 cá nhân xuất sắc trong năm 2011.


Giáo sư Trần Văn Khê

Theo đó, giải Vì sự nghiệp Văn hóa và Giáo dục thuộc về ông Nguyễn Sự, Bí thư thành phố Hội An vì những hoạt động tiêu biểu góp phần bảo tồn Di sản văn hóa nước nhà. Giải Dịch thuật được trao cho ông Nguyễn Văn Khoa với dịch phẩm “Plato, Đối thoại Socratic 1”. Giáo sư Trần Văn Khê nhận giải Nghiên cứu vì những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu và quảng bá âm nhạc dân tộc ra thế giới suốt hơn 50 năm. Cũng với giải này, ông Nguyễn Thạch Giang được vinh danh vì những đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu văn học Hán - Nôm.

Riêng giải Việt Nam học đã thuộc về ông Alain Ruscio (Pháp), nhà sử học, tiến sĩ văn học, nhà nghiên cứu độc lập, chủ yếu dành thời gian nghiên cứu về Đông Dương thuộc địa và cuộc chiến tranh của Pháp ở Đông Dương. Ông cũng là người lãnh đạo Trung tâm Thông tin và Tư liệu (CID) về Việt Nam đương đại. Ông Pavel Vladimirovich Pozner (Hoa Kỳ), cũng được trao giải thưởng Việt Nam học vì những đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu và giới thiệu lịch sử cổ đại và trung đại Việt Nam ở Cộng hòa Pháp và Liên bang Nga. 

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 24/3 tới, nhân ngày giỗ của nhà yêu nước và nhà văn hóa lớn Phan Châu Trinh. 

Gia Thuận
http://thethaovanhoa.vn/133N20120321072849299T0/gs-tran-van-khe-duoc-trao-giai-thuong-phan-chau-trinh.htm


-------------------------------------------------------------------

Giải thưởng văn hoá Phan Châu Trinh 2011

Nguyên do của niềm vinh dự

SGTT.VN - Giải thưởng văn hoá Phan Châu Trinh 2011 được quyết định trao tặng sáu cá nhân với bốn giải thưởng trên các lĩnh vực văn hoá – giáo dục, dịch thuật, Việt Nam học và nghiên cứu.

Ngoài giải Dịch thuật thuộc về ông Nguyễn Văn Khoa như SGTT ngày 19.3 đã giới thiệu, giải Vì sự nghiệp văn hóa – giáo dục được trao cho ông Nguyễn Sự, bí thư TP Hội An; giải Nghiên cứu được trao cho GS.TS Trần Văn Khê và PGS Nguyễn Thạch Giang. Giải Việt Nam học được trao cho hai nhà Việt Nam học nước ngoài gồm ông Alain Ruscio (Pháp), và P. V. Pozner (Nga). Lễ trao giải sẽ diễn ra lúc 9 giờ ngày 24.3 tại Hà Nội, đúng ngày giỗ cụ Phan Châu Trinh. Ba chủ nhân của giải thưởng đã bày tỏ nguyên do đưa họ đến với vinh dự này.

GS.TS Trần Văn Khê

Khơi dậy ý thức công dân từ thơ bé

Tôi rất ngạc nhiên và vô cùng hãnh diện khi được thông báo tôi đã vinh hạnh ở trong số những người được trao tặng giải thưởng Nghiên cứu của quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh năm 2011.

Nói là ngạc nhiên và hãnh diện vì tôi không cần phải làm bất cứ hồ sơ, đơn từ nào để được xét trao giải. Các công trình nghiên cứu của tôi trong nhiều năm qua ở Pháp cũng như ở Việt Nam đã được các vị có trách nhiệm ở quỹ tự đề xuất, sưu tầm, xem xét cẩn trọng và có quyết định về giải trước khi trao đổi với tôi để đi đến công bố.

Tôi cũng rất hãnh diện vì giữa cá nhân tôi và nhà yêu nước — nhà văn hoá lớn Phan Châu Trinh đã có một mối dây liên hệ khá đặc biệt, mặc dù tôi chưa từng có vinh hạnh được gặp cụ Phan lần nào. Chuyện là, người cô ruột của tôi là bà Trần Ngọc Diện nguyên là giáo viên dạy âm nhạc (đàn tranh) và thêu thùa của trường nữ Áo Tím ở Sài Gòn, do đã cùng các đồng sự tham gia đám tang Phan Châu Trinh nên bị nhà trường bãi dụng. Sự kiện ấy đã gây chấn động và gieo vào tâm hồn thơ trẻ của tôi, tuy còn mơ hồ, ý thức trách nhiệm mà mỗi công dân cần có đối với quốc gia của mình. Chính từ ý thức mơ hồ từ thời thơ bé ấy mà khi ở tuổi trưởng thành tôi đã tự nguyện gần gũi với những người yêu nước trong kháng chiến chống thực dân Pháp, được khích lệ và đã theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu, quảng bá âm nhạc dân tộc suốt cả cuộc đời mình.

http://sgtt.vn/Van-hoa/162084/Nguyen-do-cua-niem-vinh-du.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...