Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

LA LẠC LÂM - chết 6 lần trong vòng 48 tiếng trên màn ảnh TVB

Kỷ lục thế giới “chết” 6 lần:
1/ Trong “Hồng võ tam thập nhị”, đóng vai vua Minh - Chu Nguyên Chương bị bệnh chết.
2/ Trong “Nữ quyền” đóng vai Mạc Bình bị người ta đánh chết.
3/ Trong “Đồn cảnh sát số 7” vai Tôn Toàn vì không cứu được mà chết.
4/ Trong “Bố y thần tướng”, Vô Tương Tử ói máu chết.
5/ Trong “Gia đình vui vẻ” (“Thâm Điền công chúa”), Kim Hoa bị bệnh chết.
6/ Trong “Ô kim huyết kiếm”, Tông Thiện nhảy vào lò đúc kiếm tự thiêu chết
Ngày 6 và 7/4/2011, trong vòng 24 tiếng đồng hồ, trong 5 bộ phim truyền hình TVB có diễn viên gạo cội La Lạc Lâm tham gia diễn xuất phát sóng trên các kênh truyền hình TVB, các vai diễn của ông đều xuôi tay nhắm mắt, ông liên tục chết 5 lần trên màn ảnh, thậm chí tổng cộng chết đến 6 lần trong 48 tiếng, nếu tính luôn bộ phim phát sóng kế tiếp. Sự việc trùng hợp đến ngạc nhiên, đến nỗi cái “chết” của ông được đưa tin trên các phương tiện truyền thông của 15 quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Úc, các nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc...
 
   Bỗng chốc La Lạc Lâm trở thành “siêu sao quốc tế”, thậm chí còn nộp hồ sơ xin thiết lập kỷ lục Guinness thế giới. Có thể nói La Lạc Lâm là trường hợp cá biệt trong số những người “sau khi chết” mới nổi tiếng của lịch sử phim ảnh từ trước đến nay.
   “Chết” rồi mới nổi tiếng, năm nay La Lạc Lâm 63 tuổi, ông bảo mình đóng phim 40 năm, tổng cộng đã chết hơn 100 lần, từ lâu ông đã không còn gì phải kiêng kỵ nữa:
“Đời người là vậy, chuyện sống chết không thể đoán trước được, vì sống chết là có số, tất cả đều đã định sẵn rồi. Cứ cho là Chu Nguyên Chương, Mạc Bình, Kim Hoa, Tôn Toàn, Vô Tương Tử đều đã xuống mồ hết, nhưng sau đó họ cũng hiện hình thành La Lạc Lâm thôi!”.
   Có điều, sự kiện “có một không hai” trong lịch sử truyền hình Hong Kong này khiến ông bỗng chốc trở thành nhân vật nổi đình nổi đám, tỉ lệ được tìm kiếm trên mạng thậm chí vượt qua vụ scandal ảnh nóng đang gây xôn xao của Lâm Phong.
   Nhưng hóa ra từ 30 năm trước, La Lạc Lâm đã từng lập kỷ lục trong lịch sử làng truyền hình Hong Kong, trên màn ảnh nhỏ ông là nam diễn viên đầu tiên đóng vai Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp, lúc bấy giờ tiếng tăm của ông có thể nói còn nổi trội hơn so với Lâm Phong hiện giờ:
   “Thời đó, vào giờ tan ca ở trước cổng đài truyền hình mỗi ngày đều có rất đông fan nữ đứng đợi tôi bên ngoài!”.
   Mãi đến 40 năm sau La Lạc Lâm mới tạo nên cơn sốt lần nữa, chỉ có điều giải thưởng “cái chết có giá trị nhất” tuyệt đối không phải dễ dàng mà có được, xác suất trúng giải phải nói là cực kỳ thấp. Vậy mà ông lại được.
Năm 1976, La Lạc Lâm đóng vai Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp, Tiểu Long Nữ do Lý Thông Minh thủ vai.
Còn khó hơn trúng số độc đắc
   Cái tên La Lạc Lâm vì sự kiện chết liên hoàn này mà trở nên nổi tiếng khắp thế giới, thu hút giới truyền thông của 15 quốc gia khác nhau trên thế giới đưa tin về 5 cái “chết” của ông chỉ trong một ngày, thậm chí những quốc gia xa xôi như nước cộng hòa Estonia cũng có đưa tin về sự kiện này. Hóa ra La Lạc Lâm khi biết tin, lại không mấy vui mừng:
   “Đầu tiên là 3 cô con gái của tôi phát hiện trước, tôi cũng không hiểu sao cư dân mạng lại có thể tinh mắt và nhanh nhạy đến vậy, chuyện nhỏ nhặt như thế cũng phát hiện ra. Nghe con gái nói ban đầu thậm chí có cư dân mạng còn lập cả trang web tưởng niệm, rồi còn bày biện thắp nhang và đốt vàng mã. Các con tôi thấy vậy không thích lắm, dù sao cũng giống họ đang trù ẻo cha mình, bản thân tôi thì không có cảm giác gì đặc biệt, tôi còn tưởng có người đùa giỡn với mình”.
   Sự kiện quả thực kỳ lạ, sao có chuyện trùng hợp đến mức như có bàn tay ai sắp xếp, dựng lên 6 cái chết liên tục cho ông trên màn ảnh, rồi bị cư dân mạng phát hiện:
   “Chuyện này muốn cố tình sắp xếp cũng không được, trùng hợp đến nỗi khiến tôi cũng thấy sợ, bạn thử nghĩ trong một ngày đài truyền hình phát sóng nhiều tiết mục và phim nhiều tập như thế, phải tính toán tinh vi đến nỗi trong cùng một ngày, các bộ phim phát sóng đều rơi đúng tập có cảnh tôi chết?”.
Giả sử mỗi bộ phim có 25 tập, sắp xếp sao cho liên tiếp 5 bộ phim trong cùng một ngày phát sóng đúng tập nào đó, tỉ lệ chỉ có thể là 1/240.000.000, còn khó hơn trúng số độc đắc.
 
Một ngày chết đến 5 lần, cừ đến thế nào ư? Hãy xem các trang báo thế giới Estonia (trái), Úc (giữa) và thậm chí Hungary (phải) cũng đưa tin.
 Không có gì phải kiêng kỵ
   La Lạc Lâm vào nghề đã 40 năm, số phim nhiều tập ông đóng đến nỗi bản thân cũng không đếm xuể:
“Từng có người hỏi tôi đã đóng qua những bộ phim truyền hình nào, diễn qua những vai nào, có nhớ hết không? Làm sao mà nhớ nổi, chẳng hạn bộ phim Anh hùng xạ điêu tôi đã đóng qua 2-3 lần, mỗi lần đều diễn nhân vật khác nhau, đâu thể nhớ hết được”.
   Riêng việc ông chết hơn 100 lần trong các bộ phim thì có khả năng sẽ là một kỷ lục thế giới khác nữa, có điều cái mà La Lạc Lâm nhớ rõ nhất là hồi trước nhận lì xì khi đóng cảnh chết, tiền nhiều hơn bây giờ:
   “Theo quy định của nghề này, tất cả những ai tham gia cảnh quay có người chết đều được nhận phong bao lì xì, gọi là xả xui, kể cả nhân viên công tác hậu trường. Ví dụ như trên linh đường có một xác chết, không chỉ người đóng giả xác chết được lì xì, mà tất cả nhân viên có mặt tại đó đều có phần, thường cỡ 30 người trở lên. Hồi trước đồng tiền mắc mỏ, nhưng lì xì nhiều hơn, thường là 8-10 đồng, giờ thì chỉ có 1 đồng hoặc 5 hào mỗi người”.
   Tuy nói là không kiêng kỵ gì, nhưng cũng có một thứ mà La Lạc Lâm lâu nay luôn kỵ:
“Bạn đừng nghĩ tôi sáu mươi mấy tuổi mà còn khỏe mạnh và sung sức như thế, thực ra tôi giấu bệnh sợ thầy, lâu nay đều không chịu đi khám sức khỏe, vì tôi nghe qua rất nhiều trường hợp là người đó vốn không có gì, nhưng một khi đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện ra đủ thứ bệnh. Vì vậy tôi sợ đi gặp bác sĩ lắm!”.
   La Lạc Lâm cho biết, vào thời 30-40 tuổi, bất kể thuốc lá, rượu chè hay mạt chược ông đều ham mê, đến bây giờ cái gì cũng bỏ hết, chỉ riêng việc uống rượu là không bỏ được, nhưng giờ cũng đã đổi sang uống bia:
   “Ngày thường tôi chỉ ăn uống thanh đạm, những lúc không làm việc bữa trưa tôi ăn chay, còn bữa tối thì đích thân xuống bếp nấu vài món, nhà có 3 người (La Lạc Lâm, bà xã Trần Bảo Nghi và người giúp việc) nhưng chỉ có tôi biết nấu nướng. Tôi uống rượu cũng không bao giờ để say, lỡ khi xỉn rồi còn biết đường về nhà!”.
Thú vui lớn nhất của ông là hẹn 3 cô con gái ra quán cùng “nhậu nhẹt” vào những lúc rảnh rỗi.
 
Điển trai không kém Lâm Phong
   Gia nhập làng giải trí năm 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp cấp 2, La Lạc Lâm từng làm nhân viên chở hàng và hướng dẫn viên du lịch: “Thời trẻ rất muốn làm họa sĩ, cũng muốn làm vận động viên bóng bàn”.
   Chẳng ngờ sau đó ham vui theo người bạn đi thi tuyển vào lớp đào tạo diễn viên của Nam Quốc Thực Nghiệm Kịch Đoàn (South Drama Group) do hãng Shaw Brothers tổ chức (công ty điện ảnh Thiệu thị, tiền thân của đài truyền hình TVB Hong Kong hiện nay, là trường chuyên đào tạo diễn viên), để rồi cuối cùng ông theo nghề luôn:
   “Tôi tham gia khóa học thứ 9, có lẽ đó cũng là khóa học cuối cùng của trường, người phát hiện tôi chính là đạo diễn Trương Triệt. Lúc đó Shaw đang quay bộ phim điện ảnh Tiểu sát tinh (1970), trong phim có một màn biểu diễn ca múa, tôi chỉ là một trong số nhiều diễn viên múa đó, không ngờ múa đến giữa chừng bỗng đạo diễn Trương Triệt kêu tôi đứng ra ngoài, sau đó tôi được ký hợp đồng trở thành diễn viên”.
   Từng đóng cặp tình nhân với người đẹp Trần Mỹ Linh trong phim điện ảnhTuổi trẻ thời đại (1972), cũng từng đóng qua vai Lỗ Hữu Cước trong Anh hùng xạ điêu (1975), và sau đó trở thành Dương Quá đầu tiên trên màn ảnh Hong Kong trong Thần điêu đại hiệp (1976) của đài truyền hình Giai Thị.
   Chớp nhoáng đã gắn bó với nghiệp diễn suốt 40 năm, La Lạc Lâm cho biết ông sống an phận, không thích đổi nghề, sở dĩ đổi chỗ làm từ Giai Thị sang ATV và cuối cùng là TVB cũng vì lý do bất đắc dĩ. Khó có thể tưởng tượng trên màn ảnh năm xưa ông khôi ngô tuấn tú chẳng thua kém Lâm Phong hiện giờ, mỗi ngày đều có hàng loạt fan nữ đứng chực chờ trước cổng đài truyền hình đợi ông ra:
   “Thời đại bấy giờ con người rất chất phác, thường họ đợi tôi ra rồi chào hỏi, xin chữ ký hay chụp ảnh vậy thôi.
   Còn làm diễn viên mọi thứ đều phải tự lo liệu lấy, đạo cụ cũng phải tự mình đi lấy, không như thanh niên bây giờ có khối người hầu hạ”.
La Lạc Lâm kể lại đóng phim truyền hình rất cực, đến giờ ông không có bệnh tật thì đã biết ơn trời phật rồi.
 
Chưa được về hưu
   Ngoài đóng phim, trước giờ La Lạc Lâm không có đầu tư hay buôn bán gì cả, chơi cổ phiếu và mua bán bất động sản thì lại càng mù tịt, coi như chỉ biết có một thứ là đóng phim. Cũng chưa bao giờ muốn nghỉ ngơi, ông chuẩn bị đóng mãi cho đến khi nào hết sức lực, tinh thần không còn minh mẫn, không nhớ nổi kịch bản, lúc đó không muốn về hưu cũng không được,thì ông mới chịu rút lui:
   “Tôi làm suốt mấy chục năm, đến giờ vẫn chưa có tư cách nói về hưu, vì đâu có tiền để dưỡng lão? Lâu nay công việc và thu nhập thường không tương xứng, đâu có dư dả gì!”.
Hiện tại sinh hoạt hằng ngày của ông đều được sắp xếp rõ ràng từng cái một, mấy giờ ăn sáng, mấy giờ đi chợ, mấy giờ về nhà nấu cơm, tất cả được lên lịch sẵn, ông không muốn cuộc sống của mình bị xáo trộn.
   Thành tựu lớn nhất trong cuộc đời ông là xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với 3 đứa con gái, còn tình cảm với vợ Trần Bảo Nghi thì hơi “nhạt nhẽo”:
“Tôi và bà xã đến độ tuổi này, tình cảm nhất định phai nhạt rồi! Tôi tín ngưỡng đạo Phật, còn bà xã thì đạo Cơ Đốc, tuy vậy, sống với nhau mấy chục năm, tình cảm vợ chồng không thể nào phai mờ”.
 
Ảnh chụp La Lạc Lâm cùng vợ và 3 cô con gái, hai cô chị là con của người vợ trước, còn cô Út (bên trái) là con với người vợ sau Trần Bảo Nghi.
Đời người như giấc mộng
   Vị thần điêu đại hiệp Dương Quá thế hệ 1 này cũng từng là tiểu sinh trụ cột của đài truyền hình Giai Thị, tuy đã không còn trẻ tuổi, đối với những ngày tháng vẻ vang đóng vai nam chính ông cũng không có quá nhiều sự tưởng nhớ:
“Đời người như một giấc mộng, vui vẻ tươi cười sống qua ngày còn hơn là suốt ngày cứ mày chau mặt ủ”. La Lạc Lâm cười híp mắt nói.
   “Có lúc xem lại ảnh cũ của mình tôi còn nghi ngờ, đây là mình thật ư? Sao có cảm giác xa vời thế”.
   Ngày tháng hoàng kim đều nhốt mình ở phim trường, đến nay mối giao tình giữa La Lạc Lâm với phim truyền hình vẫn chưa cạn dứt, 63 tuổi còn có thể làm việc không ngừng nghỉ, có thể cùng lúc đóng 3 bộ phim, ông còn cừ hơn cả người sắt.
 Kỷ lục thế giới “chết” 6 lần:
 
Trong Hồng võ tam thập nhị, đóng vai vua Minh - Chu Nguyên Chương bị bệnh chết.
 
Trong “Nữ quyền” đóng vai Mạc Bình bị người ta đánh chết.
 
Trong “Đồn cảnh sát số 7” vai Tôn Toàn vì không cứu được mà chết.
 
Trong “Bố y thần tướng”, Vô Tương Tử ói máu chết.
 
Trong “Gia đình vui vẻ” (“Thâm Điền công chúa”), Kim Hoa bị bệnh chết.
 
Trong “Ô kim huyết kiếm”, Tông Thiện nhảy vào lò đúc kiếm tự thiêu chết.
 LINH NGỌC

罗乐林 - Law Lok Lam - La Lạc Lâm diễn viên đài TVB
Tên thật La Lạc Lâm
Ngày sinh: 2/7/1945
Chiều cao: 174 cm
Cân nặng: 67 kg

La Lạc Lâm (1976)
Được xem là phiên bản truyền hình đầu tiên của “Thần điêu đại hiệp”, phiên bản năm 1976 còn rất thô sơ về mọi phương diện từ kỹ xảo đến tạo hình nhân vật. Thời điểm đó, La Lạc Lâm là tiểu sinh đang được lăng xê ở Hồng Kông nên nhanh chóng được cất nhắc vào vai Dương Quá bên cạnh Lý Thông Minh vai Tiểu Long Nữ.

 Thế nhưng bộ phim dài 59 tập này không để lại nhiều ấn tượng cho khán giả, một phần cũng có thể vì phục trang thời đó chưa trau chuốt nên Dương Quá của La Lạc Lâm không toát lên được chất đại hiệp phong trần mà có vẻ xuề xòa, hơn nữa ngoại hình có vẻ hiền lành cũng là trở ngại lớn của ông khi thể hiện sự ngang tàng, bất cần của Dương Quá.












1 nhận xét:

  1. Người giúp việc mà không biết nấu ăn thì nghe có vẽ hơi vô lý !!!

    Trả lờiXóa

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...