Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Góp ý để hội sách TPHCM tăng doanh thu gấp 2-3 lần

Vốn là dân mê sách nên từ thời sinh viên tôi đã lang thang những đợt bán sách giảm giá, đặc biệt là chưa từng bỏ qua 1 lần hội sách TPHCM lần nào.
Lần đầu tiên tôi biết đến hội sách khi còn tổ chức ở hội trường Bà Huyện Thanh Quận 3, tôi lặn ngụp thỏa thích để tìm những cuốn sách bổ ích với giá rẻ. Kỷ niệm khó phai của tôi là gặp Thầy Nguyễn Tri Tài, một trong những giảng viên của bộ môn Hán Nôm đã trên 80 tuổi, Thầy vẫn đến mua vài quyển sách. Nhìn dáng Thầy tôi xúc động và thương biết bao tinh thần mê đọc sách và làm việc. Thời gian đó, Thầy vẫn còn đi dạy và viết sách, dịch sách.
Những đợt hội sách lớn nhỏ gần đây (tổ chức ở hội trường Lê Thánh Tôn, công viên 23/9, công viên Hai Bà Trưng) có 1 điều đáng buồn là sách ko được giảm quá 50%, do đó, nhiều quyển sách giá vẫn cao sau khi giảm (thí dụ 800 ngàn giảm 50% thì sinh viên cũng bó tay ko mua nổi).
Hội sách TPHCM lần 8 năm 2014 tại công viên Lê Văn Tám các nhà sách đã có sự thay đổi ngoạn mục, từ ngày đầu tiên đã trưng biển giảm giá 50% 70% 80% và hàng loạt sách đồng giá 1.000đ, 2.000đ, 3.000đ, 5000đ 10.000đ... giúp cho khách hàng mua nhiều hơn, ko cần đợi đến 3 ngày cuối mới bắt đầu giảm giá như những lần trước. NXB Kim Đồng cũng tung ra loạt sách đồng giá 5.000đ trong đó có nhiều truyện tranh, truyện chữ rất hay. Đến ngày cuối cùng, sách giảm giá hết mức càng rẻ hơn nữa! Tha hồ mà chọn!
Ngày 30/3, Hội sách TP HCM lần VIII – 2014 đã bế mạc. Trong 7 ngày diễn ra hội sách đã có khoảng gần 1 triệu lượt người đến tham quan, mua sách, trong đó 70% là thanh niên, học sinh.
Doanh thu toàn hội sách khoảng 36 tỷ đồng, tăng 20% so với doanh thu hội sách lần 7/2012 và cao nhất trong 8 lần hội chợ sách kể từ năm 2000. (theo VOV BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM)
Hội sách lần này tôi đi tổng cộng 4 lần (hội sách mở 7 ngày), theo quan sát của tôi đáng lẽ hội sách sẽ đạt doanh thu cao hơn nữa nếu tổ chức chuyên nghiệp hơn, vì vậy, tôi viết bài góp ý này, mong rằng sẽ có ai đó trong BTC đọc được và nâng cấp khâu tổ chức để các nhà sách nâng cao doanh số bán sách và khách hàng mua được nhiều sách hơn.
1/ An ninh trật tự và giữ xe
 Trong thời gian diễn ra hội sách, tuyến đường Võ Thị Sáu-Hai Bà Trưng-Điện Biên Phủ liên tục kẹt xe (bình thường đoạn này đã kẹt xe, bây giờ nhiều người đổ đến hội sách càng kẹt xe tăng cao).
Vì vậy, BTC nên liên kết với CSGT, an ninh trật tự, dân quân... tổ chức điều phối giao thông khu vực này để xe cộ lưu thông qua lại thông thoáng, nhiều người đến với hội sách hơn vì khi đứng trước cổng hội sách, tôi thấy rất nhiều người đến gần tới thấy kẹt xe thế là họ quay về ko vào nữa.
Ngoài ra, nên tuyên truyền rộng rãi các tuyến xe buýt đưa khách đến hội sách, có bảng hướng dẫn tuyến xe buýt ở các cổng hội sách để người dân đón xe buýt đến và ra về.
Cháu của tôi cùng bạn bè (học sinh cấp 2) đón xe buýt từ thủ đức đến hội sách đã bị lạc kể cả lúc đi và về bởi ko rành tuyến xe. Thực tế, càng nhiều người đi xe buýt sẽ giảm tải kẹt xe ở ngoài đường lẫn bãi giữ xe. Nếu như có các bạn tình nguyện viên hướng dẫn như các đợt thi đại học càng tốt hơn nữa!

Giữ xe lộn xộn, không chuyên nghiệp dẫn đến tình trạng xếp hàng hơn nửa tiếng mới gửi xe xong, mất thời gian của khách, nhiều người bỏ về vì ko thể đợi nổi. Tình trạng này diễn ra từ ngày đầu tiên tới khi kết thúc hội sách ko thấy BTC khắc phục. Theo tôi chỉ cần tăng gấp đôi lượng nhân viên giữ xe, mở nhiều lối xe vào và bảng hướng dẫn cho khách là giải quyết được. Làm sao ko kẹt xe khi chỉ có duy nhất 1 người đứng ghi vé xe cho cả đoàn người!

>>> Theo tôi, nếu BTC giải quyết tốt vấn đề này lượng khách đến hội sách sẽ đông hơn nhiều

2/ Thời tiết và chỗ nghỉ ngơi cho khách
Năm nay, hội sách tổ chức vào thời điểm trời nắng nóng hầm hập trên 37 độ C (mà tôi nhớ hình như lần nào cũng vậy). Chỉ cần đi loanh quanh thôi đã mất sức, mệt mỏi, ko còn năng lượng để chọn mua sách nữa, chưa kể nhiều người về nhà còn bị cảm. BTC nên giăng nhiều lưới che và gắn phun sương, quạt,... để giảm bớt sức nắng nóng của thời tiết. Khách hàng thoải mái hơn thì mới có sức đi nhiều và mua nhiều hơn thay vì bỏ về nhà vì mệt quá

Do lượng ghế trong hội sách ít nên nhiều người phải ngồi bệt xuống bãi cỏ, hoặc bất cứ chỗ nào vì nắng nóng và trên tay là bao sách to nặng.
BTC và các gian hàng cần có thêm nhiều chỗ ngồi cho khách nghỉ ngơi, lấy lại sức để tiếp tục tham quan, mua sắm tại hội sách

3/ Xe đẩy và chuyển sách tận nhà
Vấn đề thứ 3 là rắc rối của tôi trong những lần đi hội sách, bởi vì tôi cần mua nhiều sách nhưng ko đủ khả năng xách nổi. Gần như tôi lê lếch với mấy bao sách. Đi những 4 lần nhưng vẫn chỉ mua được 1/3 ngân sách dự tính (rất tiếc). Còn ông bác đi hội sách, mới mua 1 cuốn sách 600 ngàn mà nặng quá may mà nhân viên nhà sách đem ra xe giùm.
Giá như BTC hỗ trợ những xe đẩy hoặc xe kéo như siêu thị thì khách hàng sẽ tha hồ mua sách mà ko phải vất vả cầm theo trên tay (mỗi cuốn sách nặng cũng 200-300gram trở lên, mua chừng 4-5 cuốn trở lên là oải rồi). Các nhân viên bảo vệ đứng ở cổng sẽ hỗ trợ thu hồi những xe đẩy này vì chẳng ai có thể lấy cắp nó ra được. Tiện ích này đảm bảo sẽ giúp doanh số bán sách tăng cao hơn.
 xe đẩy và xe kéo giúp khách mua thêm nhiều sách hơn

Ngoài ra, tôi đề nghị có thêm dịch vụ gửi sách và vận chuyển sách.
Gửi sách: BTC bố trí khoảng 4-5 điểm nhận giữ sách/vật phẩm đã mua của khách (thí dụ họ mua 10 cuốn đem gửi rồi tiếp tục mua tiếp, ko lo bị mất sách hay xách theo nặng). Khi khách gửi BTC sẽ hỏi khách về cổng nào và chuyển sách đến vị trí giữ sách ở gần cổng đó để khách đến lấy sách và ra về luôn.
Đóng gói và vận chuyển: Ở quầy giữ sách gần bãi giữ xe sẽ có dịch vụ đóng gói và chuyển sách theo yêu cầu, những người mua quá nhiều sách ko thể chở về hết hoặc họ có việc cần đi nơi khác ko thể chở nhiều sách theo thì NV sẽ đóng gói lại và chở về nhà. Chỉ cần thu phí dịch vụ từ 10 ngàn đến 30 ngàn tùy khu vực gần xa

Ngoài ra, còn 1 số điều lặt vặt khác nữa như âm nhạc, tiếng loa ầm ĩ hỗn độn mất trật tự, những thông báo của BTC đến các gian hàng đừng đọc loa quấy nhiễu khách hàng và thấy BTC thiếu chuyên nghiệp.

Tôi mong rằng hội sách lần sau sẽ có nhiều cải tiến tốt hơn và tôi sẽ tha hồ mua được nhiều sách thoải mái hơn

Hình ảnh đông vui náo nhiệt của hội sách tphcm lần 8 năm 2014
 Các em học sinh trường Vĩnh Lộc được cô giáo dẫn đi hội sách
 NXB Kim Đồng giảm giá độc, chỉ 5k/1 cuốn, Dr Slump mấy tháng trước 16k giờ chỉ còn 5k
 Tha hồ đọc sách thoải mái
 NXB Kim Đồng giảm giá 50%
 Mại dzô chỉ 5.000đ/ 1 quyển sách


 Giảm giá 80%
 Nhã Nam cũng có sách đồng giá 10k 15k

 Đông nghẹt khách đến với hội sách, dù vậy vẫn có nhiều gian hàng ế khách
 Chen lấn vào chọn sách của tiki


 Mua trọn bộ sách được tặng kèm ly sứ
 Giá quá đẹp vào mua sách bạn ơi


 Gian hàng Vinabook đại hạ giá  DVD phim bản quyền còn mới trong hộp giá chỉ 20k/4 DVD (giá gốc 60-65k/ 1 DVD)

Năm nay quên ghé mua sách của Thái Hà Book
 Có ít thùng rác nên thế này đây!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...