Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2008

Jonny Five - thông điệp nhân ái

Hôm thứ năm, tình cờ xem phim Short Circus 2 trên HBO với ox. Phim này thực hiện năm 1986 mà nhìn cứ như mới sản xuất gần đây. Nội dung phim chuyển tải một thông điệp mang đậm tính nhân văn khiến mình xúc động rơi nước mắt.

Người máy Jonny Five, người nhà quê lên TP, ngây thơ nên lần lượt bị lợi dụng. Cảnh 3 người đàn ông đập búa phá nát Jonny Five thật khủng khiếp, cứ như 3 dã thú không có tính người dù Johnny không ngớt van xin họ tha cho.

Tại sao lại kỳ thị Johnny, tại sao không ai quan tâm đến câu hỏi của Johnny, tại sao không ai nghĩ là Johnny là 1 vật thể sống, Johnny alive.

Johnny là người máy hay đại diện cho những người cùng khổ bị gạt ra bên lề xã hội?

Mình thích xem phim hoạt hình và những phim tình cảm nhẹ nhàng của Mỹ. Những thông điệp nhân văn, giáo dục nhẹ nhàng đưa vào phim như 1 tiếng chuông đánh thức bản ngã của con người. Nhiều lúc mình tự hỏi tại sao nước ngoài họ có thể thực hiện những bộ phim giá trị đến thế? Tại sao nền nghệ thuật Việt Nam vẫn cứ loay hoay trong cái giếng ngày càng khô cằn mà không thoát ra được?

Vì sao Mỹ có số giải Nobels nhiều nhất thế giới? Vì sao một đất nước đa chủng tộc với lịch sử ngắn ngủi hơn 200 năm mà chiếm vị trí đầu bảng trên thế giới?

Xin ngả mũ trước nước Mỹ, trước những thông điệp nhân văn họ mang đến cho loài người. (không bàn đến kinh tế, chính trị...)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...