Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2008

Phiêu linh Lộc




(Từ blog's Thành Lộc)

Có một ÔNG KIỂM DUYỆT , tôi quen biết ông từ lúc tôi còn thắt cái khăn quàng màu đỏ , tôi ngưởng mộ ông lắm vì hồi đó ông trẻ , đẹp trai , và có giọng hát cực hay và lúc đó ông chưa là ÔNG KIỂM DUYỆT ! Vào những thập niên 80 , ông đi khắp miền nam VN để tuyên truyền và rao giảng cho người ta nghe về cái gọi là" nọc độc và tác hại của nhạc Trịnh Công Sơn " !!!!. Tôi mất thiện cảm với ông luôn từ đó !. Bây giờ và bao giờ thì nhạc của ông Trịnh vẫn có một chỗ đứng rất trang trọng trong trái tim của người yêu âm nhạc VN , bất kỳ ca sĩ có đẳng cấp ở VN nào cũng đều muốn trong hành trang sự nghiệp của mình phải có dòng nhạc của Trịnh , người ta đua nhau tổ chức những show nhạc của Trịnh , người ta rủ nhau đi nghe nhạc của Trịnh ....Trịnh mất , đám tang của Trịnh thuộc loại " hoành tráng" nhất nước , cả triệu người buồn !
Trong đám tang của Trịnh , tôi thấy có ông đứng cuối đầu , và buồn ! Không biết ông buồn vì mất Trịnh hay ông buồn vì ông đã từng đánh mất ông ? Tôi đã tự hỏi !!!

Bây giờ ông trở thành ÔNG KIỂM DUYỆT , đi duyệt những vở kịch của chúng tôi . Tôi ngạc nhiên tự hỏi không biết ông có chuyên môn gì về cái mà ông sẽ kiểm duyệt không nhỉ ?

Hai vở kịch " Hợp đồng mãnh thú" và " Sát thủ hai mảnh" được khán giả đón nhận nồng nhiệt đến vậy , từng lời thoại , từng lớp diễn được khán giả vổ tay tán thưởng và hưởng ứng đến như vậy , người xem ( những người bỏ tiền ra mua vé , thường bị giới báo chí phỉ báng là thị hiếu khán giả tầm thường ! ) ra về khen vở có chủ đề tư tưởng rất hiện đại và sắc sảo... thì khi xem duyệt vở , ÔNG KIỂM DUYỆT phán 1 câu xanh rờn : " TÔI KHÔNG HIỂU VỞ KỊCH NÀY MUỐN NÓI CÁI GÌ ????".
......
Có một ÔNG KIỂM DUYỆT đi duyệt vở thiếu nhi " Cô bé Lọ Lem " , phán 1 câu về nhân vật Chuột Tiên ( chuyên giúp đỡ cho Lọ Lem ) như sau :
-Làm gì có con chuột nào có lòng tốt như vậy ? hình ảnh con chuột xưa nay chỉ mang ý nghĩa tượng trưng cho những kẻ xấu , sống đụt khoét nhân dân và gian tham mà thôi ! KHÔNG THỂ CÓ CON CHUỘT TỐT !.
Tôi tự hỏi : chắc người này đã từng trãi qua 1 tuổi thơ chỉ tràn đầy những khó khăn , bất hạnh ,nên lòng ông đầy rẫy thù hận , định kiến , giáo điều !!?
.........
Một ÔNG KIỂM DUYỆT đi duyệt vở kịch " Trái tim nhảy múa" phán cho 1 câu hỏi :
- Vai trò của Đảng và nhà nước ta ở đâu trong vở kịch này ? Sao lại để cho một TAY VIỆT KIỀU ở đâu về đây rồi làm từ thiện giúp đỡ cho trẻ bụi đời trong nước ta tùm lum vậy ?.

Tôi hiểu " À ! Thì ra ông ấy tự ái , lòng tự trọng của một NGƯỜI YÊU NƯỚC bị tổn thương nên ông ta kỳ thị đây mà ! ", rồi tôi lại tự hỏi :
" Không biết ông ta có biết rằng tất cả các cô nhi viện tại VN đều 100% sống nhờ vào nguồn tài chánh của người dân trong nước và sự viện trợ của kiều bào ở nước ngoài hay không ?

Không biết ông ta có biết nhà nườc VN đang kêu gọi bà con Việt kiều mình quay về góp sức xây dựng đất nước hay không ?
Và không biết ông ta có nhớ ra người con trai lớn của ông đã được ông cho ra nước ngoài ăn học thành tài và xin nhận " nơi ngoài " làm " quê hương " luôn hay không ?"
.........
Một ÔNG KIỂM DUYỆT khác , còn nêu ra cái băn khoăn của mình : " Sao lại để nhân vật giúp đỡ người nghèo lại là một tay giang hồ ở chế độ cũ , dù là hắn đã gác kiếm ! Sao lại cho nhân vật này mặc chiếc quần rằn ri ? gợi lại hình ảnh lính Mỹ để làm gì ?

Tôi tự hỏi : Hóa ra giang hồ ở chế độ cũ thì không có cơ hội hoàn lương ?không được quyền làm điều tốt ? Nếu giang hồ ở chế độ mới thì...được ư ? Và không biết ông ấy có biết rằng cảnh sát cơ động hoặc đặc nhiệm của ta bây giờ cũng mặc cảnh phục rằn ri ?
........
Và tôi lại tự hỏi " Không hiểu sao nhà nước này lại vẫn còn giao việc cho những con người như vậy ?".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...