Thứ Năm, 30 tháng 10, 2008

NSƯT Nguyễn Thị Kim Anh: Đưa đàn bầu Việt Nam đến "Phút vinh quang" - Chương trình của Đài TH Nga

(LĐCT) - Không được nhiều người ngoài giới biết đến, mặc dù đã từng tham gia rất nhiều liên hoan âm nhạc quốc tế và giành được không ít giải thưởng trong và ngoài nước, nhưng là một nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT, Kim Anh đã tạo được chỗ đứng riêng của mình trên sân khấu âm nhạc dân tộc.

Với chị, cây đàn bầu - nhạc cụ gắn bó suốt quãng thời gian học ở Nhạc viện Hà Nội - hay đàn tì bà, đàn klôngpút, t'rưng, những "món" sau này chị tự học, cũng đều "máu thịt" như nhau.

Dăm năm trở lại đây, thính giả trong cả nước yêu thích Hệ Âm nhạc - Thông tin - Giải trí của Đài Tiếng nói VN thường được nghe tiếng nói một biên tập viên với chất giọng khá ấn tượng; đó là giọng của NSƯT Kim Anh, chị đã chuyển qua làm công tác biên tập của Đài.

Vậy mà, trong những ngày đầu tháng 10 này, Kim Anh lại bất ngờ xuất hiện trước hàng triệu khán giả Nga qua chương trình "Phút vinh quang" của kênh 1 Đài Truyền hình Nga (Ostankino), phát vào "giờ vàng" tối Chủ nhật. "Không phải vì tiết mục của tôi được cả Ban giám khảo bỏ phiếu vào vòng trong, mà bởi cây đàn bầu của VN đã được chào đón một cách đặc biệt". Kim Anh bày tỏ.

"Phút vinh quang" là phiên bản của "America's got talent" (tạm dịch: "Người tài ở nước Mỹ" - PV) với giải thưởng cho người thắng cuộc là 1 triệu rúp (tương đương 40.000USD) và là chương trình có đông khán giả nhất của kênh 1 hiện nay - kênh có tỉ lệ phủ sóng lớn nhất LB Nga (98,8%).

NSND LB Nga Philipp Kirkorov - thành viên ban giám khảo -  lên sân khấu để tìm hiểu về cây đàn bầu VN. Ảnh: Quang Vinh.

Được biết, "Phút vinh quang" là cuộc thi dành cho mọi công dân thuộc SNG (cũ) với mọi loại hình nghệ thuật, vậy lý do nào khiến chị có mặt tại chương trình?

- Một đạo diễn trên kênh 1 của Đài Truyền hình Nga rất thích cây đàn bầu của VN qua các buổi biểu diễn nghệ thuật của "Những ngày Hà Nội tại Mátxcơva" và "Những ngày Văn hoá VN tại Mátxcơva" vừa qua. Ông thuyết phục để lãnh đạo Đài cũng như Ban tổ chức đồng ý để tiết mục đàn bầu của VN được là một "ngoại lệ" trong chương trình.

Và chị đã là "ngoại lệ" của "ngoại lệ", khi đã 5 năm rồi, "bỏ cuộc chơi" - sân khấu chuyên nghiệp trong nước, để rồi xuất hiện trên sân khấu của Ostankino nổi tiếng và được đón nhận ngoài sự mong đợi?

- Có thể nói như vậy nếu chỉ xét về chức danh công chức hiện giờ. Còn những phẩm chất làm nên một nghệ sĩ thì không thay đổi được, nó như máu thịt của nghệ sĩ. Do vậy, thực tế, tôi chỉ phải chịu áp lực (nếu có thể nói như vậy) một "ngoại lệ" từ BTC thôi...

"Tiếng đàn bầu" VN đã "nói" những gì với khán giả Nga?

- Do yêu cầu về thời lượng nên tôi quyết định chọn "Volga xinh đẹp" (dân ca Nga) và "Mùa xuân Tây Nguyên" do tôi tự chuyển soạn cho đàn bầu từ bản nhạc "Mùa xuân đến" của nhạc sĩ Hữu Xuân. Các bản nhạc này đều có giai điệu đẹp và quan trọng hơn là có những đoạn để "trổ" được những âm thanh đặc biệt của cây đàn.

Đã từng tham dự nhiều cuộc thi, "Phút vinh quang" có còn làm chị hồi hộp?

- Tôi đã thực sự "choáng" khi thấy cuộc thi cùng lúc lại diễn ra nhiều loại hình nghệ thuật (ca, múa, nhạc, xiếc,…) và nhiều thành phần như vậy (từ trẻ đến già, từ chuyên đến không chuyên…). Nhưng thật lòng khi đến với cuộc thi này, tôi không nghĩ nhiều đến giải thưởng, đến việc vào được vòng sau hay không mà chỉ có một mong ước là làm sao giới thiệu thật ấn tượng những âm thanh của đàn bầu tới khán giả Nga.

Với sự đồng thuận 100% của BGK để tiết mục được vào vòng sau (tuy nhiên, còn phải đợi kết quả bầu chọn qua mạng và hệ thống tin nhắn nữa - PV), có thể nói một phần mong muốn của chị đã trở thành hiện thực. Cảm tưởng của chị trong phút giây ấy?

- Tự hào. Có lẽ chưa bao giờ tôi cảm nhận được hết ý nghĩa của từ đó như lúc tiết mục kết thúc. Đây không phải là lần đầu tiên cây đàn bầu của VN được giới thiệu ở Nga, nhưng chắc chắn chưa bao giờ tiếng đàn bầu lại cùng lúc đến với nhiều người ở đất nước này, như chương trình đã làm. Sau nữa, tôi nghĩ đến cha mẹ, đặc biệt là cha tôi - nhạc sĩ Nguyễn An (giải thưởng Nhà nước về VHNT - PV), ông luôn là nguồn động viên cho tôi trong mọi hoàn cảnh: Khi vui cũng như lúc buồn.

Xin chúc cho "Tiếng đàn bầu" của VN tiếp tục trên con đường tiến tới "phút vinh quang"!

Trương Hoàng thực hiện

Lao Động Cuối tuần số 42 Ngày 19/10/2008

http://www.laodong.com.vn/Home/Dua-dan-bau-Viet-Nam-den-Phut-vinh-quang/200810/110587.laodong

1 nhận xét:

  1. Một dây nũng nịu đủ lời
    Nửa bầu chứa cả một trời âm thanh
    Văn TiếnLê

    Trả lờiXóa

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...