Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2008

Sao phải "cố đấm ăn xôi"?

19/10/2008

Trong đời sống có câu "biết mình biết người trăm trận trăm thắng". Có những trường hợp "cố đấm ăn xôi" với danh vị - tước hiệu - thành tích, đặt bản thân vào vị trí không hợp với mình có thể vẫn thắng; nhưng không dễ khiến công chúng "tâm phục khẩu phục" khi nhìn vào.


Bốn câu chuyện quanh danh vị, tước hiệu

1. Trước khi Liên hoan Giọng hát Vàng ASEAN khai màn tại Việt Nam, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đứng trước nguy cơ bị loại vì quá tuổi (khi được cử đi, có thể chính anh không ngờ tới điều này).

Theo thể lệ BTC công bố trong buổi họp báo giới thiệu về Liên hoan, độ tuổi dành cho ca sĩ tham gia thi dòng nhạc Pop là dưới 35. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sinh năm 1971, tức là đã quá 2 tuổi so với quy định.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong đêm thi nhạc dân gian

Nếu đúng nguyên tắc đó, Đàm Vĩnh Hưng - một trong những ca sĩ ăn khách nhất thị trường âm nhạc Việt Nam - bị loại. Nhưng Liên hoan năm nay lại do Việt Nam đăng cai, nên lấy "uy" chủ nhà,  BTC đã linh động... nới rộng độ tuổi dành cho ca sĩ tham gia dòng nhạc Pop (không những thế, về sau Đàm Vĩnh Hưng còn được "đặc cách" thi luôn cả phần thi nhạc dân gian). 

Theo dự đoán, Đàm Vĩnh Hưng có thể đoạt ngôi vị cao với đêm thi Pop hát ca khúc tiếng Anh vào 18/10 (sau khi bộc lộ sự đuối sức với ca khúc "Đợi chờ" của Thuận Yến ở đêm thi dân gian), bởi dù sao anh cũng hát trên sân nhà, vốn có lượng "fan" hùng hậu lâu nay và một trong những yếu tố để xét giải là khán giả có thể bình chọn bằng tin nhắn.

Sẽ có người thắc mắc, đâu phải BTC "thiên vị" có mỗi Đàm Vĩnh Hưng, nước bạn Lào và Myanmar còn cử hai đại diện "lão làng" đã 45 tuổi đi thi kìa! Thưa rằng, họ thi dòng nhạc dân gian, hát dân ca của đất nước họ chứ không phải "thí sinh" dòng nhạc đại chúng - Pop, như thế mạnh thực sự của "Mr Đàm".

Cũng nói về độ tuổi, khi đại diện của Việt Nam 37 tuổi thì Thái Lan cử nữ ca sĩ mới 14 tuổi Pimnara Varahajirakul đến Việt Nam ứng thí. Malaysia cũng có một thí sinh 17 tuổi.

Một điều đáng nói nữa là đại diện dòng nhạc nhạc Pop của VN có ca sĩ Ngọc Anh, Minh Quân. Cùng với NSƯT Hồng Ngát thi dòng nhạc dân gian thì hai ca sĩ vừa nêu đều thuộc "biên chế" của Đoàn Ca múa nhạc Đài Tiếng nói VN (đơn vị cùng Đài truyền hình TPHCM và Công ty Cát Tiên Sa đồng tổ chức).

Với đại diện như vậy, không ít người thắc mắc: Đây là cuộc thi quy mô ASEAN (có cả các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Bulgari "góp vui"), tại sao ca sĩ cử đi lại mang tính "cục bộ" như thế và chỉ phát trên sóng Đài Truyền hình TPHCM?! Dẫu mang tính giao lưu, nhưng nếu các nước khác cũng vậy thì tên Liên hoan là Giọng hát vàng trên sóng Phát thanh - Truyền hình ASEAN sẽ đúng hơn?

2. BTC cuộc thi Hoa hậu VN tuyên bố không thu hồi danh hiệu Hoa hậu của cô gái 18 tuổi Trần Thị Thùy Dung. Lý do: Thùy Dung không vi phạm thể lệ cuộc thi đã được công bố rộng rãi.

Khoan lật lại tính đúng sai của thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 mà nhìn vào bản chất vụ việc là BTC cho rằng Thùy Dung xứng đáng, nhưng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch lại cho rằng "bất cứ BTC nào vi phạm điều lệ để xảy ra hiệu ứng xã hội không tốt sẽ bị tước quyền tổ chức. Với những sai sót từ cuộc thi Hoa hậu VN 2008 vừa qua, theo Quy chế mới đang chỉnh sửa, Báo Tiền Phong sẽ không được tổ chức cuộc thi hoa hậu tiếp theo vào năm 2010".

Nếu như vậy, liệu danh vị Hoa hậu của Thùy Dung có xứng đáng hay không khi mà đến cả đơn vị chủ trì cuộc thi này cũng bị mất quyền tổ chức?

Hoa hậu VN Thùy Dung (giữa) trong đêm đăng quang


Riêng Thùy Dung, ngay sau đó đã lần đầu tiên lên tiếng sau khi hay tin mình giữ được vương miện. Cô nói với phóng viên: "Cảm giác vô cùng hạnh phúc thì ngay giây phút đăng quang đã đến với tôi rồi. Giờ đương nhiên tôi thấy vui và luôn tin tưởng vào quyết định của BTC. Tôi cũng hiểu ra rằng Hoa hậu hay không Hoa hậu thì tôi vẫn là tôi...". Ngoài ra không thấy Thuỳ Dung giải thích cuốn học bạ và bẳng điểm "ảo" từ đâu ra...

Hành động của BTC chưa giúp Thùy Dung ý thức hết về ý nghĩa của chiếc vương miện đã được đặt lên đầu cô và những ồn ào dư luận xoay quanh chiếc vương miện ấy trong thời gian qua. Nhớ lại, vào lúc làn sóng đồng tình - phản đối Hoa hậu VN 2008 dâng cao, những tưởng bà Bích Hà, mẹ Hoa hậu Thùy Dung, nói "tôi chỉ mong con tôi về để trả lại vương miện cho BTC" như có báo đưa tin, nhưng không phải vậy. Khi có tin BTC không tước vương miện của Thùy Dung, người mẹ Hoa hậu mởi mở lòng hơn để Thùy Dung và chính bà tiếp xúc với báo chí.

3. GS. Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học VN, kể trên Sinh Viên Việt Nam về thời điểm ra đời của Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn Di sản Tiến sĩ VN (CPD), nơi ông được mời làm giám đốc: Ông muốn thêm mấy từ "và các nhà khoa học" sau chữ "Di sản Tiến sĩ" của tên Trung tâm. Nhưng vì sợ nó quá dài nên người ta đã bỏ ra.

Hội nghị khởi động Dự án Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn di sản Tiến sĩ VN (CPD) ngày 27/9/2008 (Ảnh: Hoàng Lan Anh)


Thế là cái tên Trung tâm nghe kêu vang và (có vẻ) thiếu thuyết phục đó đã góp phần gây nên tranh cãi nảy lửa về tính khả thi và ý nghĩa của nó, khi mà chuyện phân biệt tiến sĩ "chuẩn" với tiến sĩ "giấy" trong ngày hôm nay chỉ là ranh giới mong manh, nếu chỉ nhìn vào "nhãn mác" thì rất dễ tôn vinh nhầm người.

Và sự việc cũng sẽ không quá phức tạp nếu thay vì cố tạo ra vẻ hào nhoáng, với những cái tên kêu như "Trung tâm Di sản Tiến sĩ" hay "Văn Miếu đương đại", Trung tâm CPD mang một cái tên phù hợp hơn, tránh gây hiểu lầm và quan trọng là cho thấy họ đang làm việc bằng cái tâm và tầm nhìn xa trông rộng trong việc lưu giữ những giá trị khoa học, tôn vinh đúng người, đúng việc, góp phần lưu trữ những giá trị đích thực cho cộng đồng.

4. Vẫn là chủ đề "cô đấm ăn xôi", câu chuyện thứ tư về hai người đẹp Vũ Thu Phương và Lý Nhã Kỳ của chúng ta đã đua nhau làm rùm beng trên báo chí việc mình đóng phim của Hollywood.

Các cô lên báo (thậm chí còn tổ chức họp báo) công bố, tung hô mình sánh vai cùng những ngôi sao thế giới như Củng Lợi, Châu Nhuận Phát... trong bộ phim "Shanghai" (Thượng Hải) của đạo diễn Mikael Hafstrom. Những hình ảnh của các cô khi ra bên ngoài tức tốc được truyền về trong nước. Nhưng có lục tung thông tin về bộ phim này trên các website, diễn đàn cũng không thấy tên Vũ Thu Phương hay Lý Nhã Kỳ trong dàn diễn viên được nhắc đến.

Đâu phải quá khó khăn để chụp ảnh với Củng Lợi như Vũ Thu Phương thế này?


Ở đây, không phải hai người mẫu sắc nước hương trời "xạo". Họ vẫn góp mặt trong phim, nhưng vai diễn của họ chỉ là xoẹt qua màn ảnh. Vậy thì cớ sao họ phải làm ầm ĩ quá đáng như thế?

Rõ ràng qua "sự kiện" này, tên Vũ Thu Phương và Lý Nhã Kỳ đã được nhắc đến liên tục (điều rất cần thiết trong thế giới biểu diễn đầy tính cạnh tranh); nhưng cũng không dưng, các cô đã góp phần quảng cáo không công cho bộ phim kia ngay từ lúc nó chưa bấm máy.

Ít nhất với sự tham gia trong khoảnh khắc của hai người mẫu, diễn viên thuộc hàng "vơ đét" trong nước thì bộ phim kia cũng gây tò mò ít nhiều với khán giả Việt Nam (một trong những nước châu Á mà bộ phim hướng tới khi ra rạp).

Lý Nhã Kỳ ở trường quay phim "Shanghai"

Nhìn lại chuyện này, tạp chí Đẹp nói rằng ít nhất Vũ Thu Phương, Lý Nhã Kỳ cũng là người mẫu hạng A, hạng B ở xứ mình, sao họ không biết "giữ giá" cho mình?

Bài báo cũng dẫn lời NSND Trà Giang khi được mời tham gia một vai - dạng có cũng được rồi sau cắt đi cũng chẳng sao - trong phim Hollywood "Người Mỹ trầm lặng" (có vai xứng đáng dành cho diễn viên VN Hải Yến): "Cô gửi lời cảm ơn đến thiện ý của chú Minh (vì đạo diễn Đặng Nhật Minh gửi lời mời, khi ấy thuộc tổ đạo diễn thứ hai, chuyên trách những cảnh nhỏ của diễn viên phụ VN - PV). Vai này mời ai đóng chả được, chứ đâu nhất thiết phải mời cô?". Phát biểu ấy thật đáng suy ngẫm...

Tạm kết

Nhạc sĩ Nguyễn Cường từng nói, thế hệ mình như nhạc sĩ Trần Tiến, Dương Thụ, Thanh Tùng, Phó Đức Phương, Phú Quang... thì "na đã ra na, mít đã ra mít", có nói khác đi, làm khác đi cũng không thay đổi được mình, khó vượt khỏi mình. Ý đó còn có nghĩa là vị trí của mỗi người thế nào, ở đâu thì đã được xác lập đúng trật tự, quy định, vai trò và quá trình cống hiếm. Có muốn "lấn sân", ham hố cái không phải của mình, không dành cho mình cũng khó. Tóm lại là nên "đi chỗ khác chơi"!

Những câu chuyện kể trên có thể cho thấy được ngay ví von so sánh, hay nói cách khác là đúc kết ấy. Nếu cứ "cố đấm ăn xôi" hoặc đứng nhầm vị trí thì lấy đâu ra chỗ cho người khác đứng, người khác nói, nhất là người trẻ. Và xem ra, danh hiệu, tước vị, thành tích hay việc được nhắc đến tên với tần suất thế nào... vẫn là lực hút khó cưỡng với những người tưởng chừng tiếng tăm đã quá đủ đầy.

Nói như nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn, cuộc sống phát triển, sinh sôi này nở thì phải như tán rừng nguyên sinh có phân tầng, phân lớp. Mỗi lớp, mỗi tầng đứng và đảm nhiệm vai trò khác nhau; nếu ai cũng cố chen lên để rồi hàng hàng lớp lớp không ai chịu ai, cứ cố khua chiêng gõ mõ thì chưa gọt được chân cho vừa giày thì giày đã rách!

http://www.tuanvietnam.net/vn/sukiennonghomnay/5092/index.aspx

ĐÓNG GÓP CỦA BẠN ĐỌC CHO CHUYÊN MỤC

Email: fye0310@yahoo.com

4 vấn đề được nêu thật xác đáng. Tại sao cứ phải "cố đấm ăn xôi", hay đó là kiểu "tiểu nông" muốn làm gì theo ý thích, tự AQ chính bản thân mình, và không có lòng tự trọng bản thân và danh hão.

Tôi hôm qua đã xem chương trình Tiếng hát vàng Asean, thấy ngượng với đại diện VN quá. Hát tiếng Anh đã ngô ngọng, không ra chữ mà lại còn chọn những ca khúc đã quá nổi tiếng trên thế giới. Chúng ta như vậy phải gọi là "điếc không sợ súng". Nghe tiếng vỗ tay vì lịch sự và vì sĩ diện cho 3 ca sĩ VN hát nhạc Pop thấy sao mà đắng thế.

Trong khi các nước bạn thì sao, chọn ngay chính ca khúc của nhạc sĩ nươc mình được dịch sang tiếng Anh, và thứ tiếng Anh của họ, cho dù  là một ca sĩ trẻ 17 tuổi cũng rất tròn vành, rõ chữ, có thể hiểu được nội dung ca khúc không cần đọc chữ chạy phía dưới dịch nghĩa.

Không biết mấy ca sĩ VN nghĩ gì? Nhất là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng? Có phải anh đang cần thêm danh tiếng mà không biết tự lượng sức mình hay là quá kiêu ngạo với tài năng do anh tưởng tượng?

Khi người ta đã cho là "quá" tuổi, nếu anh biết rút lui thì có lẽ không đến nỗi trong 2 đêm diễn khán giả nhìn thấy anh khác đi trước khách quốc tế và khán giả truyền hình. Hay bên trong còn có "uẩn khúc" gì vì anh là người của Ban tổ chức chọn?

Còn mấy "em" người mẫu, thôi thì xá cho vì cũng chỉ là muốn PR cho bản thân, vì không có gì nên chớp được cơ hội ngàn năm một thuở nên các "em" tự PR cho chính mình, tự sướng khi có 1 phút huy hoàng cận kề Hollywood.

Đàn bà thích khoe khoang, thôi thì du sao cũng là có chùt danh tiếng,vẫn còn hơn nhiều "em" phải đưa những scandal khác của chính mình để PR kiểu đánh ghen, phát biểu gây sốc, khoe hình ảnh gọi cảm...

Còn em Hoa hậu, cũng không nên chấp vì em nhỏ dại quá, BTC như tiếp tay để em chưa ý thức được hết chữ  "công, dung, ngôn, hạnh" của người đẹp VN.

Họ và tên: Trịnh Hoàng Giang-VNPT.group-
Địa chỉ: Hà Nội
Email: dienbienphuvietnam@yahoo.com

Tôi phải dùng hai chữ "lộ liễu và quá trơ trẽn". Thời đại này, và bây giờ là "mấy giờ rồi" và vẫn cứ ...."cố mà diễn" nhỉ ?! Vốn lộn xộn từ trước, lập lờ, lằng nhằng không rõ ràng nên cứ hư hư ảo ảo, nhưng xã hội rất tỉnh táo, rõ ràng chứ không ù ù cạc cạc để mấy "đạo diễn" thôi miên đâu.

Nói về Đàm Vĩnh Hưng khi thể hiện bài "Đợi chờ" phải nói là quá kém, từ kỹ thuật thanh nhạc đến biểu diễn, hay nôm na chúng ta gọi là vũ đạo. Người cứng, giọng đuối, hát hơi lệch lạc, và cũng không thể hiện hết những ẩn dụ trong lời bài hát.

Không thiếu gì sân chơi, không thiếu gì cách thể hiện, chứng tỏ mình, tất nhiên ai ai cũng hiểu giọng hát ASEAN 3+ này là giao lưu văn hoá, thắt chặt tình đoàn kết chứ đâu phải tìm Sao, thể hiện Sao, khẳng định Sao?!

Vấn đề Hoa Hậu thì miễn bàn cãi, ngay cái Đức còn chưa "tròn" thì làm sao mà đại diện cho Phụ Nữ Việt Nam, đẹp nhất Việt Nam được nhỉ?

Nói về Tiến sĩ, hãy để cho Tiến sĩ chứng minh năng lực của mình, khảo thí, thẩm định, mà tóm lại tất cả phải rõ ràng, cụ thể và minh bạch, thì có làm sao đâu. Diễn kịch mãi làm gì, vì có ai cạc cạc ù ù đâu.

Họ và tên: Đào Xuân Phú
Địa chỉ: Dương Ổ-Phong khê-T.P Bắc ninh T. Bắc ninh
Email:

Tôi là một nông dân, tôi không biết nhận xét sâu sắc, phân tích khoa học, chỉ xin nêu suy nghĩ của tôi: Nên xây dựng bên cạnh "Văn miếu đương đại" khu nhà vinh danh những vị như Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Văn Hiệu...

Nếu ghi 16.000 tiến sỹ hiện hành, theo thiển nghĩ của tôi sẽ gây phản cảm lớn trong nhân dân và ngay trong những người tự trọng của hàng ngũ những nhà khoa học chân chính.

Tôi tán thành ý kiến đưa các thông tin về các vị tiến sỹ lên một trang web riêng. Xin cảm ơn !

Họ và tên: Dai Nguyen
Địa chỉ: Sydney, Úc
Email: dnguyen@une.eu.au

Cảm ơn bạn Bùi Dũng có nhận xét rất chí lý về công tác tổ chức các hoạt động văn hóa hiện nay. Tuy nhiên, sao bài viết của bạn thì được đăng nhưng tôi thường có ý kiến không bao giờ được đăng.

Chuyện lình xình Hoa hậu, tôi muốn bày tỏ vài nỗi băn khoăn. Thứ nhất, tôi đọc thể lệ của Báo TP (báo giấy) yêu cầu thí sinh dự thi phải tốt nghiệp Trung học PT nhưng sao ông Nam cứ khẳng định rằng thí sinh không phạm quy. Và ông quyết như "đinh đóng cột" rằng cô Dung không phạm quy nên không tước vương miện?

Thứ hai, tại sao khi một ai dùng giấy tờ giả sẽ bị cơ quan điều tra hỏi thăm nguồn gốc những chữ ký và con dấu giả mạo để tìm đường dây làm giấy tờ giả. Tuy nhiên, khi biết cuốn học bạ của cô Dung có hơn chục chữ ký giả mạo và cả cái dấu đóng vào trang cuối không biết từ đâu ra nhưng không nghe cơ quan chức năng điều tra. Phải chăng vì Hoa hậu là "niềm tự hào" của TP Đà Nẵng nên chủ tịch TPĐN không cho điều tra? Hay cơ quan chờ những người bị mạo chữ ký phải có đơn kiện mới điều tra?

Thứ ba, nghe Chủ tịch TP ĐN trả lời báo chí cứ cuống cả lên khi cứ khăng khăng "hoa hậu là niềm tự hào của TP" và bỏ qua trọng tâm câu hỏi của phóng viên. Ông Chủ tịch làm như Đà Nẵng không có Hoa hậu sẽ không phát triển được. Không có nhân tài Đà Nẵng sẽ tụt hậu nhưng không có "nhân sắc" Đà Nẵng không nghèo đâu. Nhưng có một Hoa hậu lùm xùm với xì-căng-đan thì Đà Nẵng thêm buồn chứ đừng đem "niềm hãnh diện" đó ban cho cả miền Trung nhé, thưa ông chủ tịch TPĐN.

Việc Hoa hậu giữ được vươn miệng nhưng trong lòng người dân có HH Thuỳ Dung không? Điều tôi muốn cơ quan chức năng bóc gỡ những người giả mạo chữ ký hàng chục người và mạo con dấu của Trường Quang Trung.

Họ và tên: PGS,TS. Bùi Xuân Đức
Địa chỉ: B6 Ngõ 7 Kim Mã Thượng Hà Nội
Email: bxducvl@yahoo.com

Tôi thật thất vọng khi thấy mấy ngày gần đây nhiều người, trong đó có cả người xưng là TS nhao nhao phản đối Dự án Trung tâm nghiên cứu bảo tồn di sản Tiến sỹ VN. Họ nhạo báng các TS ta đa phần là "TS giấy" và không đáng lưu giữ mà làm gì.

Tôi tự hỏi tại sao họ lại có những lời nói thiếu tôn trọng và xúc phạm như vậy nhỉ. Tôi nghĩ rằng trong số hơn 16 ngàn TS VN chắc cũng có người thế này thế nọ nhưng quyết không thể đa phần là TS giấy như họ nghĩ.

Dù gì thì người ta cũng đã được đào tạo và công nhận một cách chính thức và cũng đã có những đóng góp lớn cho nền học vấn nước nhà. Lẽ ra chúng ta nên tự hào mới phải. Còn nếu không thì chúng ta nên tôn trọng họ. Tôn trọng họ cũng chính là tôn trọng mình. Nếu bạn chưa là TS thì tôi khuyên bạn hãy thử đi học TS đi rồi bạn sẽ hiểu có phải TS ta là TS giấy không!

Điều tôi muốn nói là ở chỗ khác. Việc nghiên cứu lưu giữ di sản hiền tài của dân tộc từ trước đến nay ông cha ta vẫn làm không phải chỉ là để tôn vinh những TS (mà trong số đó chắc cũng có người không xứng đáng hoặc sau khi thành TS rồi không có đóng góp gì) mà cái chính là thể hiện thái độ trân trọng đối với hiền tài từ đó làm gương động viên cho con cháu noi theo.

Giá trị của Văn Miếu - QTG không phải là để cho dân đến đó đọc tên và tôn vinh ai đó là TS, mà chính là qua di tích VM-QTG biết được và tự hào là nước ta đã có trường ĐH từ TK 11, nhà nước trân trọng hiền tài đã ghi danh TS lên bia đá, qua các đời có bao nhiêu TS, còn họ là ai, họ có chạy chọt mua danh hay sau này có làm được gì không, ai mà biết (toàn chữ Hán mà) và có lẽ với những người tham quan cũng không cần biết.
 
Với ý nghĩa đó thì việc ra đời dự án trên là rất đáng làm. Chúng ta làm việc này không phải vì các TS (họ cũng chẳng cần đâu) mà chính vì chúng ta, vì sự phát triển nền học vấn nước nhà. Hãy làm như ông cha đã làm: khuyếch trương thái độ trân trọng hiền tài vì "Hiền tài là nguyên khí quốc gia".

Họ và tên: Lê thị thanh Loan
Địa chỉ: Hà Nội
Email: loan_1802@yahool.com

Tôi rất đồng cảm với bài viết của tác giả và ý kiến của Dai Nguyen. Thời gian qua tôi cũng khá quan tâm và bức xúc với sự việc của Hoa Hậu Việt Nam 2008. Rõ ràng Thùy Dung không xứng đáng đại diện cho vẻ đẹp và trí tuệ Việt Nam.

Khi scandal nổi lên thì em né tránh những câu hỏi có liên quan của nhà báo, đến khi BTC quyết định không tước vương miện thì em dành cho báo Dân Trí 1 cuộc "phỏng vấn độc quyền" để nói lên niềm vui của mình và...."niềm tin vào quyết định của BTC". Rõ ràng em chỉ mong giữ được ngôi vị chứ không nghĩ đến việc liệu mình có xứng đáng hay không.

Không biết chuyện học bạ giả của em là có thật hay không, nếu là thật thì em đã có hành động không trung thực, còn nếu không có bộ hồ sơ đó thì khi em cũng không trung thực khi khai báo thông tin. Chẳng lẽ em không thấy..."giật mình thon thót" mỗi lần nghe MC đọc thông tin về mình "vừa tốt nghiệp PTTH".
 
Về phía BTC, rõ ràng đã sai nhưng vẫn không thừa nhận khuyết điểm, hơn nữa còn không chịu sửa chữa khuyết điểm khi quyết định để TD giữ vương miện, phải chăng các vị làm vậy để chứng tỏ ngay từ đầu mình đã không sai. Không chịu sửa sai, làm sao mà tiến bộ được. Để TD là người đại diện cho sắc đẹp, trí tuệ cuả PNVN, phải chăng các vị đánh giá quá thấp người PNVN thế kỷ 21?

Họ và tên: Khanh
Địa chỉ:
Email: akhanhz@yahoo.com

Tôi rất hài lòng về nhan đề bài viết: Sao phải "cố đấm ăn xôi ", có lẽ ai cũng mê danh lợi, nên quên ý thức mình đang ở đâu và nên làm gì ? Miễn là cá nhân mình được nổi bật và mọi người khâm phục, nhưng sự thật vẫn là điều quan trọng nhất, từ hơn tháng nay, sự cố Hoa hậu Việt Nam đã làm cả gia đình cô Thùy Dung im lặng, và khi thông tin không tước vương miện được đăng tải, gia đình cô có thái độ khác ngay, lảng tránh những vấn đề "đã qua.. ".
 
Cá nhân tôi lại nghĩ, sao không ai chịu nhìn thẳng vào hiện tại và tương lai nhỉ ? Nếu ông CT TP Đà Nẵng có can đảm tìm hiểu gốc gác cuốn học bạ giả thì sẽ thế nào nhỉ? Tuy là cư dân Đà Nẵng nhưng tôi chẳng lấy gì làm hãnh diện.

Họ và tên: Cung Chính Đoàn
Địa chỉ: Hà Nội
Email: ccdoan@gmail.com

Tác giả Bùi Dũng có bài viết rất hay. Nhưng sự thật xã hội chúng ta còn rất nhiều cái vòng luẩn quẩn . Mấy ngày trước , tôi nghe thông tin nói không tước vương miện hoa hậu thì trộm nghĩ - BTC "lì lợn"thật. Dám phớt lờ ý kiến của Bộ Văn hoá -Thể thao và Du lịch. Thế nhưng rốt cuộc tôi vẫn nghĩ ra cái lẽ: Ban tổ chức đã sai quy chế là đã không được công nhận nên BTC ấy tước hay không thì cái vòng treo trên đầu cô hoa hậu ấy liệu có ý nghĩa như ta mua cho cháu gái ta ở phố Hàng Mã khi trung thu?

Họ và tên: Lê Hoài Châu
Địa chỉ:
Email: lehoaichau_1008@yahoo.com

Tôi cũng không hiểu tại sao Đàm Vĩnh Hưng lại tự tin đến mức dám dự thi cuộc thi này. Đến bây giờ, khi anh dự một cuộc thi theo cách của "gà nhà" như thế, liệu có đáng ngại không? 

Việc Vũ Thu Phương và Lý Nhã Kì thì gần như là chuyện thường ngày ở ta rồi, chỉ là 1 vai diễn bé = cái móng tay nhưng các em vẫn cứ tung hô như mình là vai thứ chính, chỉ sau Củng Lợi mà thôi.

Có gì đâu, khi con ếch muốn to bằng con bò thì phải thế thôi, trong khi ếch vẫn có thể được nổi tiếng như con bò khi mình là chính mình, cái gì cũng phải chính danh, chính phận.

Họ và tên: LM
Địa chỉ: HCM
Email: phongnguyet1206@yahoo.com

Tôi có xem cuộc thi Giọng hát vàng Asean, tôi thấy thí sinh VN hát được chứ không hay, riêng Mr Đàm hát ... kém nhất so với MQ và NA (đêm nhạc Pop). Còn một số nước bạn thì hát khá chuẩn và chọn lựa bài hát phù hợp.

Tôi cũng thấy bất bình về BTC, tại sao, Mr Đàm quá tuổi lại vẫn được thi, chẳng lẽ cả nước VN, không có ca sĩ nào đủ...tuổi để tham gia à. Cho thấy ngay cả giao lưu văn hóa, đại diện tổ chức VN vẫn... thể hiện bệnh thành tích và quá chú trọng đến các mối quan hệ sẵn có (kiểu này người ta gọi là cậy quyền - 1 căn bệnh trầm kha của VN).

Riêng về cuộc thi Hoa hậu, BTC sai mà hoa hậu vẫn giữ được vương miện thì cũng... bó tay!

Họ và tên: The Ton
Địa chỉ:
Email: theton@myway.com

Tôi đọc bài viết này của Bùi Dũng thấy rất hay. Không chỉ có 4 "hiện tượng" nêu trên mà còn rất nhiều, rất nhiều các hiện tượng tương tự như thế. Cái người ta cần là "hữu thực" chứ không phải "hữu danh vô thực".

- Về Mr. Đàm, tôi cũng là một fan của anh ấy, tôi rất khâm phục tài năng của anh ấy, nhưng ngay khi biết tin anh ấy tham gia Giọng hát vàng ASEAN sau một loạt các "sự kiện" gần đây của anh ấy, tôi đã hơi thất vọng và một chút lo lắng cho uy tín của anh ấy trong lòng những người hâm mộ. Quả thực, đúng như vậy!

- Về cô Hoa hậu VN 2008: không xứng đáng một chút nào! Tôi thường không quan tâm lắm đến những cuộc thi Hoa hậu, nhưng tôi luôn quan tâm đến Người sở hữu vương miện là người như thế nào. Trừ Hà Kiều Anh cách nay hàng chục năm rồi, còn Hoa hậu nào chưa tốt nghiệp PTTH không? Tại sao BTC cứ "cố đấm ăn xôi" làm gì?

Tại sao không nhìn thẳng vào bản chất sự việc và sửa chữa sai lầm của mình? Cứ như thế này thì đất nước phát triển làm sao được khi ta cứ bao che cho những sai phạm, cứ bám theo lấy cái hư danh kia chứ!

- Về cái Trung tâm bảo tồn di sản Tiến sĩ gì đó: Sẽ hay hơn và thực tế hơn, nếu chúng ta có những hành động thiết thực, nhất là trong cải cách giáo dục, để tôn vinh những người có công lao trong việc nâng cao chất lượng nền giáo dục nước nhà.

- Còn mấy cô người mẫu, đó là bản chất "tự PR" của họ rồi, cá nhân tôi gọi đó là một cách PR "trơ trẽn" nhất! Than ôi! Hãy thực chất, chính danh chứ đừng chạy theo cái danh hão mà thôi

Họ và tên: Lê Đức Phong
Địa chỉ: Phú Vang, Huế
Email: tinhyeubandau64@yahoo.com

Bài viết này rất hay tôi thích kiểu viết báo như thế này đề cập rất nhiều vấn đề của xã hội mà không ít người cầm bút đã ngoảnh mặt làm ngơ vì sợ đụng và chạm...

Tôi đã đọc hết cả bài và cả ý kiến của mọi người bình luận xung quanh bài viết này của anh Bùi Dũng khen cũng có mà chê cũng có.
 
Theo tôi mọi chuyện xảy ra như trên vừa nêu ai cũng đưa ra những ý kiến riêng tuỳ theo góc độ của vấn đề ví dụ như một tảng đá đang nghiêng sắp đổ xuống anh đứng ở góc độ này anh thấy khác, tôi đứng ở góc độ này tôi thấy khác và chung lại nó sẽ đổ xuống...và xã hội cũng thế.
 
Ngày hôm nay tôi nói và ngày hôm sau anh nói cũng một vấn đề vậy thì sự phát triển nó tồn tại ở chổ nào ??? có phát triển được không ??? cái chính là ở chổ sai là phải biết sửa và nhận sai... chứ không phải như cái ban tổ chức thi hoa hậu rồi ông chủ tịch TP ĐN rồi đến cô hoa gì đó Thuỳ Dung...!

Thử hỏi chúng ta cứ để cho cái ác nó hoành hành cái thiện, cái gian xảo nó thắng cái công lí và sống ngoài vòng pháp luật như thế mà không cơ quan chức năng nào sờ gáy... thì niềm tin chúng ta đặt vào đâu, phải chăng cá mè một lứa à ???

Tôi xin thưa 4 vấn đề mà anh Bùi Dũng nêu trên đây tôi chỉ rõ một vấn đề và bức xúc nhất đó là cái cô hoa gì đó Thuỳ Dung và mọi người thấy đấy, không phải vô cớ mà cứ thấy cô ấy, kể cả việc cô ấy và mẹ chủ động trả lời phỏng vấn là mọi người lại không thể chịu nổi!

http://www.tuanvietnam.net/vn/sukiennonghomnay/5092/index.aspx

2 nhận xét:

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...