Thứ Tư, 8 tháng 10, 2008

Đôi điều thắc mắc xin được hỏi về... tiền cứu trợ

Số tiền cứu trợ của nhân dân cả nước dành cho đồng báo khó khăn qua 2 kênh Mặt trận Tổ Quốc và VTV được chuyển về đâu, cụ thể tới những ai? - Một độc giả Tuần Việt Nam đặt vấn đề.

- Kính gửi ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!
- Kính gửi ông Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam!
- Kính gửi các ban ngành liên quan!

Cũng như bao công dân Việt Nam khác, tôi hết sức quan tâm đến cuộc sống và số phận của những đồng bào đang phải hứng chịu hậu quả của những trận bão lũ. Họ hầu hết là dân nghèo, cuộc sống vốn đã khốn khó lại thêm khốn khổ thêm.

Tôi cũng quan tâm đau xót trước những số phận như bé Nguyễn Thị Hảo, và những con người bất hạnh khốn khổ khác. Tôi cũng như nhiều người dân Việt Nam khác, rất muốn hành động gì đó để giúp họ, dù là rất nhỏ.

Chúng tôi không thể đến tận nơi để chia sẻ với họ, chúng tôi cũng không thể đưa ra những dự luật, chính sách gì hỗ trợ họ. Chúng tôi, những công dân, chỉ có thể giúp đỡ họ bằng cách tham gia hoạt động từ thiện, gửi tiền quà viện trợ do các ban nghành phát động.

Nhiều người sẵn lòng đóng góp từ thiện giúp đỡ đồng bào khó khăn, nhưng
lại có băn khoăn món quà của mình có được đến nơi cần đển không.

Nhân đây, tôi cũng rất muốn được hỏi ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Tổng Giám đốc Đài truyền hình VTV mấy vấn đề mà từ lâu tôi (và rất nhiều người Việt Nam khác mà tôi biết) rất thắc mắc, băn khoăn. Nếu không quá khó khăn, xin cảm phiền hai ông trả lời giùm để chúng tôi được thông tỏ.

Tôi được biết, mỗi trận bão lũ thiên tai xảy ra, các ban nghành đoàn thể và mọi công dân, các tổ chức trong và ngoài nước đều lo lắng giúp đỡ cứu trợ. Số tiền hàng cứu trợ mỗi trận đó, theo những thông tin công khai trên báo, lên tới hàng trăm tỷ đồng, đều được dồn về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là cơ quan chính chịu trách nhiệm phân bổ, cứu trợ nạn nhân.

Tôi cũng là một trong những công dân đóng góp phần nhỏ bé cứu trợ đó, bằng nhiều hình thức: nhắn tin qua các tổng đài, gửi tiền, quần áo, lương thực…

Nhưng mỗi lần quyên góp, tôi lại thắc mắc: phần tiền quà của mình sẽ được chuyển đi như thế nào, có đến được tận tay những người bị nạn không, có hợp lý không, có thiết thực cứu giúp người trong cơn hoạn nạn không?

Thi thoảng, tôi lại nghe được những câu chuyện buồn kiểu khi tiền hàng cứu trợ chuyển đến tay người dân chỉ còn vài gói mỳ, đỉnh điểm là vụ huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Trong khi tổng số tiền cứu trợ lên đến vài chục tỷ, lương thực hơn 1000 tấn, mà người những người dân khốn khổ phải chạy đi hỏi cửa quan về tiền cứu trợ. Rồi liên tục ở đâu đó những thông tin buồn về tình trạng tiền hàng viện trợ bị xà xẻo
.

Thưa ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, tôi vẫn biết đây là những vấn nạn nằm ngoài mong muốn và dự liệu của ông, và chắc cũng là điều khiến các ông bức xúc. Như ông đã vài lần cho biết, lực lượng của các ông mỏng, đội ngũ nhân viên ít, nên không thể trực tiếp phân phối tới từng địa phương, nên ông phải cậy nhờ UBND và chính quyền cơ sở phân bổ giúp.

Tôi rất đồng ý với ông, thực ra không có cách làm nào khả thi hơn. Nhưng tôi có điều thắc mắc: chúng ta đã sẵn sàng công khai tên tuổi, danh tính các cá nhân đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp trên các phương tiện truyền thông (việc đó đương nhiên vô cùng quan trọng).

Những người làm từ thiện rất muốn biết cụ thể số tiền mình đóng góp sẽ
"về đến đâu". Ảnh minh họa: kinhte24h.com



Chúng ta cũng rất nhiệt tình tận dụng mọi phương tiện để kêu gọi sự tương ái của nhân dân, vậy chúng ta cũng nên công khai danh sách, vùng miền và các con số chúng ta đã viện trợ cứu nạn cho người dân yên lòng.

Tôi nghĩ đây là công việc vô cùng ý nghĩa. Mặt trận Tổ Quốc đã có công lao to lớn khi vận động được toàn đất nước tham gia hỗ trợ người nghèo, nhân dân vô cùng cảm kích các ông. Nhưng chúng tôi sẽ còn cảm kích hơn nữa, nếu được biết chi tiết: đồng tiền của chúng tôi đã được sử dụng như thế nào, cứu trợ những ai, góp phần cải thiện đời sống người nghèo như thế nào.

Tôi nghĩ việc này không quá khó, không đòi hỏi lực lượng của Mặt trận phải dày hơn. Chúng tôi chỉ mong Mặt trận mở một mục nhỏ về vấn đề cứu trợ - từ thiện trong website Mặt trận tổ quốc. Trong đó đăng những thông tin công khai danh sách, số tiền được quyên góp và danh sách, số tiền đã cứu trợ, chi dùng tại vùng miền địa phương, cụ thể tới từng gia đình.

Tôi thiết nghĩ, công việc này không mất thời gian nhiều lắm đâu, các ban nghành cơ sở thế nào chẳng có báo cáo lên, và các ông chỉ việc cập nhật các báo cáo đó.

Chúng tôi nhìn thấy thế sẽ rất yên lòng, vui mừng vì đồng tiền và niềm tin của mình đã được chuyển đến đúng địa chỉ và cảm kích các ông đã làm được việc vô cùng ý nghĩa. Người dân vùng bão lũ tìm vào sẽ biết mức hỗ trợ tiền, gạo/người là bao nhiêu để xoay sở. Nếu có người nào có trong danh sách nhận tiền hàng “oan” sẽ biết đường đi hỏi, hay số kg gạo trong báo cáo vượt quá số mình được nhận cũng biết phản ánh để những người có trách nhiệm sửa đổi.

Thiết nghĩ, đó là một khâu việc đơn giản nhưng lại góp phần vô cùng to lớn trong việc chống tiêu cực công tác cứu trợ. Không biết ông chủ tịch có đồng ý như vậy không?

Cũng giống như trường hợp của Nguyễn Thị Hảo, em bé bất hạnh bị cắt gân đang được cả nước quan tâm. Tôi rất đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng nên mở một tài khoản tại ngân hàng cho em, và tất cả tiền từ thiện sẽ được gửi vào đó. Ngân hàng sẽ quản lý và trao cho em khi em trưởng thành. Người bảo hộ có thể mang các hóa đơn viện phí đến ngân hàng thanh toán từ tài khoản này, mỗi tháng người bảo hộ sẽ được rút bao nhiêu tiền cho việc nuôi nấng chăm sóc em…

Như vậy tôi cũng như mọi nhà hảo tâm đều vô cùng yên tâm, cảm kích. Không như hiện nay chúng tôi không biết ai sẽ giám hộ bé. Như ông Trần Hữu Quyền, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Phước còn nói sẽ đưa bé vào trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già neo đơn, số tiền quyên góp cũng được chuyển về đó.

Hãy khoan nói đến sự ấu trĩ của vị Phó giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Phước, trong khi ai ai cũng mong muốn mọi em bé đều có gia đình cha mẹ, thì ông làm ngược lại. Chúng tôi rất băn khoăn: lấy gì đảm bảo rằng số tiền mà bé được hưởng sẽ hoàn toàn được chi dùng cho bé đúng đắn, và ai được phép quyết định sử dụng?

Ở đây chúng tôi không bàn đến những con số, chúng tôi bàn đến niềm tin. Thất thoát tài sản là vấn đề, nhưng thất thoát niềm tin mới thật nghiêm trọng, nếu có thể, chúng ta hãy làm mọi khả năng để trường hợp đấy không xảy ra.

Hơn nữa, tôi không loại trừ khả năng có những người vì số tiền đó mà nhận giám hộ em, tôi tin trường hợp đó nếu có cũng chỉ rất ít. Nhưng chúng ta cần bảo vệ những tấm lòng thiện nhân thật sự để họ không bị mang tiếng, dèm pha, để em Hảo được nhận những tình thương hoàn toàn trong sáng.

Tôi cũng xin có mấy lời xin được hỏi ông Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam!

Trước hết tôi cũng bày tỏ sự cảm kích với VTV đã làm ra "Vì người nghèo", một chương trình xã hội vô cùng ý nghĩa, thu hút được lượng cá nhân, doanh nghiệp khổng lồ tham gia.

Tôi đã theo dõi mọi chương trình truyền hình trực tiếp "Vì người nghèo" vào các 31/12 hàng năm. Tôi vô cùng phấn khích trước thành quả mà chương trình đạt được: Vài chục tỷ đồng tiền mặt ngay trong vài tiếng truyền hình trực tuyến, và hàng nghìn tỷ đồng trong suốt năm tiếp tục được quyên góp và qua hệ thống nhắn tin Vì người nghèo.

"Vì người nghèo" đã có 7 tuổi, nghĩa số tiền lên đến mấy chục nghìn tỷ, một con số ấn tượng, và luôn được nhấn mạnh. Thế nhưng, hình như VTV hơi quá chú trọng phát sóng những nhà hảo tâm, nhưng lại quá tiết kiệm thời lượng phát sóng về những ngôi nhà mới xây, những vùng dân cư đã được xóa nhà dột nát mà chương trình đề cập.

Chúng tôi rất muốn nhìn thấy hình ảnh người dân hạnh phúc thế nào trong những ngôi nhà mới, rằng những vùng miền nào được nhận viện trợ từ chương trình "Vì người nghèo". Không biết trong chương trình sắp tới, VTV có thể chú trọng hơn một chút được không?

Cũng như VTV có thể công khai danh sách các hộ dân, vùng miền đã được viện trợ trên Website Vì người nghèo không? Mấy hôm nay tôi vào Website này đều không được, không biết có lý do gì đặc biệt. Liệu có phải chương trình Vì người nghèo dừng lại không, kính mong ông Tổng Giám đốc giải đáp giúp.

Tôi tin chắc rằng, khi có được những thông tin công khai, được sự giải thích cụ thể của ông Tổng Giám đốc, số nhà hảo tâm sẽ tăng lên rất nhiều.

Vài thắc mắc nhỏ từ một công dân, rất mong được ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Tổng Giám đốc VTV giải đáp.

Xin cảm ơn và chúc hai ông mạnh khỏe!

Bạn đọc: Lê Thùy Linh

07/10/2008

http://tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu/4992/index.aspx

Họ và tên: Thanh Tâm
Địa chỉ: Hoàn Kiếm, Hà Nội
Email: trinhthanh38@yahoo.com

Bạn Lê Thuỳ Linh băn khoăn về đường đi, nơi đến của đồng tiền cứu trợ là điều mà không ít người quan tâm, băn khoăn tương tự. Nhưng khi ta đã góp phần nhỏ của mình vào quỹ chung, đầu mối là MTTQ VN quản lý, điều phối theo hệ thống MTTQ, chính quyền các địa phương đến đồng bào nghèo, nạn nhân của thảm hoạ thiên tai thì chỉ biết tin tưởng vào quy chế xử dụng, phân bổ quỹ, các cấp CQ, MTTQ các cấp đưa đồng tiền ( vật chất hoá) đưa đến đối tượng cứu trợ thôi. Không chỉ MTTQ VN, hiện nhiều tờ báo cũng vẫn tiếp nhận phân phối quỹ của bạn đọc góp ủng hộ người nghèo, nạn nhân thiên tai... Vấn đề là tiền thu gom được, gửi ngân hàng số lãi có được chuyển nhập vào khối tiền gốc người hảo tâm đóng góp không hay cơ quan tiếp nhận tiền hưởng số lãi không hề nhỏ này chưa có ai nêu ra. Một hiện trạng, cơ quan trích tiền đưa đến các vùng để làm nhà tình nghĩa, nghe cũng có tình trạng là cơ quan trung gian độc quyền chọn giao cho đối tác thân quen chuyển hoá thành công trình nhà, vật chất đưa đến người bị nạn liệu có tiêu cực không? Rất nhiều vấn đề cần làm rõ ở chuyện cấp trung gian gom và xử lý tiền cứu trợ . Mong các cấp liên quan lưu tâm vấn đề này. Chuyện không hề nhỏ đâu!

Họ và tên: Hoà Bình
Địa chỉ: Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội
Email: peacefulworldvn@yahoo.com

Tôi rất tán thành với quan điểm của bạn Thuỳ Linh: đòi hỏi phải công khai minh bạch số tiền cứu trợ. Chúng tôi-trên phương diện người đóng góp tiền cứu trợ- rất muốn biết số tiền của mình có được sử dụng đúng mục đích không, có được đến tận tay và đầy đủ tới những người có hoàn cảnh không, có được sử dụng vào các mục đích hiệu quả khác không...? Thiết nghĩ, số tiền cứu trợ cũng là từ mồ hôi, nước mắt của những người lao động. Chính vì vậy, nó phải được sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Muốn vậy, Mặt trận tổ quốc và các ban ngành có liên quan phải thiết lập một tổ chức chuyên về quản lý và sử dụng quỹ cứu trợ. Mọi thông tin liên quan đến việc phân bổ, sử dụng số tiền đó phải được công khai minh bạch. Làm được như vậy, quỹ cứu trợ sẽ ngày càng dồi dào, lòng dân cũng vui mừng và sẵn sàng góp sức vun đắp quỹ.

Họ và tên: Hoà Bình
Địa chỉ: Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội
Email: peacefulworldvn@yahoo.com

Tôi rất tán thành với quan điểm của bạn Thuỳ Linh: đòi hỏi phải công khai minh bạch số tiền cứu trợ. Chúng tôi-trên phương diện người đóng góp tiền cứu trợ- rất muốn biết số tiền của mình có được sử dụng đúng mục đích không, có được đến tận tay và đầy đủ tới những người có hoàn cảnh không, có được sử dụng vào các mục đích hiệu quả khác không...? Thiết nghĩ, số tiền cứu trợ cũng là từ mồ hôi, nước mắt của những người lao động. Chính vì vậy, nó phải được sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Muốn vậy, Mặt trận tổ quốc và các ban ngành có liên quan phải thiết lập một tổ chức chuyên về quản lý và sử dụng quỹ cứu trợ. Mọi thông tin liên quan đến việc phân bổ, sử dụng số tiền đó phải được công khai minh bạch. Làm được như vậy, quỹ cứu trợ sẽ ngày càng dồi dào, lòng dân cũng vui mừng và sẵn sàng góp sức vun đắp quỹ.

Họ và tên:
Địa chỉ:
Email: Thuhoai.Vu@gmail.com

Chúng tôi rất đồng tình với bài viết của bạn Lê Thuỳ Linh, bạn đã nói đúng suy nghĩ và mong muốn của chúng tôi bấy lâu nay. Tất cả những đồng tiền nhỏ nhoi, những gói mì tôm, bát gạo, hay quần áo cũ ...quyên góp được đều là mồ hôi, nước mắt và là tấm lòng tương thân tương ái của những nhà hảo tâm mong muốn giúp đỡ cho người nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn và bị hiểm hoạ thiên tai bảo lụt mất nhà cửa, không biết lấy đâu ra cái ăn, cái mặc. Kính mong Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và VTV sớm thực hiện công khai minh bạch trên website Vì người nghèo cho toàn dân được biết việc sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng số tiền quyên góp cứu trợ của nhân dân trong cả nước. Có như vậy mới chống được tiêu cực "xà xẻo" tiền, hàng cứu trợ cho người nghèo, đáp ứng lòng mong mỏi của những tấm lòng nhân ái trong cả nước.

Họ và tên: Le Nam Tran
Địa chỉ: Hanoi
Email: tranln@hnt-vnpt.com.vn

Tôi hòan toàn đồng ý việc minh bạch công tác cứu trợ. Theo tôi với các công nghệ truyền thông bây giờ thì việc chuyển các thông tin minh bạch đến nhiều người là không khó. Chúng ta có thể lập một trang web để cập nhật thông tin về vấn đề này, có thể cụ thể đế từng cá nhân, đơn vị, địa phương nhận cứu trợ. Nếu làm được như vậy thì hy vọng sẽ giảm bớt việc ăn chặn "táng tận lương tâm" vẫn đang diễn ra. Theo tôi, bên cạnh việc minh bạch thông tin thì nhà nước cần có các chế tài mạnh hơn nữa đối với những kẻ ăn chặn xấu hổ này. Việc xử phạt cũng cần thông tin minh bạch trên trang web và các phương tiện truyền thông khác thông qua việc nêu rõ tên, tuổi, địa chỉ, chức vụ và cả ảnh. Tôi rất mong có được câu trả lời thỏa đáng từ phía các cơ quan thẩm quyền cho các câu hỏi của bài viết trên.

Họ và tên: Hoa Ngoc Ha
Địa chỉ: 132, Ông Ích Khiêm,P5,Q11, HCM
Email: hoangocha92@yahoo.com

Tôi hoàn toàn đồng tình với bài viết của tác gỉa. Ông đã thay mặt nhiều người nói lên băn khoăn từ rất lâu nay. Tôi đã từng có người thân ở vùng bị thiên tai nặng nhưng cả đợt cứu trợ bão lụt, người nhà chỉ nhận được duy nhất 1 ( một) gói mỳ ăn liền!!! Vài ba hôm nay, phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin : Phát hiện hàng tấn thuốc bổ cứu trợ người bị thiên tai bị " bỏ quên" trong 1 nhà kho tại Quảng Ngãi từ năm 1989, tức là cách đây gần cả chục năm! Rồi bao nhiêu những chuyện khác như thay gạo cứu trợ, thịt cứu trợ tốt của Nhà nước, của dân bằng gạo mục, đồ hộp thối... cho đồng bào bị hoạn nạn... Ôi thôi, thật là đau lòng, thật là đáng nguyền rủa những Quan tham bất nhân, bất nghĩa, coi những người hoạn nạn như cỏ rác, "sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi". Trân trọng.

Họ và tên:
Địa chỉ:
Email: yeucothuong@yahoo.com

Tôi thấy hoàn toàn đồng ý với vấn đề bài báo nêu. Đây là một vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Tôi cho rằng nên công bố cả danh sách những người được nhận trợ giúp lên truyền hình và mức trợ giúp là bao nhiêu. Vì hiện nay chúng ta công bố được người trợ giúp, tại sao lại không công bố được danh sách người nhận trợ giúp. Đừng để người làm từ thiện phải phân vân không biết món quà của mình đến được tay người cần giúp hay không.

Họ và tên: Minh Châu
Địa chỉ: Võ Thị Sáu - HN
Email: misschenxiaoxia@yahoo.com

Tôi rất cám ơn tác giả bài báo này đã nói dùm nguyện vọng của tôi và rất nhiều người khác về việc sử dụng các khoản tiền cứu trợ. Chúng tôi mong rằng kết quả sử dụng của những khoản tiền này nên được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho những người có lòng hảo tâm đóng góp cảm thấy yên tâm vì những gì mà họ đóng góp đã được chuyển đến tận nơi mà họ mong muốn.

Họ và tên: Trần Hải Dương
Địa chỉ: Hà Nội
Email: oldbean79@yahoo.com

Xin góp một tiếng nói đồng tình với tác giả bài viết này. Sự minh bạch trong chi tiêu tiền cứu trợ là một quyền được biết của công dân. Những nhà hảo tâm có quyền được biết tiền của họ đã được sử dụng hiệu quả như thế nào, còn những người nghèo, những người cần giúp đỡ có quyền được biết họ sẽ được hỗ trợ ra sao. Chúng ta thật buồn khi biết rằng ở nơi nào đó vẫn có những hộ gia đình sống dưới mức nghèo khổ trong những ngôi nhà xiêu vẹo, những con người mà sau khi thiên tai qua đi đã lâu vẫn chưa thấy tăm hơi cứu trợ ở đâu, "mong đợi" rồi lại "ngậm ngùi". Nhiều khi tôi cảm thấy hình như đúng là có vấn đề trong việc sử dụng tiền cứu trợ, tiền đã không đến đúng địa chỉ và với số lượng cần thiết. Những lúc như thế tôi chỉ muốn các doanh nghiệp, những người hảo tâm tự mình đến từng địa phương rà soát tình hình khó khăn rồi ủng hộ tại chỗ.

Họ và tên: Nguyễn Trường Huy
Địa chỉ:
Email: huysondong@yahoo.com.vn

Qua bài viết của bạn đọc Lê Thuỳ Linh, tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bạn. Thực sự đây là một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm và thắc mắc, nhưng không biết hỏi ai. "lá lành đùm lá rách" số tiền mỗi tập thể , các nhân quyên góp ủng hộ không nhiều nhưng "Góp gió thành bão " thì quả thật là một con số đáng để quan tâm. Quan tâm hơn thế nữa là số tiền đó có đến được tay người bị thiệt hại hay không, đây là một dấu "?" lớn mà cần được giải đáp...tránh tình trạng "đục nước béo cò" Số tiền mà các tập thẻ, cá nhân ủng hộ lại không đến tận tay người bị thiệt hại. Điều đó thật đáng buồn hơn khi mà những việc đó các cơ quan tổ chức biết nhưng............. không vào cuộc./.

Họ và tên: Bùi Sơn
Địa chỉ: Hà Nội
Email: sonteppi@yahoo.com

Tôi cũng từng có những suy nghĩ giống tác giả và cũng rất nhiều người sống cạnh tôi cũng có những suy nghĩ như vậy mỗi lần đóng góp. Qua đây tôi cũng có vài điều muốn được chia sẻ: Đó là việc hàng ngàn tỷ đồng được huy động gửi trong ngân hàng vậy số lãi theo ngân hàng tôi cũng không thấy các cơ quan thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì tôi biết lãi gửi qua đêm , tháng thậm chí năm của ngân hàng với số tiền đó cũng không hề nhỏ chút nào. Rất nhiều người cũng đã có những suy nghi như tôi. Cuối năm chúng ta cũng phải công khai là hiện còn bao nhiêu tiền chưa chía hết và số tiền lãi ngân hàng hàng năm là bao nhiêu. Tôi nghĩ những vấn đề này rất dễ thống kê. Một người làm việc ở cơ quan có qua nhiều đoàn thể, hội và khi về nhà ở lại có khu dân cư huy động đóng góp. Thật tình mỗi khi đóng góp tôi cũng có những tâm trạng như tác giả đồng tiền có tới được tay người dân không. Một điều nữa chúng ta huy đông dân đóng góp sao lại có nhưng quy định về sự tối thiểu vây? Nào là một ngày lương, nào là 5000đ , 10.000đ một đoàn viên, nào là phải 20.000đ một hộ. Người ta tham gia là tùy theo khả năng của mình và gia đình để cân nhắc. Chúng ta nên hợp nhất lại, tôi vân luôn thấy mọi người kêu về tình trạng không quản lý được tiền cứu trợ vì sao? CHúng ta có qua nhiều cơ quan đoàn thể đứng ra thu gópvà một ngừoi phải tham gia đóng góp cho rất nhiều đơn vị làm ngừoi tham gia cũng cảm thấy không thoải mái. Muốn quản lý điều đầu tiên là phải công khai và hợp nhất một mối khi đó chúng ta sẽ biết ngay số tiền đó đi đâu và về đâu thất thoát ở khâu nào. Chúng ta có hăn một trang web về sự đóng góp và ủng hộ vậy hãy cập nhật thông tin lên đó để cho chính những người dân tham gia đóng góp quản lý nó.

Họ và tên: Nguyễn Văn Hải
Địa chỉ: Hà Nội
Email: hai_nv_98@yahoo.com

Bài viết rất hay, phản ánh đúng tâm trạng của mọi người khi thực hiện công tác từ thiện! Vậy có thể yêu cầu quyết toán công khai việc sử dụng số tiền từ thiện hàng năm vào đầu chương trình Vì người nghèo ngày 31/12 không? Và có nên mở một website để công khai quyết toán năm số tiền cứu trợ theo mẫu quyết toán tài chính doanh nghiệp công ích hay không? Mong ông Chủ tịch MTTQ và Tổng giám đốc VTV trả lời bài báo này!

Họ và tên: Thái Hòa
Địa chỉ:
Email: Thai_hoa1952@yahoo.com.vn

Thắc mắc của Thùy Linh hỏi hai ông Chủ tịch Mặt trận và Giám đốc Đài VTV là ý kiến chung của rất nhiều người có lòng hảo tâm làm từ thiện. Thiết nghĩ, nếu Mặt trận và Đài VTV công khai minh bạch những đối tượng được cứu trợ, số lượng tiền hàng được cứu trợ, chắc chắn những người hảo tâm sẽ còn nhiều hơn và số lượng tiền hàng huy động giúp đỡ người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhiều hơn.

Họ và tên: Nguyễn Đình
Địa chỉ: Hà đông,Hà nội
Email:

Hoàn toàn đồng ý với tác giả bài viết này. Đã mấy chục năm nay, tôi rất tích cực đóng gop tiền cứu trợ mỗi khi nước nhà có thiên tai.Nhưng thực tâm tôi hoàn toàn không tin rằng toàn bộ số tiênnày được chuyển đến tay đồng bào và tôi tin rằng đa số người Việt nam đều suy nghĩ như tôi.Mặc dầu vậy khi có lụt lội vì rất thương đồng bào nên vẫn tích cực đóng góp và tôi thường nhủ thầm:họ ăn đến cả tiền cứu trợ này thì không thể nào khá được và con cháu họ phải chịu hậu quả.Chỉ có điều đáng trách là việc công khai này rất dễ dàng, nhưng những quan chức phụ trách việc này ,không hiểu cố tình hay hữu ý ,cứ để tù mù không tường minh làm giảm nhiệt tình của người dân

Họ và tên: Phan Hoà An
Địa chỉ: Yên Bái
Email: ANHOA@yahoo.com

Ở xã tôi có gia đình thiệt hại khá nhiều do hậu quả của cơn bão số 4, chính quyền địa phương, các đoàn CB chức năng đến xác minh đi xác minh lại, mấy lần lập biên bản, cuối cùng nhận được 1 hộp mỳ tôm (?) khoảng hai chục gói, tổng giá trị đến hàng chục ngàn đồng. Thật vô lý khi tôi xem TV Nhà nước hỗ trợ, rồi rất nhiều các đơn vị, cá nhân ủng hộ Tỉnh đến trên năm chục tỷ đồng. Thế mà..., đọc bài của các bạn tôi thấy thấm thía, rất thật từ những nỗi lòng.

Họ và tên: Kim Anh
Địa chỉ: hà nội
Email: sunshinepeace1311@yahoo.com

Dạo đợt bão ở các tỉnh phía bắc vừa rồi, lớp học đại học của em cũng có người ở Yên Bái, nghe bạn ấy nói lại, nhà chỉ nhận được vài gói mì tôm, trong khi đó ở trường đại học cũng kêu gọi chúng em đóng góp kha khá, mỗi sinh viên tầm 5k trở lên....

Cách đây 1 vài năm 1 người bạn thân của em có người cậu ruột trong Sài Gòn, nhà 3 tầng, khá giả và không thiếu thốn gì . Nhưng em nghe bạn ấy nói cũng nhận được tiền của quỹ vì người nghèo, ngay cả bạn ấy cũng không biết tại sao lại có chuyện " hay " đến thế .... Công khai trước người dân cũng là 1 cách làm tăng niềm tin cho mọi người để quỹ có thể phát triển lâu dài và có ích hơn!

Họ và tên: Nguyen HIeu
Địa chỉ: Phủ Lý
Email: Tuanhungtho03@yahoo.com.vn

Trước hết tôi đồng tình với bạn về quan điểm "Ủng hộ người nghèo" Nhưng bạn ạ, có lẽ những nhà lạnh đạo không có quan điểm như chúng ta đâu, Quan điểm của nhà lạnh đạo là: ủng hộ đồng bào bị cơn bão này được bao nhiêu? lũ lụt đợt này được bao nhiêu? em bé có hoàn cảnh ABC đợt này được bao nhiêu?

Bình quân một ngày lương của chúng ta là 30-40ngàn đồng, vậy cả nước sẽ có bao nhiêu người đóng góp một ngày lương, bao nhiêu người phải bỏ tiền ra đóng góp trên tình thần tự nguyện? Tôi là một CBCNVC nhưng nếu có công văn của Mật trận tổ quốc kêu gọi đóng góp thì chắc chắn Liên đoàn lao động cũng có công văn đề nghị đóng góp, đoàn thanh niên cũng đề nghị đóng góp, đó là chưa kể đến ở tổ dân phố đóng góp mang tính chất tự nguyện "nhưng cũng chẳng ai là người "nỡ" không đóng góp khi tổ trưởng tổ dân phố đi thu cả".

Như vậy, nếu tính bình quân một CBCNVC như tôi là đã đóng góp ở mức thấp nhất là 2 ngày lương (Mang tính chất cố định - kế toán sẽ trừ lương luôn) và một phần góp tự nguyện rồi, Nếu là mức tối thiểu thì tôi sẽ tính là 81.000đòng 1 người đóng góp. Vậy cả nước sẽ có bao nhiêu người nhân với con số 81.000 đồng. Quả là một con số không nhỏ. Chưa kể đến những khoản tiền do VTV quyên góp từ những buổi truyền hình trực tiếp. Vậy số tiền đóng góp đó đã đi đâu! chắc chắn là đã đến những người dân gặp nạn? nhưng đến với họ được bao nhiêu thì những người đã từng bỏ tiền quyên góp cho đồng bào gặp khó khăn thì không ai biết cả.

Tôi là một CBCNCV với mức thu nhập hàng tháng tính bình quân là 1.200.000 đồng nhưng nếu tôi bổ ra 100.000 để ủng hộ đống bao gặp thiên tai hoạn nạn thì tôi rất sẵn sàng, "tôi đã từng nói với tổ trưởng dân phố nơi tôi ở rằng: tôi sẵn sàng ủng hộ một triệu đồng nếu số tiền đó tôi đưa được đến tận tay người gặp khó khăn". Chắc Tất cả các bạn đều không biết được câu trả lời của tổ trưởng dân phố tôi là gì đâu? phải không?. 

Họ và tên: Nguyễn Bảo Khánh
Địa chỉ: Hà Nội
Email: khanh.vndesigner@gmail.com

Tôi nghĩ mỗi người khi đóng góp một phần tiền dù là it ỏi vào quỹ từ thiện do các tổ chức lập ra, đều mong muốn biết được số tiền đó có được đến tận tay với đồng bào mình đang trong cơn đói rét không, nhưng vấn đề ở đây đặt ra là những đơn vị lập ra quỹ đó có dám thông báo công khai cho chúng ta biết họ đã đưa số tiền đó đến với người nghèo, vùng thiên tai đó ra sao, tôi nghĩ chắc khó có thể họ sẽ công khai cho chúng ta biết được.

Họ và tên: VUONGTOANTHUC
Địa chỉ: 163/11 TON DUC THANG, HANOI
Email: VUONGTOANTHUC@GMAIL.COM

Vâng, một việc làm đơn giản hơn việc quyên góp rất nhiều nhưng chưa được những người có trách nhiệm thực thi một cách có hiệu quả. Cụ thể như trường hợp đau thương Cầu Cần Thơ, đến giờ vân chưa có thông tin chính thức, tên tuổi, số tiền cứu trợ được chia cho những nạn nhân nào, bao nhiêu. Kính mong các vị cán bộ có trách nhiệm xem xét, thực hiện mong muốn của các nhà hảo tâm, giữ lòng tin với dân chúng tôi. Xin cảm ơn.

Họ và tên: trần Dũng
Địa chỉ: Đồng hới - quảng bình
Email: cvcdung@yahoo.com.vn

Qua bài viết của thuỳ linh và nhiều bạn đọc tôi vô cùng ủng hộ và tán thành. Với những câu chuyện về tiền trợ cấp đồng bào gặp khó khăn do thiên tai mà 7 năm qua tôi từng nghe và đã từng chứng kiến thấy rất đau lòng vì cái bệnh (quan tham). Khi thiên tai đi qua nó để lại cho bà con nông dân ở mọi miền đều rất khó khăn đồng bào trong và ngoài nước ai củng hiểu nổi khó khăn của bà con mọi ngưòi quyên góp tiền, gạo, áo quần, mì...vv. với những con số khổng lồ nhưng một vấn đề đáng buồn là con số thực về đến tận tay bà con nông dân ngày đêm vật lộn với cái đói, cái rét, bệnh tật là bao nhiêu là một gói mì.

Tôi đã từng chứng kiến cảnh bà con nông dân quê tôi khi nghe thông báo đến UBND các thôn xóm để nhận trợ cấp khi đến chỉ nhận được một hai gói mì nhiều bà con bức xúc họ ném bỏ luôn và ra về mà chẵng biết kêu ai....

Và sau cái ngày phân phát mì trợ cấp đó một số bộ phận của ban cấp phát trợ cấp đó chia nhau gạo, tiền....về làm tài sản của mình. Thật đau buồn, qua đau buồn. Qua đây tôi củng kiến nghị mặt trận tổ quốc, hội chữ thập đỏ, đài truyền hình Việt nam,QUAN TÂM NHIỀU HƠN VỀ VÂN ĐỀ TRÊN.

Họ và tên: thuyloan
Địa chỉ: tpHCM
Email:

Bạn tôi có người nhà quê vùng Nghệ Tĩnh. Có năm bão lụt, cứu trợ đến tay chỉ vỏn vẹn ... 1 cây tre hay tầm vông gì đó. Trong khi đó, tiền cứu trợ lên đến tiền tỉ. Bổn phận đóng góp cho địa phương hay tại cơ quan, chúng tôi đành phải làm. Nhưng thử hỏi cứ như vậy, làm sao chúng tôi yên tâm giao tiền cứu trợ của mình cho nhà nước được nếu không công khai ?

Họ và tên: Huong Le
Địa chỉ: HN
Email:

Chúng tôi cũng đồng tình với bạn Thuỳ Linh và cũng như bao người khác, rất muốn giúp đỡ mọi người nhưng mong muốn sự giúp đỡ dến đúng nơi. Tôi đã được nghe một câu chuyện kể tại một cơ quan nhà nước tại Hà Nội tổ chức cho một đoàn cán bộ vào miền trung khánh thành 2 căn nhà tình nghĩa mẹ già trị giá khoảng 10tr đồng nhưng số tiền đi lại, ăn ở để tổ chức chuyến đi thì lớn hơn thế. Chẳng biết có phải thậm xưng nhưng nghe để biết một thực tế phi lý. Thiết nghĩ người ta sống và làm phải có TÂM. Dẫu có công bố số liệu chắc gì đã đúng. Điều quan trọng là những người nhận trọng trách phân phối sự hảo tâm của người khác phải làm đúng với cái tâm, cái đức !!!

Họ và tên: Hùng Tài
Địa chỉ: Nghệ An
Email: vuhungtai@gmail.com

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Thùy Linh. Là người dân Việt Nam tôi cũng như nhiều người dân khác. Cũng muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho xã hội. Nhưng chúng tôi cũng có suy nghĩ như những gì mà bài viết của Linh đưa ra. Nhưng thực sự chúng tôi không biết hỏi ai, không biết làm cách nào. Thôi thì cứ theo số đông "Im lặng là vàng" không may nói gì không phải thì lại mang vạ vào thân. Nhưng hôm nay khi đọc bài viết này suy nghĩ của tôi đã khác hẳn. Hy vọng rằng mọi người nên nói ra những ý kiến của minh. Giúp cho đất nước Việt Nam mình ngày càng giàu đẹp. Mong rằng UBMTTQVN và VTV nên xây dựng một chương trình như vậy. Đó là điều mà tôi và mọi người rất mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GS Nguyễn Văn Tuấn: Thư gửi Bộ Y tế Úc xin viện trợ Vaccine phòng covid

 Ngày 26-7-2021 Hôm nay nhận được một lá thư từ Bộ Y tế Úc, với một chút hi vọng về chuyện vaccine. (xem thư đính kèm email) Các bạn có lẽ c...